Tăng tốc xây dựng nông thôn mới

10/08/2017 | 08:33 GMT+7

Để đạt mục tiêu có thêm 2 xã được công nhận nông thôn mới (NTM), từ đầu năm đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Mỹ đã tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu.

Đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công trình cống trên địa bàn.

Đến cuối năm 2016, huyện Long Mỹ có 2 xã được công nhận NTM là xã Thuận Hưng và xã Vĩnh Viễn. Mục tiêu phấn đấu trong năm 2017, toàn huyện có thêm 2 xã được công nhận xã NTM là xã Vĩnh Thuận Đông và xã Lương Tâm, vì vậy hiện nay các xã tập trung quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt để hoàn thành 19/19 tiêu chí đề ra.

Ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: Cuối năm 2016, xã Lương Tâm được công nhận đạt 13/19 tiêu chí. Tuy nhiên sang năm 2017, thực hiện theo quy chuẩn mới thì một vài tiêu chí nâng lên nên chưa đạt yêu cầu. Để đạt mục tiêu đề ra và phấn đấu đến cuối năm 2017 xã đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận NTM, UBND xã đã bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện tập trung vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí bị hụt, chưa đạt, bám sát nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM. Đến nay, tiêu chí quy hoạch đã đạt và giao thông trên địa bàn xã Lương Tâm đã được đầu tư và hiện chỉ còn một tuyến giao thông đang thi công là tuyến kênh Lầu, ở ấp 4, ấp 5, với chiều dài trên 3.000m2 sẽ hoàn hành vào cuối năm. Về thủy lợi, còn một số cống đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm, như: tuyến cống Nông Trường, Sáu Xuân.

Theo UBND xã Lương Tâm, đối với tiêu chí hộ nghèo qua rà soát hiện còn 3,98%. Tiêu chí bảo hiểm y tế, đến nay mới có 65,49% hộ tham gia, nhưng để đạt 85% theo quy định, xã cho rà soát số người dân đang đi làm ăn xa có tham gia bảo hiểm y tế để đưa vào quản lý để nâng tỷ lệ hộ tham gia lên đạt theo yêu cầu. Còn tiêu chí trường học, đến nay được 1 trường được công nhận chuẩn quốc gia, hiện còn 2 trường đang làm thủ tục, đợi thẩm định. Đối với tiêu chí chợ, xã đã sắp xếp nơi buôn bán cho sạch, đẹp. Riêng thu nhập bình quân đầu người đã đạt 38 triệu đồng/người/năm, xã đang phối hợp với ngành thống kê để điều tra công nhận. Bên cạnh đó, kết hợp với bưu điện làm thủ tục nâng cấp, sửa chữa lại nơi giao dịch Bưu điện xã để đến cuối năm tiêu chí này cũng hoàn thành. Đồng thời, tập trung ra quân hàng tuần vận động hộ dân trồng hoa kiểng, dọn dẹp vệ sinh để tiêu chí môi trường luôn đạt.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng ấp 9, xã Lương Tâm, cho rằng: Để đời sống người dân trong ấp ngày càng được cải thiện và thực hiện chỉ đạo của UBND xã, ngay từ đầu năm, ấp 9 đã thành lập đoàn vận động thực hiện NTM. Nhờ đó, công tác vận động người dân gặp nhiều thuận lợi, cơ bản các tiêu chí NTM hoàn thành khá tốt. Điển hình về cảnh quan môi trường có những thay đổi, hộ nghèo thì được hỗ trợ vốn sản xuất, làm ăn có hiệu quả giúp nhiều hộ thoát nghèo đạt theo kế hoạch đăng ký.

Gia tăng sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả để nâng thu nhập cho bản thân, gia đình là việc làm mà những hộ dân đang hướng tới. Ông Trần Trung Quốc, ở ấp 9, xã Lương Tâm, tâm sự: “Gia đình tôi luôn ý thức việc góp sức xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi nhà. Thời gian qua, được sự hỗ trợ của xã, ngành chuyên môn đã giúp gia đình tôi định hướng chọn cây trồng mang lại kinh tế cao và ký hợp đồng đầu ra sản phẩm ổn định. Từ hỗ trợ đó, gia đình tôi trồng được 1ha đậu bắp Nhật, thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Đạt kết quả này, giúp gia đình tôi cải thiện cuộc sống, có tiền lo cho các con ăn học đàng hoàng”.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Lương Tâm, phấn khởi cho hay: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 16 phần việc trong xây dựng xã NTM thông qua lồng ghép các buổi họp dân, từ đó nhận thức của người dân về xây dựng NMT tăng lên. Qua đó, kết quả thực hiện các tiêu chí NTM tại ấp đều đạt theo yêu cầu. Đến nay, toàn ấp có trên 86,33% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, tăng 30% so với cuối năm 2016. Cảnh quan môi trường đạt 90% và tỷ lệ hộ nghèo giảm so với yêu cầu. Để xã sớm đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận NTM vào dịp cuối năm, ấp tiếp tục vận động nhân dân duy trì, phát huy những tiêu chí đạt được.

Xã Vĩnh Thuận Đông cũng đang chạy nước rút để về đích xã NTM, ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để đến ngày 2-9 tới xã được công nhận NTM, ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt là các tiêu chí về bảo hiểm y tế, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Cho tới thời điểm này, tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,92%; thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,97%. Hiện nay, xã đang làm tờ trình gửi về các ngành liên quan để xem xét đánh giá kết quả thực hiện và công nhận.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Quyết tâm trong năm 2017, toàn huyện có thêm 2 xã được công nhận NTM. Vì thế, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã nỗ lực thực hiện quyết liệt các tiêu chí chưa đạt, giữ vững tiêu chí đã đạt. Đối với xã Vĩnh Thuận Đông, phấn đấu sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí để được công nhận vào đầu tháng 9, còn xã Lương Tâm cố gắng được công nhận vào cuối năm. Hiện nay, huyện đang làm thủ tục trình các sở, ngành tỉnh thẩm định các tiêu chí đã đăng ký trong năm nay. Theo đó, chỉ đạo các xã NTM Thuận Hưng, Vĩnh Viễn tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, các xã còn lại thực hiện theo kế hoạch đăng ký...

Bài, ảnh: LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>