Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

27/09/2018 | 08:13 GMT+7

Được huyện Long Mỹ chọn tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thuận Hòa, đang dồn sức thực hiện các tiêu chí để ra mắt xã NTM đúng kế hoạch.

Giao thông được hoàn thiện góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn xã Thuận Hòa.

Sau khi được UBND huyện Long Mỹ phê duyệt đề án xây dựng NTM, đến cuối năm 2018 sẽ đạt cơ bản 19/19 tiêu chí, xã Thuận Hòa đã xác định được đây là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Do đó, xã đã xây dựng lộ trình từng bước thực hiện các tiêu chí theo từng giai đoạn, phân công cụ thể từng thành viên chỉ đạo đến tận ấp. Với quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương, 6 tháng đầu năm xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM và nhiều tiêu chí còn lại thực hiện được trên 70%. 

Một trong những dấu ấn nổi bật là xã Thuận Hòa đã huy động được nguồn lực xã hội để đầu tư cho hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Đến nay, toàn xã có 1 tuyến đường trục liên xã tổng chiều dài 5,4km, các tuyến đường ấp và liên ấp đảm bảo được cứng hóa với tổng chiều dài là 26,8km đảm bảo xe 2 bánh đi lại hai mùa mưa nắng. Các hội, đoàn thể ban công tác Mặt trận đã vận động bà con cùng làm lộ nông thôn, trực tiếp tham gia giám sát công trình lộ trước nhà mình. Nhờ đó mà rút ngắn được thời gian hoàn thành và chất lượng công trình được đảm bảo. Ông Lê Văn Xuyến, ở ấp 4, xã Thuận Hòa, không giấu được sự phấn khởi khi đi trên con lộ tráng xi măng mới và bằng phẳng vừa hoàn thành cách đây gần 4 tháng. Ông Xuyến cho biết: Theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, 42 hộ dân sống dọc theo tuyến lộ này đã đóng góp công sức, kinh phí để cùng làm con đường bề ngang 2,5m, dài gần 2km. Từ giờ, các cháu học sinh đi học an toàn và sạch sẽ, xe cộ lưu thông cũng thuận lợi, thông thoáng hơn hẳn con lộ cũ nhỏ, hẹp và xuống cấp.

Ngoài đường giao thông, các cơ sở vật chất khác ở xã Thuận Hòa như trường học, nhà thông tin và chợ cũng đang được tập trung xây dựng, nâng cấp và bảo dưỡng. Các hội và đoàn thể tăng cường công tác vận động người dân xây dựng cổng rào, hàng rào cây xanh, cải tạo cảnh quan nơi mình sinh sống, thực hiện thu gom rác thải và hỗ trợ mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình... Tất cả góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Thuận Hòa thêm sạch đẹp, khang trang hơn.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, thời gian vừa qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được xã Thuận Hòa quan tâm đẩy mạnh. Những diện tích đất canh tác không hiệu quả được chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như mãng cầu xiêm, bưởi da xanh… Trong đó, mô hình trồng mãng cầu xiêm đã và đang góp phần cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân. Nhiều hộ có thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm nhờ trồng mãng cầu và làm trà mãng cầu. Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, xã Thuận Hòa phối hợp với ngành chuyên môn mở các lớp phổ biến kỹ thuật, hình thành tổ hợp tác và tiến tới xây dựng hợp tác xã. Hiện nay, xã đã xây dựng được 9 tổ hợp tác sản xuất có hiệu quả, đang củng cố và phát triển thêm 4 tổ hợp tác, thành lập mới 2 hợp tác xã. Từ đây đến cuối năm, xã có kế hoạch nhân rộng các mô hình có hiệu quả, định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng nông sản sạch, chất lượng, có thương hiệu và tính cạnh tranh cao. Đồng thời liên kết tìm đầu ra nông sản cho bà con nông dân.

Ông Lê Văn Nắm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hòa, thông tin thêm: Đến nay, xã có khoảng 60ha đất trồng mãng cầu xiêm đang cho trái. Hội Nông dân còn phối hợp với Hội Phụ nữ xã thành lập tổ hợp tác sản xuất trà mãng cầu, bước đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm. Giá mỗi ký trà mãng cầu do tổ hợp tác bán ra là 400.000 đồng, mang lại lợi nhuận khoảng 100.000 đồng. Trước mắt, tổ hợp tác mới liên kết phân phối ở quy mô nhỏ nhưng đây cũng là một giải pháp đa dạng sản phẩm để tăng thu nhập cho các thành viên trong tổ ngoài việc bán trái.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, nhận định: Nếu triển khai các phần việc đúng theo kế hoạch đặt ra thì có khả năng xã sẽ hoàn thành sớm các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, y tế và trường học. Các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo sẽ phấn đấu hoàn thành vào cuối năm khi các mô hình nông nghiệp hiệu quả được tiếp tục nhân rộng và phát triển đúng hướng.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>