Tập trung hoàn thành công trình chiến dịch

01/04/2019 | 07:29 GMT+7

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019, thị xã Long Mỹ đang tích cực thực hiện các công trình, phần việc, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Cầu Long Phú được đầu tư từ nguồn vận động xã hội hóa.

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019 là nhằm phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông theo mục tiêu quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, gắn với thủy lợi nội đồng, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn. Năm nay, thị xã Long Mỹ tập trung xây dựng hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới cho xã Long Phú, do đó địa phương tập trung nguồn lực đầu tư, đặc biệt là về giao thông và thủy lợi.

Thông tin từ UBND xã Long Phú, hiện xã đã xây dựng hoàn thành 2 cây cầu và đưa vào sử dụng, 1 cây trong giai đoạn hoàn thiện. Từ đây đến cuối chiến dịch, dự kiến đầu tư tiếp 4 cây cầu từ nguồn xã hội hóa. Cầu Long Phú triển khai hoàn thành trong chiến dịch bằng nguồn vận động từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang, tổng kinh phí 500 triệu đồng, chiều dài khoảng 2.600m, ngang 3,5m. Cây cầu hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân địa phương, bởi giúp học sinh đến Trường THCS Long Phú được thuận tiện, giảm tải lưu lượng học sinh đổ ra Tỉnh lộ 928B trong giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Thử, ở ấp Long Hòa 1, xã Tân Phú, chia sẻ: “Tôi có hai đứa cháu đi học Trường THCS Long Phú nằm bên kia sông. Trước khi cây cầu được đầu tư, bọn trẻ phải đi vòng ra Đường tỉnh 928B mới đến được trường. Ra đường lớn, xe đông đúc nên tôi cũng lo lắng lắm. Từ ngày có cây cầu Long Phú thì mối lo ngại này giảm đáng kể. Con đường đến trường của các cháu cũng gần hơn trước”.

Cùng với việc nâng cấp, duy tu các công trình giao thông trong chiến dịch, thị xã Long Mỹ đang triển khai thực hiện nhiều công trình thủy lợi nhằm hỗ trợ, bảo vệ sản xuất của người dân. Thống kê từ Phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ đang đầu tư mới khép kín với diện tích 148ha đất sản xuất, đạt 296% kế hoạch, tổng nguồn vốn đầu tư 1,5 tỉ đồng; nâng chất các công trình phục vụ sản xuất cho 300ha, đạt 300% kế hoạch. Ông Trần Văn Phe, ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, cho biết: “Từ khi được đầu tư công trình cống, trạm bơm Kênh Phèn rất thuận lợi cho sản xuất của bà con. Trạm này khép kín diện tích sản xuất ấp Tân Bình 1, Tân Bình 2 và ấp Long Bình 2, xã Long Phú. Ai cũng phấn khởi vì được gieo sạ đồng loạt, bơm tập thể, không lo vấn đề mưa bão, ngập úng lúc canh tác hay thu hoạch”.

Theo Ban Chỉ huy Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm 2019, chiến dịch được thực hiện với mục tiêu không để phát sinh thêm nợ đọng mới; từng bước hoàn thành các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ giữa trên, dưới cùng cả hệ thống chính trị địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân. Bên cạnh đó, giao thông phải gắn với thủy lợi đảm bảo khép kín, chủ động tưới tiêu. Đồng thời, gắn với việc trồng cây xanh tạo cảnh quan, phòng chống sạt lở, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Tam Khão, Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Trong thời gian tới, thị xã sẽ tập trung hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình cầu, đường, đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài, phục vụ tốt cho giao thông, sinh hoạt và đi lại của người dân. Bên cạnh đó là việc đầu tư hoàn thành khép kín 148ha đất sản xuất có đê bao ngăn mặn, gắn trạm bơm phục vụ chủ động trong tưới tiêu; triển khai các tuyến kè sinh thái, khai thông dòng chảy trên các tuyến kênh, rạch và bắt đầu trồng cây khi mùa mưa đến.

Ban Chỉ huy chiến dịch của thị xã cũng như ở các xã, phường còn quan tâm đến công tác xã hội hóa, vận động Nhân dân góp công sức, tranh thủ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương để triển khai công trình đạt chỉ tiêu đề ra. Ở một số địa phương còn nhân rộng mô hình điển hình, hoạt động có hiệu quả như: Nhân dân tự tổ chức thực hiện, Nhà nước hỗ trợ vốn, vật liệu như xi măng, sắt thép; thành lập các tổ, đội thi công miễn phí; tích cực kêu gọi, vận động sự hảo tâm của những người con quê hương thành đạt đang sống ở mọi miền Tổ quốc và nước ngoài thông qua hội đồng hương; các doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trên địa bàn để xây dựng giao thông nông thôn…

Phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ thông tin, tính đến nay, tổng khối lượng phần đường thực hiện được 46.240m2, đạt 69% kế hoạch. Trong đó, xây dựng mới 6.540m2, đạt 93% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng 9.500m2, đạt 31,3% kế hoạch; duy tu, sửa chữa 30.200m2, đạt 100,7% kế hoạch. Về phần cầu, đã thực hiện được 415m2, đạt 83% kế hoạch, tổng kinh phí thực hiện 755 triệu đồng; trong đó xây mới đạt trên 52%; nâng cấp, mở rộng đạt 184%; duy tu, sửa chữa đạt 63% kế hoạch.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>