Tất bật chuẩn bị rau màu đón tết

22/01/2019 | 09:06 GMT+7

Còn gần nửa tháng là đến Tết Nguyên đán, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc cho rau màu tươi tốt để phục vụ nhu cầu thị trường.

Ông Năng chăm sóc rẫy dưa hấu phục vụ dịp tết sắp tới.

Dọc theo Quốc lộ 61C đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành A, ngoài những cánh đồng lúa xanh mướt, xen kẽ là những ruộng dưa hấu của bà con trồng để chuẩn bị cung ứng cho thị trường tết sắp tới. Mới chuyển sang trồng dưa ở mảnh đất ven quốc lộ rộng chừng 3.000m2 này, ông Nguyễn Văn Dũng, ấp 1A, xã Tân Hòa, cũng như các hộ xung quanh từ sáng sớm đã ra thăm rẫy. Từ khi gieo hạt đến nay hơn 40 ngày, đây là giai đoạn bắt đầu tuyển trái ở từng dây. Ông Dũng cho biết: “Đợt mưa vì bão số 1 vừa rồi tôi phải đặt máy bơm liên tục để đảm bảo dưa không bị ngập, dưa mới dần xanh tốt, lấy lại sức sống”.

Ông vẫn lo lắng về năng suất sắp tới, vì có lúc mưa nhiều nên trái cũng “chững” lại, cần tăng cường chăm sóc, bón thúc để đạt trọng lượng như mong muốn. Mấy hôm nay đã có thương lái đến đề nghị đặt tiền cọc với giá 5.500 đồng/kg, dù theo tính toán đến khoảng ngày 25 đến 27-12 (âm lịch) mới là thời điểm thu hoạch. Được biết giá này chưa cao hơn so với năm ngoái nên ông Dũng chưa vội đồng ý mà đợi đến cận ngày cắt dưa. Lúc này, ông tập trung khâu chăm sóc với hy vọng dưa đạt năng suất cao, trái ngọt sẽ bán được giá hơn.

Cũng trồng dưa hấu phục vụ tết, ông Võ Văn Năng, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, không giấu được sự phấn khởi khi chia sẻ rằng vừa rồi dưa hấu không hạt đã được bao tiêu với giá 8.000 đồng/kg. Ông nhẩm tính mỗi công có thể đạt năng suất khoảng 3 tấn, sau khi trừ chi phí lãi trên 10 triệu đồng/công. Với diện tích trên 11ha trồng dưa hấu VietGAP, sử dụng thuốc theo danh mục quy định, đạt tiêu chuẩn an toàn, dưa hấu của HTX được thu mua với giá cao hơn bên ngoài từ 500-1.000 đồng/kg. Niềm vui tết như đến sớm hơn với ông Năng cũng như những thành viên của HTX.

Ngoài dưa hấu, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Thuận Tây cũng trồng các loại rau, màu khác để đón đầu nhu cầu tiêu thụ dịp tết. Ông Nguyễn Văn Dô, người có kinh nghiệm trồng màu nhiều năm ở ấp 1, cho hay: Cuối năm, đa số người dân chọn trồng khổ qua, dưa leo để bán dịp tết. “Khổ qua thuộc nhóm bán chạy nhất, bởi tâm lý người dân mong muốn mọi khổ ải qua đi, để năm mới may mắn, sung túc hơn”. Khổ qua trồng khoảng 28 ngày thì bắt đầu thu hoạch, có sức sống tốt, ít bị sâu bệnh, thời gian cho trái khá dài, khoảng 2 tháng. Khác với dưa leo, khổ qua thu hoạch cách ngày, mỗi công hái được khoảng 150kg bán cho thương lái. Hiện giá khổ qua đang ở mức 10.000 đồng/kg dù chưa vào mùa cao điểm, người trồng hy vọng sắp tới thị trường hút hàng, giá bán sẽ tăng.

Ngoài các loại rẫy dây, nhiều loại rau ăn lá có nhu cầu cao trong dịp tết là loại rau gia vị như húng lủi, rau thơm, diếp cá và các loại cải. Thời điểm này, ông Lê Văn Tám, ở ấp 1, xã Vị Tân, huyện Vị Thủy, đang thu hoạch đồng loạt các liếp rau hơn 1.000m2 của mình để chuẩn bị chu kỳ thu hoạch kế tiếp ngay cận tết, lúc thị trường tiêu thụ mạnh. Hiện giá bán các loại rau này tại các chợ ở mức cao, dao động từ 25.000-40.000 đồng/kg, do đó không riêng gì ông Tám mà những nông dân trồng rau đều chuẩn bị kỹ càng, chịu khó chăm sóc thật tốt để đạt năng suất cao.

Hiện nay thời tiết se lạnh, ẩm độ cao, có sương mù, diện tích rau màu dễ bị các loại sinh vật gây hại như sâu tơ, bọ trĩ, rầy mềm… Bà Nguyễn Thanh Thúy, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, khuyến cáo bà con nông dân bón phân cân đối, thường xuyên kiểm tra để phát hiện sớm sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời. Chú ý chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng. Ưu tiên các loại thuốc sinh học, thân thiện môi trường và tuân thủ thời gian cách ly nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo thông tin của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, để chuẩn bị Tết Nguyên đán 2019, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư vào sản xuất từ hơn 1 tháng trước với nhiều loại rau ăn lá, rau gia vị, cây ăn trái… Trong đó, đã xuống giống 364,7ha dưa hấu (ước sản lượng 9.030 tấn), 900 trái đu đủ tài lộc, 2.000 trái khóm phụng… Trong tuần qua, diện tích rau màu toàn tỉnh (bầu, bí, dưa leo, dưa hấu, khổ qua, cà, rau cải, rau gia vị…) bị nhiễm sinh vật gây hại như sâu tơ, sâu khoang, bọ trĩ, nhện đỏ, dòi đục lá, ruồi đục trái… là 278,4ha. Chủ yếu gây hại nhẹ, thiệt hại ở mức thấp.

 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>