Tăng tốc hoàn thiện nông thôn mới

17/02/2017 | 08:42 GMT+7

Đến nay, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) nên tới đây, đơn vị này sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để tăng tốc thực hiện hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Giao thông nông thôn ở xã Thạnh Xuân khá thông thoáng, đảm bảo tốt cho quá trình đi lại, giao thương hàng hóa của người dân.

Ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, thông tin: Theo Nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành A, xã Thạnh Xuân sẽ là đơn vị thứ 2 xây dựng đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2016-2020 (sau xã Tân Phú Thạnh). Tuy nhiên, để sớm thực hiện hoàn thành theo nghị quyết, trong năm 2016, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cùng nhau giữ vững các tiêu chí đạt được như xây dựng cảnh quan môi trường, nước sạch, thu nhập, còn hoàn thiện thêm các tiêu chí về giao thông nông thôn, nhà ở và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Hiện tại, địa phương đã cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát, với hơn 2.000 hộ có nhà ở kiên cố, khang trang, đạt tỷ lệ gần 80% trong tổng số hộ của xã. Ngoài ra, với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp nhiều chợ, trung tâm thương mại khá sầm uất của huyện như: Rạch Gòi, Cái Tắc nên việc đầu tư xây dựng giao thông nông thôn luôn được chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Theo đó, trong năm 2016, địa phương đã triển khai xây dựng mới và giặm vá, sửa chữa được gần 16km lộ nông thôn liên ấp như tuyến Xẻo Cao A, So Đũa Bé, Láng Hầm C, So Đũa Lớn A với tổng kinh phí thực hiện trên 6,4 tỉ đồng. Qua đó, góp phần xóa những tuyến đường đất lầy lội vào mùa mưa, tạo điều kiện giao thương, buôn bán hàng hóa tốt hơn cho người dân.

Từng tham gia đắp đường, xây lộ ở địa phương, ông Nguyễn Hùng Lĩnh, ở ấp Xẻo Cao, nhớ lại: “Cách đây hơn chục năm, tuyến đường dài hơn 2km đi qua trước nhà tôi nối liền với thị trấn Rạch Gòi khá nhỏ hẹp và trũng thấp. Do đó, hễ tới mùa lũ hàng năm là bị ngập sâu gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đi lại của hàng trăm hộ dân trên tuyến. Cho nên, sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân đều sẵn sàng hiến đất, hoa màu, ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng tuyến đường, góp phần phục vụ lợi ích chung cho xã hội, phát triển quê hương. Từ đó mà giờ đây, tuyến đường ở ấp Xẻo Cao này đã được phủ bê tông kiên cố, với bề mặt rộng 3,5m”.

Chính nhờ sự đồng thuận của nhân dân trong việc chung tay, góp sức cùng với chính quyền địa phương xây dựng NTM mà các trục giao thông nông thôn, đê bao phục vụ sản xuất trên địa bàn xã Thạnh Xuân ngày càng hoàn thiện. Nhờ vậy mà hơn 2 năm nay, 5 công cam xoàn của gia đình ông Trần Văn Có, ở ấp Xẻo Cao A đến mùa thu hoạch thương lái đều đến tận vườn để thu mua sản phẩm. Quan trọng là chi phí đầu tư sản xuất và vận chuyển hàng hóa nông sản thấp đã góp phần giúp cho gia đình ông Có nâng cao thu nhập cho gia đình.“Từ khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, hệ thống đê bao, cống đập khép kín, giao thông thuận tiện, đời sống bà con đổi thay rõ rệt. Bởi lũ lụt không còn gây thiệt hại mùa màng, năng suất và chất lượng sản phẩm ổn định hơn trước rất nhiều”, ông Có chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân Lê Quang Duy cho rằng: Sở dĩ địa phương tập trung xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi vì muốn phát huy hết thế mạnh kinh tế vườn của người dân. Khi đời sống bà con được nâng lên thì tinh thần phối hợp xây dựng NTM với chính quyền sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Nhất là tới đây, địa phương sẽ triển khai xây dựng hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại về cơ sở y tế, vật chất văn hóa và trường học. Bởi lẽ, ngoài sự hỗ trợ ngân sách nhà nước thì nguồn lực xã hội hóa trong dân để phục vụ công tác nâng chất, giữ vững các tiêu chí đã được công nhận là hết sức cần thiết. Hơn hết là giúp thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn đúng theo dự kiến vào cuối năm 2017.

Bài, ảnh: CHÍ CÔNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>