Sẵn sàng vào vụ mía mới

22/09/2020 | 05:41 GMT+7

Nhà máy đường Phụng Hiệp đã tu bổ, sửa chữa xong, đang tiến hành chạy thử cục bộ từng thiết bị, sẵn sàng cho vụ mía 2020-2021. Dự kiến khởi động vụ sản xuất vào trung tuần tháng 10.

Casuco dự báo sản lượng mía tại vùng Hậu Giang khoảng 170.000 tấn.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) Trần Vĩnh Chung, năng suất mía vùng Phụng Hiệp, Ngã Bảy dự kiến đạt 130 tấn/ha, tăng so với vụ trước khoảng 10%. Nguyên nhân do điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi cho bà con chăm sóc cây mía. Chất lượng mía tương đương khoảng 10,5 CCS. Dự báo sản lượng mía tại vùng Hậu Giang là 170.000 tấn.

Casuco thông tin giá đường thế giới và trong nước đang ở mức thấp. Giá đường thế giới khoảng 330-360 USD/tấn, giá đường trong nước dao động 11.500-12.000 đồng/kg (gồm VAT). Do đó, khi vào vụ sản xuất 2020-2021, tùy theo tình hình thị trường, doanh nghiệp sẽ mua mía theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (giá 1 tấn mía 10 CCS tại ruộng bằng 60kg đường chưa có VAT tại kho nhà máy). Nếu giá mía thấp hơn giá sàn bao tiêu, đầu tư 770 đồng/kg mía 10 CCS tại ruộng thì công ty sẽ mua theo giá sàn bảo hiểm như trên.

Nông dân Nguyễn Văn Hiền, ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, trồng 2,5ha mía, giống ROC 16. Ông Hiền cho biết vụ sản xuất năm nay đạt năng suất khoảng 11-12 tấn mía/công. Mong mỏi lớn nhất của người trồng mía là giá phía công ty thu mua trong dân được nâng lên để nông dân có lợi nhuận tái đầu tư cho vụ mới. 

Hiện tại, nhà máy đường Phụng Hiệp đã tu bổ, sửa chữa thiết bị xong, sẵn sàng cho vụ mía 2020-2021. Mặt khác, lấy mẫu mía tại ruộng mang về nhà máy để đánh giá thử hàm lượng đường có trong cây mía để xác định lịch vào vụ. Chủ tịch Hội đồng quản trị Casuco Trần Ngọc Hiếu cho hay: Kế hoạch kinh doanh của công ty niên vụ 2020-2021, diện tích mía của công ty đầu tư đối với người dân khoảng 200.000-220.000 tấn mía. Hiện nay chưa đạt chữ đường theo yêu cầu nên dự kiến giữa tháng 10 công ty sẽ vào ép để đảm bảo thu nhập cho người dân. Về giá mía đã nằm trong chính sách công ty ban hành và thực hiện, giá mía tới thời điểm này là 800 đồng/kg tại ruộng. Với những hộ dân đã nhận hỗ trợ không hoàn lại là 2,5 triệu đồng/ha thì giá mía là 770 đồng/kg. Với hộ dân không nhận tiền hỗ trợ, mức giá là 800 đồng/kg. Để yên tâm cho người dân phát triển diện tích trồng mía theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty vẫn thống nhất quan tâm đầu tiên là giá mía thu mua cho nông dân. Tới đây, Casuco sẽ xem xét điều kiện và dự kiến đề xuất tăng giá mía cho dân.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đề nghị giữa Casuco với ngành nông nghiệp cùng phối hợp xác định chữ đường và thời gian vào vụ để thông báo ra dân và các địa phương trong vùng mía. Phía công ty cần cũng xem xét việc nâng giá bao tiêu cho nông dân. Hiện nay, ngành nông nghiệp đã xin ý kiến UBND tỉnh làm một mô hình thí điểm, trong đó áp dụng biện pháp san bằng đất ruộng để tăng diện tích trồng mía, công ty có thể xem xét cùng tham gia hỗ trợ cho bà con.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng năm 2020 này, dù tình hình phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh định hướng tới đây tăng trưởng ngành nông nghiệp phải đi vào chiều sâu. Xác định mía đường là mặt hàng thuộc nhóm chủ lực, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển. Tỉnh cũng đề nghị Casuco xem xét phương án tăng giá thu mua mía cho nông dân để ổn định vùng mía.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Casuco, thông tin thêm là về chính sách đối với vùng mía, công ty đã xây dựng xong kế hoạch gồm có sản lượng, diện tích mía, địa bàn, các phương tiện vận chuyển. Nhiều chính sách ưu đãi cho nông dân phát triển sản xuất được áp dụng như cung cấp phân bón, giống mía năng suất, chữ đường cao; quan tâm từ khâu trồng đến thu hoạch; hỗ trợ hộ dân gặp khó khăn trong sản xuất…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>