Thị xã Long Mỹ: Tích cực xây dựng nông thôn mới

03/07/2017 | 07:13 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) thị xã Long Mỹ (Ban chỉ đạo) luôn đẩy mạnh công tác xây dựng NTM trên địa bàn các xã nhằm mục tiêu không ngừng làm thay đổi diện mạo nông thôn, đưa đời sống người dân ngày càng phát triển.

Xã Long Trị đang tập trung phát triển thương hiệu “quýt đường Long Trị” nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó ban Chỉ đạo xây dựng NTM thị xã Long Mỹ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo thị xã đã ban hành 3 văn bản về kế hoạch, công văn liên quan đến công tác xây dựng NTM trên địa bàn; tổ chức 36 cuộc tuyên truyền, vận động cho hơn 1.350 lượt người nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình để nhận được sự đồng lòng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thị xã còn tăng cường chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn tích cực thực hiện các nội dung xây dựng NTM, nhất là quan tâm công tác giảm nghèo theo hướng đa chiều; đồng thời, luôn đôn đốc các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan của thị xã được phân công phụ trách từng địa bàn thường xuyên xuống cơ sở để giúp đỡ, hướng dẫn, kiểm tra tiến độ thực hiện nhằm giúp các xã đảm bảo hoàn thành tiêu chí vào cuối năm như đăng ký ban đầu.

Chính từ sự tích cực trong chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp nên tình hình xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn thị xã Long Mỹ từ đầu năm đến nay tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật. Ghi nhận công tác xây dựng NTM tại xã Long Trị cho thấy, địa phương đã và đang triển khai nhiều công việc nhằm đạt 2 tiêu chí mới (trường học và cơ sở vật chất văn hóa) vào cuối năm nay như đã đăng ký để nâng tổng số tiêu chí đạt trong năm 2017 này là 16/19 tiêu chí. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2018 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại (giao thông, hộ nghèo và môi trường) để ra mắt xã NTM thứ 2 của thị xã theo nghị quyết của Thị ủy đã đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, thông tin: Hiện xã có 1/4 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường THCS Long Trị, năm nay, địa phương sẽ nâng chất Trường Mẫu giáo Long Trị, đồng thời xây dựng mới Trường Tiểu học Long Trị 1 tại ấp 2. Ngoài ra, địa phương cũng đã khởi công xây dựng nhà văn hóa ấp 1, 2 và 3. Riêng Trung tâm Văn hóa và Khu thể thao xã kết hợp nhà văn hóa ấp 8 đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và sẽ tiếp tục khởi công trong thời gian tới. Điều đáng mừng là các công trình trên đều có vốn thực hiện nên đảm bảo cuối năm nay sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh thực hiện quyết liệt 2 tiêu chí đăng ký trong năm nay, Ban chỉ đạo xã Long Trị còn quan tâm củng cố, nâng chất các tiêu chí được công nhận trước đó, cũng như thực hiện có lộ trình 3 tiêu chí còn lại trong năm 2018, đặc biệt là đưa ra nhiều giải pháp trong việc giúp người dân nâng cao thu nhập để giảm tỷ lệ hộ nghèo. Theo đó, là địa phương có thế mạnh về vườn cây ăn trái, mà chủ lực là cây quýt đường với thương hiệu “quýt đường Long Trị”, thời gian qua, ngành chức năng của thị xã và xã không ngừng chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là tìm các giải pháp giúp nông dân khôi phục lại những vườn quýt bị bệnh vàng lá.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Long Trị, thông tin thêm: “Có thể khẳng định, nhờ cây quýt đường đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã đang ở mức 11,23% nhưng từ nay đến năm 2018, mỗi năm xã phấn đấu giảm hộ nghèo từ 3-4%”.

Từ đầu năm đến nay, ngoài sự nỗ lực xây dựng NTM của chính quyền địa phương và người dân, xã Long Trị còn được lực lượng vũ trang của Lữ đoàn thông tin 29 thực hiện chung sức xây dựng NTM với 70 chiến sĩ tiến hành trồng hoa kiểng tuyến đường Thầy Phó hướng Bắc, tuyến Lộ Tổng - Sông Cái Lớn, với chiều dài hơn 12km và trồng hơn 1.500 cây sao trên các tuyến lộ ở 4 ấp. Đồng thời, hỗ trợ vốn cho 4 hộ nghèo phát triển sản xuất, với tổng số tiền là 20 triệu đồng.

Cùng với Long Trị, xã Long Trị A tuy đã được công nhận xã NTM vào cuối năm 2016, nhưng từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xã Long Trị A không ngừng quan tâm nâng chất các tiêu chí, nhất là những tiêu chí đạt mức độ thấp hay tiêu chí có sự biến động theo từng năm.

Chủ tịch UBND xã Long Trị A Lê Văn Sol cho hay: Nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM, nhất là trước những yêu cầu mới theo bộ tiêu chí mới vừa được ban hành thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, từ đầu năm đến nay, xã đặc biệt quan tâm đến 4 tiêu chí là thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, y tế và môi trường. Nhờ có kế hoạch, bước đi cụ thể ngay từ đầu năm, cùng sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo thị xã nên cuối năm nay, Long Trị A vẫn đảm bảo xét tái công nhận xã NTM.

Theo kế hoạch xây dựng NTM của Ban chỉ đạo thị xã thì trong năm 2017 này, toàn thị xã sẽ tập trung thực hiện 74 tiêu chí, trong đó, củng cố nâng chất 68 tiêu chí, thực hiện đạt mới 6 tiêu chí. Mặc dù qua 6 tháng đầu năm đã có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, để đảm bảo đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, Ban chỉ đạo thị xã tiếp tục đề ra nhiều giải pháp trọng tâm.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó ban Chỉ đạo xây dựng NTM thị xã Long Mỹ, cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo thị xã sẽ chỉ đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn phụ trách tiêu chí tập trung hỗ trợ các xã, cũng như hoàn thành các hồ sơ thủ tục đề nghị tái công nhận và công nhận tiêu chí mới. Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các xã có giải pháp bố trí cây trồng, vật nuôi, mùa vụ hợp lý gắn với biến đổi khí hậu, đặc trưng của từng vùng và đảm bảo tính bền vững nhằm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân…

Qua 6 tháng đầu năm 2017, tổng huy động nguồn lực đầu tư, hỗ trợ xây dựng NTM trên địa bàn thị xã Long Mỹ là hơn 14 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, thị xã đã xây mới 2,7km và duy tu, sửa chữa 31,2km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 6 cây cầu, sửa chữa 4 cây; nạo vét gần 10,9km thủy lợi nội đồng, thực hiện 4 cống, đầu tư 2 trạm bơm và nhiều công trình an sinh xã hội khác như: nhà văn hóa, trường học, y tế, môi trường, hỗ trợ phát triển sản xuất,…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>