Quyết liệt thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm

23/03/2017 | 07:32 GMT+7

Năm 2017 được dự báo là còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, trong khi nhiệm vụ đặt ra không phải nhẹ nhàng. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu theo Nghị quyết năm đề ra.

Hiện nhiều địa phương có kế hoạch “về đích” NTM trong năm nay đang tích cực vận động người dân chung sức để hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Những ngày gần cuối tháng 3 năm nay, chúng tôi có dịp tháp tùng cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) những tháng đầu năm và định hướng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới của nhiều địa phương trong tỉnh. Tại mỗi điểm đến, từng địa phương đều thể hiện sự quyết tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Nổi bật là các địa phương đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu về công tác tuyển quân năm 2017, riêng các chỉ tiêu còn lại đang được triển khai quyết liệt.  

Ghi nhận tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh trong những tháng đầu năm cho thấy, mặc dù vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2017, do tác động của tình hình thời tiết bất lợi, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã làm cho năng suất lúa giảm, lợi nhuận của nông dân không cao. Tuy nhiên, kể từ sau tết đến nay, tình hình sản xuất của bà con đã được cải thiện đáng kể. Điển hình tại huyện Long Mỹ, có diện tích xuống giống lúa Đông xuân 2016-2017 đứng thứ 2 của tỉnh, với 17.740ha. Trong khi đây chính là cây trồng chủ lực và cũng là vụ lúa chính trong năm, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị khu vực I cả năm của huyện tăng trưởng.

Vì thế, từ khi bắt đầu xuống giống đến nay, các ngành chức năng huyện Long Mỹ đã thường xuyên phối hợp với bà con thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh và hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, phòng trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Ông Lê Hồng Việt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên số hộ dân sử dụng giống lúa chất lượng để canh tác trong vụ lúa Đông xuân này chiếm tỷ lệ cao, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong đó, nhiều nhất là giống lúa OM 5451, với hơn 9.732ha, kế đến là RVT hơn 3.486ha, còn lại là một số giống lúa phổ biến, như: OM 7347, OM 4900 hay OM 8017, riêng giống IR 50404 chỉ có 332ha.

Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ đã thu hoạch được khoảng 14.000ha lúa Đông xuân 2016-2017. Do được khuyến cáo nhiều giải pháp chăm sóc đồng ruộng ngay từ đầu vụ, nên năng suất bình quân hiện đạt 7,7 tấn/ha, chỉ đứng sau huyện Châu Thành A là 7,78 tấn/ha. Ngoài được mùa, người dân huyện Long Mỹ còn thu hoạch lúa trong niềm vui bán được giá cao. Vừa thu hoạch xong hơn 2ha lúa Đông xuân (giống OM 5451 và OM 4900), anh Nguyễn Thanh Thương, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, thông tin: “Năng suất lúa năm nay đạt gần 900 kg/công (1.300m2), tuy có giảm chút đỉnh so với cùng kỳ nhưng tính ra đây cũng là vụ lúa thành công. Bởi bù lại bán được giá cao, dao động từ 5.800-5.900 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất, tôi cũng kiếm lời hơn 2 triệu đồng/công”.

Ngoài tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh còn đẩy mạnh công tác củng cố và nâng chất tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là các xã có kế hoạch “về đích” NTM trong năm nay. Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho hay: Hiện địa phương đang tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện và lãnh đạo các xã có giải pháp giữ vững danh hiệu xã NTM Đông Thạnh và Đông Phú. Đồng thời xây dựng kế hoạch, bước đi cụ thể để phấn đấu đến cuối năm nay, xã Phú An hoàn thành 19/19 tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Riêng các xã còn lại phải phấn đấu đạt từ 13 tiêu chí trở lên.

Tương tự, lãnh đạo huyện Phụng Hiệp cũng đang dồn sức cho chỉ tiêu này. Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp Trần Không Dận cho biết: Năm nay, huyện phấn đấu có thêm một xã NTM nữa là Phương Bình. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã triển khai kế hoạch hỗ trợ cho xã thực hiện, trong đó chú trọng xây dựng mô hình phát triển kinh tế để người dân nâng cao thu nhập và thoát nghèo, đây cũng là tiêu chí nan giải của xã Phương Bình trong lúc này.

Cùng với hai nhiệm vụ trên, các địa phương trong tỉnh đã và đang quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống xâm nhập mặn, đặc biệt là đối với hai địa bàn thường chịu tác động nặng hàng năm là huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Song song đó, thu ngân sách nhà nước, thương mại - dịch vụ, giáo dục và đào tạo, xây dựng chính quyền, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Bên cạnh những mặt đạt được, theo nhận định của một số địa phương thì tình hình KT-XH những tháng đầu năm vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, tình hình sạt lở bờ sông còn xảy ra ở nhiều nơi, dịch bệnh trên người và gia cầm còn tiềm ẩn rủi ro bùng phát, tiến độ thực hiện một số công trình xây dựng cơ bản còn chậm do nguồn kinh phí hạn hẹp.

Tuy có những khó khăn nhất định, nhưng từ những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm của các địa phương được xem là tiền đề quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH cho các tháng còn lại của năm 2017. Do đó, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang, cho rằng: Việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan đến kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ trong những tháng đầu năm là nhằm nhắc nhở, đôn đốc các địa phương cần quan tâm triển khai tốt các nhiệm vụ của mình. Điều đáng mừng là qua kiểm tra 5 trong tổng số 8 đơn vị huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều có sự khởi động năm 2017 rất quyết liệt và đã đạt được nhiều kết quả bước đầu khả quan.

Thế nhưng, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo đề nghị các địa phương cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương mình đã đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, xây dựng NTM, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, cần chú ý công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu vào khi kết nạp đảng viên để tránh tình trạng xóa tên đảng viên ngoài mong muốn như năm 2016 vừa qua. 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>