Thành phố Vị Thanh: Thí nghiệm 30 bộ giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu

13/09/2020 | 16:51 GMT+7

(HG) - Tại ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long, Trường Đại học Cần Thơ đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang và Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành phố cùng 30 nông dân trên địa bàn xã Hỏa Tiến tham dự buổi hội thảo đánh giá bộ giống lúa.

Nông dân khảo sát các bộ giống lúa.

Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long chọn 30 giống lúa để thực hiện thí nghiệm, gồm: 26 bộ giống lúa phát triển và 4 giống đối chứng: IR 64, IR 50404, OM 5451 và AS996 trên 1.000m2 của hộ ông Nguyễn Văn Quang, ở ấp Thạnh Quới 2, trong vụ lúa Hè thu 2020. Mạ được thực hiện theo phương thức mạ khô trên sân, được cấy khi được 14 ngày tuổi. Tất cả các giống lúa trên được bón phân theo công thức: 130kg urea + 80kg DAP + 50kg kali, thí nghiệm được bố trí theo thể thức khối hoàn toàn ngẫu nhiên, 3 lần lặp lại. Diện tích mỗi ô là 30m2, với khoảng cách 20 x 20, cấy 1 tép lúa/bụi. Thời gian sinh trưởng, diễn biến chiều cao cây và số chồi từ 14 ngày sau khi cấy đến 49 ngày sau khi cấy, sâu bệnh hại, thành phần năng suất và năng suất thực tế được theo dõi và đánh giá. Về tình hình sâu bệnh, các bộ giống trên xuất hiện sâu cuốn lá giai đoạn 14, 28 và 40 ngày tuổi sau khi cấy. Đối với bệnh đạo ôn, các giống đều biểu hiện kháng rất tốt, không xuất hiện rầy nâu trong giai đoạn thực hiện thí nghiệm.

Sau khi đi quan sát cánh đồng thí nghiệm, nhiều nông dân tham gia hội thảo đã đánh giá rất cao các giống lúa. Trong đó, các đặc tính giống được quan tâm nhiều về khả năng đẻ nhánh và số bông, số hạt trên bông, dạng hình cây lúa. Kết quả đánh giá chọn giống, đa số nông dân đã chọn 3 giống lúa triển vọng về tiềm năng năng suất cao và chịu phèn tốt, như: giống số 24 (L188-2), số 19 (L16-2) và số 29 (L38-2).

Tại buổi hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Quang Tín, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết tất cả các giống lúa thí nghiệm do nông dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chọn lọc từ nguồn vật liệu do dự án Crop Trust cung cấp. Các giống đã được Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam đánh giá kháng tốt với bệnh đạo ôn và rầy nâu. Các giống lúa triển vọng đã chọn tại hội thảo cần được khảo nghiệm rộng nhiều vùng trong tỉnh.

Tin, ảnh: HỮU NGHỊ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>