Thêm động lực xây dựng nông thôn mới

12/07/2018 | 08:48 GMT+7

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong thực hiện các nhiệm vụ.

Cán bộ Hội LHPNVN xã Đại Thành trao đổi với hội viên về hình thức trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan trước nhà.

Vừa trở về sau chuyến đi Hà Nội đại diện cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Đại Thành tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”, bà Lê Thúy Huyền, Chủ tịch Hội LHPNVN xã Đại Thành, cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội tiến hành ngay vào việc rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện nghị quyết công tác hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm. Qua đó nhằm làm cơ sở chỉ đạo các chi hội nâng cao chất lượng hoạt động những tháng cuối năm.

Bà Lê Thúy Huyền cho biết: “Đại Thành là xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh được công nhận cách nay gần 5 năm, để duy trì việc tái công nhận xã nông thôn mới hàng năm là một nhiệm vụ rất quan trọng. Vì thế, trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương, hội luôn chú trọng việc phát huy vai trò, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong tham gia nâng chất các tiêu chí”.

Năm 2018, Hội LHPNVN xã Đại Thành phối hợp với Hội LHPNVN thị xã Ngã Bảy thực hiện mô hình chỉ đạo toàn diện ấp Đông An (xã Đại Thành) thực hiện đạt 19 tiêu chí nông thôn mới theo quy định mới. Trong đó, tập trung nâng chất các tiêu chí khó bền vững như hộ nghèo, môi trường, tỷ lệ dân tham gia bảo hiểm y tế, an ninh trật tự…

Theo bà Huyền, năm 2018, tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế ấp Đông An phải đạt từ 90-95%, vì thế các cấp hội đã phối hợp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tham gia, đến nay ấp đã có 77% hộ dân tham gia. Để tạo cảnh quan môi trường ấp ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, vừa rồi Hội LHPNVN xã còn ra quân cùng với người dân làm hàng rào cây xanh, cổng hoa, trồng hoa dọc theo trục đường chính của ấp dài trên 1.000m.

Không chỉ tập trung cho ấp điểm, Hội LHPNVN xã Đại Thành còn chỉ đạo các chi hội trực thuộc tích cực tuyên truyền, tạo nhận thức cho hội viên, phụ nữ nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới. Hội chú trọng hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế thông qua mô hình hùn vốn tương trợ.

Bà Lê Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, chia sẻ: “Đầu năm, được hướng dẫn thành lập tổ thu gom phế liệu góp vốn xoay vòng chăn nuôi heo, đến nay tổ có 6 hội viên tham gia, bình quân mỗi tháng các chị tiết kiệm 100.000 đồng/người để góp vốn cho mượn xoay vòng. Với hình thức này đã giúp đỡ các chị có điều kiện kinh tế khó khăn an tâm duy trì việc chăn nuôi tạo thêm thu nhập”.

Hưởng ứng sự phát động của Hội LHPNVN xã, Chi hội Phụ nữ ấp Sơn Phú 1 còn vận động hội viên trong ấp thực hiện mô hình cổng hoa trước nhà. Mỗi hộ đóng góp khoảng 500.000 đồng để mua vật liệu làm khung cổng rào, rồi trồng dây leo có hoa theo khung cổng để cảnh quan trước nhà thêm đẹp mắt. Đến nay, toàn ấp đã có hơn 100 cổng hoa đang được hội viên và Nhân dân thực hiện. Phấn đấu đến hết quý III, hầu hết các hộ dân trên địa bàn ấp sẽ triển khai hiệu quả mô hình này.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN thị xã Ngã Bảy, thực tế thời gian qua, Hội LHPNVN xã Đại Thành đã luôn làm tốt việc phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình hiệu quả để tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò của mình trong thực hiện các tiêu chí đặt ra.

Qua gần 5 năm Đại Thành giữ vững danh hiệu nông thôn mới thì vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của hội viên phụ nữ cũng ngày càng được khẳng định. Nhờ thành tích đó mà mới đây, Trung ương Hội LHPNVN đã tặng Bằng khen cho Hội LHPNVN xã Đại Thành về thành tích xuất sắc trong làm theo gương Bác và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>