Quyết tâm kéo giảm hộ nghèo

02/06/2017 | 08:44 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã và đang nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%, góp phần xây dựng thành công 19 tiêu chí của xã nông thôn mới (NTM) như kế hoạch đề ra.

Nhờ cây khóm mà anh Vi vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Là xã vùng ven và cách xa trung tâm thành phố Vị Thanh nên điều kiện sản xuất nông nghiệp, cũng như một số cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu dân sinh như điện, đường, trường, trạm của xã Hỏa Tiến còn gặp nhiều khó khăn và chưa được đầu tư đồng bộ. Ngoài ra, với đặc thù vị trí địa lý, đất đai nhiễm phèn nên người dân chỉ làm được một, hai vụ lúa chính trong năm, nhưng năng suất rất thấp.

Tuy nhiên, qua hơn 5 năm nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM, đến nay địa phương cơ bản đã đạt 14/19 tiêu chí và đang trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí còn lại, gồm: quốc phòng và an ninh trật tự, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, trường học, hộ nghèo. Theo điều tra của UBND xã Hỏa Tiến, hiện trên địa bàn còn 142 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,29%. Nếu tính theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều thì xã có 47 hộ thiếu hụt về nhà ở, 38 hộ thiếu nước sạch sử dụng, 11 hộ thiếu vốn sản xuất và 39 hộ thiếu đất canh tác.

Do đó, để xây dựng kế hoạch kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới, cũng như thúc đẩy lộ trình xây dựng NTM ở địa phương sớm hoàn thành như kế hoạch đề ra, chính quyền xã đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán canh tác, hỗ trợ chuyển đổi sản xuất thông qua các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng của địa phương. Trong đó cây khóm đã trở thành cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây.

Vươn lên thoát nghèo từ cây khóm, anh Huỳnh Tường Vi, ở ấp Thạnh Thắng, cho rằng sinh ra và lớn lên trên vùng đất khó, nhưng anh luôn gắn bó với nghề làm nông. Vào năm 2010, anh bắt đầu trồng 10 công khóm. Tuy lúc đó, thương lái thu mua với giá 3.000 đồng/trái (loại 1), nhưng qua 12 tháng trồng và thu hoạch, anh thu lợi nhuận trên 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí sản xuất. Nếu so với lúa thì cây khóm phát triển tốt trên vùng đất phèn và mang lại hiệu quả cao.

Anh Vi khẳng định: “Mỗi năm, tôi đều mở rộng diện tích thêm một ít nên gia đình hiện đã sở hữu 15 công khóm đang cho trái. Tới đây, nếu trúng giá bán khoảng 8.000 đồng/trái (loại 1) thì với diện tích này, tôi có thể bỏ túi 100 triệu đồng/năm”. Cũng theo anh Vi, trước giá cả thị trường bấp bênh nên anh đang dự định học theo người quen ở tỉnh Bạc Liêu tận dụng thêm diện tích mặt nước mương liếp để nuôi thử nghiệm tôm càng xanh, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác.

Còn ông Vu Sủi, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng, ở xã Hỏa Tiến, chia sẻ: Cùng với cây mía, tràm thì khóm là loại cây dễ trồng, chi phí đầu tư và công chăm sóc ít, nhưng cho trái bền, năng suất tốt. Vì thế, theo thời gian, 46 thành viên trong hợp tác xã ở đây không ngừng mở rộng diện tích trồng khóm, với hơn 100ha, sản lượng cung ra thị trường hàng trăm tấn trái mỗi năm. Vì vậy, từ lâu địa phương đã trở thành vùng trồng chuyên canh khóm Cầu Đúc nổi tiếng gần xa.

Nhất là vào năm 2016, các ngành chuyên môn thành phố Vị Thanh, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ cho Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng cải tạo lại nguồn giống và nâng cao chất lượng sản phẩm, kết hợp hướng dẫn kỹ thuật canh tác theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế rủi ro, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, giúp người dân hưởng lợi nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết tới đây địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân rộng mô hình sản xuất trồng khóm, cây có múi ở các khu vực ven kênh. Mặt khác, chính quyền địa phương sẽ chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân vay vốn, mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, tiếp tục rà soát, vận động các mạnh thường quân ủng hộ, xây dựng nhà ở, xóa bỏ nhà tạm bợ cho người dân. Ngoài ra, lồng ghép vào các buổi họp dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhằm tìm hướng đi cụ thể, phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã theo tiêu chí mới còn dưới 4% vào cuối năm nay, góp phần xây dựng thành công xã NTM như kế hoạch đề ra.

Theo UBND xã Hỏa Tiến, từ đầu năm 2017 đến nay, các tiêu chí về quốc phòng và an ninh trật tự, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, trường học đã hoàn thành khoảng 80%.

 

Bài, ảnh: CHÍ CÔNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>