Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

11/07/2017 | 09:02 GMT+7

Theo kế hoạch, năm 2017 huyện Phụng Hiệp sẽ xây dựng và công nhận xã Phương Bình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện tại, địa phương đã đạt 16 tiêu chí, trong 6 tháng còn lại, xã quyết tâm đạt thêm 3 tiêu chí nữa để hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm nay.

Diện mạo nông thôn ở xã Phương Bình đã có nhiều thay đổi.

Định kỳ hàng tháng, Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đều làm việc với Ban vận động xây dựng NTM xã Phương Bình. Buổi làm việc nhằm đánh giá lại việc làm được trong tháng, từ đó đề ra những công việc cụ thể trong tháng tiếp theo. Sau mỗi cuộc họp như thế, các thành viên trong Ban vận động xây dựng NTM của xã sẽ tiếp tục đi tuyên truyền, vận động người dân ra sức xây dựng các tiêu chí NTM. Đặc biệt là đến thăm hỏi, động viên hộ nghèo để kịp thời giúp đỡ họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, qua đó tháo gỡ tiêu chí hộ nghèo, đây là một trong 3 tiêu chí mà xã còn vướng hiện nay.

Như trường hợp của vợ chồng chị Phan Thị Lan, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, gia đình có 3 nhân khẩu, không đất canh tác, quanh năm làm thuê, làm mướn kiếm sống. Ngay từ đầu năm, được chính quyền địa phương giới thiệu, anh chị tiếp cận được nguồn vốn vay hơn 20 triệu đồng mua sắm phương tiện làm nghề thu mua phế liệu nên có thu nhập gần 200.000 đồng/ngày. Có được việc làm ổn định và được địa phương vận động xây dựng lại căn nhà chắc chắn hơn. “Lúc trước, con bệnh cũng nhờ Nhà nước cho vay vốn để chữa trị và có đồng vốn để làm ăn. Bây giờ, cuộc sống tương đối ổn định nên gia đình đã đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay, để Nhà nước chăm lo cho những gia đình còn khó khăn hơn”, chị Lan cho biết.

Trong 3 tiêu chí còn lại thì hộ nghèo của toàn xã còn đến 12%. Đồng thời thu nhập bình quân của người dân Phương Bình hiện nay chỉ mới đạt 29 triệu đồng/người/ năm. Chính vì thế, để đạt chuẩn NTM vào cuối năm thì 6 tháng còn lại, địa phương cần giảm khoảng 8% hộ nghèo (tương đương 300 hộ) và nâng thu nhập của người dân lên mức 37 triệu đồng. Ông Phạm Măng Non, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết: “Để thực hiện 2 tiêu chí này, địa phương cũng xác định nếu hộ nghèo giảm thì thu nhập sẽ tăng lên. Chính vì thế, xã đã tập trung cho công tác giảm nghèo bằng cách thành lập các đoàn xuống khảo sát từng hộ nghèo để nắm lại điều kiện nghèo như thế nào, xem họ không có tư liệu sản xuất hay họ cần vốn để từ đó có hướng giúp đỡ. Hiện nay, địa phương cũng được các ngành, các cấp tổ chức xây dựng được một số mô hình thoát nghèo. Đồng thời, tranh thủ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hộ nghèo trong xã tiếp cận để phát triển sản xuất, chăn nuôi hay mua bán vươn lên thoát nghèo”.

Mục tiêu của chương trình xây dựng NTM hướng đến là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Song, xét cho cùng, đến nay 2 mục tiêu này Phương Bình vẫn chưa đạt được. Bởi lẽ, ngoài 2 tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập chưa đạt thì tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vẫn còn khá ì ạch. Trong khi theo quy định của một xã NTM thì địa phương đó cần phải có một trung tâm văn hóa cấp xã để người dân trong xã hội họp, vui chơi. Thực hiện tiêu chí này, Phương Bình cũng đã quy hoạch xây dựng trung tâm văn hóa thể dục thể thao tại ấp Phương Quới C với diện tích 1,2ha, bao gồm các hạng mục như: Nhà văn hóa, nhà trưng bày, sân bóng đá, bóng chuyền… nhưng đến nay dự án vẫn chưa giải phóng được mặt bằng do một số hộ dân chưa thống nhất việc bồi hoàn. Mặt khác, 8/8 nhà văn hóa ấp hiện nay cũng chịu chung tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Cái khó hiện nay là vấn đề quy hoạch sử dụng đất, muốn xây dựng ổn định thì phải có đất nên địa phương cần tranh thủ động viên, giải thích cho các hộ gia đình có đất liên quan nằm trong quy hoạch xây dựng các nhà văn hóa hiểu để cùng đóng góp xây dựng quê hương. Mong rằng bà con tích cực hưởng ứng để cùng địa phương hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm.

Cũng theo ông Lẫy, bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí còn lại thì Phương Bình cần ra sức vận động người dân nâng chất các tiêu chí đã đạt được trong thời gian qua. Ngoài ra, xã cần tiếp tục vận động người dân trồng hoa kiểng nhằm làm đẹp cho bộ mặt nông thôn. Để khi được công nhận, Phương Bình thật sự có những thay đổi rõ nét từ cảnh quan cho đến đời sống người dân trong xã.

Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng sự chỉ đạo sâu sát của ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp, tin rằng Đảng bộ và nhân dân xã Phương Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của một xã anh hùng, để đưa địa phương tiến thêm một bước dài trên con đường xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích