Thu hoạch lúa Đông xuân đầu vụ: Nông dân kém vui

18/02/2019 | 07:59 GMT+7

Vào thời điểm này, nhiều vùng xuống giống sớm lúa Đông xuân 2018-2019 trên địa bàn tỉnh nông dân tranh thủ thu hoạch lúa đầu vụ, nhưng với tâm trạng không mấy phấn khởi vì năng suất và giá bán đầu vụ không được như mong đợi.

Nông dân thu hoạch lúa Đông xuân đầu vụ kém vui vì năng suất và giá bán thấp.

Đang xem máy thu hoạch 5 công lúa của gia đình (giống lúa OM 5451), ông Nguyễn Văn Lai, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Qua theo dõi cắt hơn phân nửa diện tích lúa thì tôi đánh giá năng suất vụ này đạt khoảng 800 kg/công (1.300m2) là cao, trong khi cùng kỳ năm trước thì năng suất đạt hơn 1 tấn/công. Mặc dù năm nay tôi đầu tư phân bón, phun thuốc và nhìn trà lúa cũng đạt như mọi năm nhưng khi thu hoạch xong thì năng suất lúa lại không như mong muốn”. Đứng kế bên ông Lai, ông Nguyễn Văn Cung, chủ 3 máy cắt lúa đang hoạt động trên địa bàn huyện Châu Thành A, tiếp lời: “Tôi bắt đầu khởi hành cắt lúa cho bà con được hơn 3 ngày. Qua ghi nhận thì năng suất lúa trong những ngày qua cũng chỉ đạt từ 700-850 kg/công. Do đây là vụ lúa chính trong năm nhưng năng suất đầu vụ thấp thế này khiến bà con đều cảm thấy tiếc nuối”.

Theo lý giải của nông dân, nguyên nhân làm cho năng suất lúa đầu vụ giảm có thể là do thời tiết năm nay không thuận lợi. Trong đó, việc xuất hiện những cơn mưa trái mùa làm cho sự phát triển của cây lúa có sự thay đổi. Điển hình là lúa có đòng đòng và trổ bông sớm hơn từ 5-7 ngày so với bình thường. Bên cạnh đó, giống lúa OM 5451 hay IR 50404 lại trổ bông ngắn, hạt thưa và bị lem lép hạt khá nhiều… Từ những nguyên nhân trên nên lúa suốt ra đạt năng suất không cao.

Bên cạnh năng suất lúa thấp thì giá bán trong lúc này cũng ở mức thấp so với cùng kỳ nên tạo nỗi buồn kép cho bà con. Cụ thể, lúa tươi giống OM 5451 được thương lái cân tại ruộng với giá từ 4.800-4.900 đồng/kg, giống lúa IR 50404 dao động từ 4.500-4.600 đồng/kg, giảm khoảng 500 đồng/kg so với vụ lúa Đông xuân năm trước. Ông Nguyễn Văn Lai, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, cho biết thêm: “Với giá bán 4.900 đồng/kg, cộng năng suất lúa chỉ đạt 800 kg/công thì sau khi trừ chi phí sản xuất, tôi thu về nguồn lợi nhuận chưa đến 2 triệu đồng/công, giảm hơn năm rồi 1 triệu đồng/công”.

Dù giá lúa giảm nhưng theo bà con nông dân việc kiếm thương lái để bán lúa trong lúc này không phải là chuyện dễ dàng và điều này hoàn toàn trái hẳn với tình hình mua bán lúa của những năm trước. Bởi thông thường, vụ lúa Đông xuân khi nông dân mới gieo sạ là đã có “cò” lúa đến tranh giành đặt tiền cọc trước với bà con, còn chậm lắm thì khi lúa vừa trổ bông là bà con coi như đã bán lúa xong vì đã nhận tiền đặt cọc. Riêng vụ Đông xuân năm nay, nhiều cánh đồng lúa đã vàng bông nhưng bà con rất khó khăn trong việc kêu thương lái đến mua lúa dù giá bán ở mức thấp.

Bà Võ Hồng Lạc, ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Hổm rày, tôi và bà con nơi đây vất vả mới kiếm được “cò” lúa đến thu mua hơn 10ha lúa của cánh đồng phía sau nhà. Theo đó, bắt đầu từ ngày 17 sẽ thu hoạch, với giá bán 4.600 đồng/kg giống lúa IR 50404. Trong khi mọi năm, lúa còn hơn một tháng mới đến ngày cắt, có khi còn dài ngày hơn thì đã nhận tiền cọc của “cò” lúa rồi. Năng suất, giá bán thấp và việc kiếm người mua lúa khó khăn khiến cho bà con kém vui trong những ngày đầu năm thế này. Hy vọng giá lúa sẽ tiến triển hơn trong thời gian tới để bà con tăng nguồn thu nhập nhằm bù đắp lại phần năng suất thấp”.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 200ha trong tổng số 78.418ha đã xuống giống. Những diện tích lúa đã cắt trong lúc này chủ yếu là giống lúa ngắn ngày và được nông dân gieo sạ sớm trên địa bàn huyện Châu Thành A, với năng suất bình quân 7,4 tấn/ha. Hiện tại, các trà lúa trên địa bàn tỉnh đang tập trung ở giai đoạn trổ - chín, với diện tích gần 50.000ha. Dự kiến trong 5-7 ngày tới thì diện tích lúa thu hoạch sẽ tăng mạnh vì nhiều ruộng lúa đang chín vàng ngoài đồng chờ ngày thu hoạch. Trong đó, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành A, Vị Thủy và một phần của huyện Phụng Hiệp…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>