Thuận Hòa hướng đến xã nông thôn mới

05/04/2019 | 08:30 GMT+7

Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay nên ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại.

Người dân Thuận Hòa ngày càng quan tâm chăm sóc cảnh quan trước nhà.

Về Thuận Hòa trong những ngày này, điều dễ nhận thấy là chính quyền địa phương và người dân đang tích cực phát quang bụi rậm, trồng hoa ven đường nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời để đạt tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM. Đang cắt tỉa lại hàng rào cây xanh bằng hoa trang trước nhà cho tươm tất, ông Phạm Văn Út, ở ấp 4, xã Thuận Hòa, thông tin: “Những ngày qua, bà con nơi đây cùng chính quyền địa phương ra quân thực hiện chỉnh trang cảnh quan trước nhà. Giờ đây, đường làng, ngõ sớm rất sạch đẹp, nhất là những hàng cây huyết rồng chạy dài cặp hai bên đường trông rất bắt mắt người đi đường. Riêng nhà tôi, để có được hàng rào bằng hoa trang thế này phải mất hơn 10 năm kỳ công chăm sóc, nhưng cái chính là phải có lòng đam mê”.

Theo lãnh đạo xã Thuận Hòa, từ đầu năm đến nay, địa phương đã ra quân được 10 cuộc để tổng vệ sinh môi trường xung quanh toàn xã. Ở mỗi cuộc ra quân, ngoài sự góp mặt của các ban, ngành, đoàn thể xã và ấp thì còn có sự hỗ trợ tích cực của một số ban, ngành, đoàn thể huyện và người dân, qua đây tạo nên không khí lao động sôi nổi nhằm lập thành tích chào mừng xã nhà chuẩn bị ra mắt xã NTM. Điều đặc biệt là để tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường, Thuận Hòa đã thực hiện được 5 tuyến đường đẹp tại 5/5 ấp trên địa bàn xã với nhiều loại hoa kiểng, đồng thời vận động bà con không ngừng chăm sóc để duy trì cảnh quan đẹp không chỉ trước nhà mình mà cho cả xóm, ấp.

Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho biết: Ngoài tiêu chí môi trường, địa phương cũng đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 trường học trên địa bàn xã nhằm hoàn thành theo kế hoạch. Dự kiến đến cuối tháng 9 tới, Thuận Hòa sẽ có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, qua đây giúp địa phương đạt tiêu chí về trường học. Bên cạnh đó, xã cũng đã làm đề nghị và được ngành chức năng của huyện, tỉnh đồng ý hỗ trợ nguồn vốn 2,1 tỉ đồng để xã xây mới 4 nhà văn hóa ấp còn lại đạt chuẩn theo quy định. Hiện mặt bằng xây dựng đã có nên địa phương mong sớm có vốn để tiến hành khởi công xây dựng nhằm hoàn thành các công trình này vào cuối năm nay.

Ngoài 3 tiêu chí trên, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp còn thường xuyên vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, trong đó tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao trong thời gian qua như: mô hình sản xuất lúa, trồng bưởi da xanh, mãng cầu xiêm, làm trà từ trái mãng cầu, làm kẹo mãng cầu hay mô hình nuôi lươn trong bể bạt… nhằm nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 38 triệu đồng/người/năm (cuối năm 2018) lên 45 triệu đồng/người/năm vào cuối năm nay. Ông Nguyễn Văn Vững, ở ấp 4, chia sẻ: “Những năm gần đây, nhờ được Nhà nước đầu tư đê bao khép kín, cộng với việc nạo vét thủy lợi nên việc canh tác lúa, làm vườn của bà con được thuận lợi nhờ chủ động nguồn nước tưới tiêu, nhất là trong mùa khô hạn như hiện nay. Ngoài ra, người dân còn được cán bộ khuyến nông của xã thường xuyên đến phối hợp cùng nông dân đi thăm đồng và hướng dẫn nhiều giải pháp trong quản lý, phòng trừ dịch hại trên lúa đạt hiệu quả. Nhờ vậy, ruộng lúa của bà con nơi đây đều trúng mùa, trong đó vụ lúa Đông xuân vừa thu hoạch xong đạt năng suất gần 1 tấn/ha, giá bán 4.850 đồng/kg (giống lúa OM 5451), cho nguồn lợi nhuận hơn 2 triệu đồng/công”.  

Cùng với chỉ đạo phát triển sản xuất để tăng thu nhập thì Đảng ủy, UBND xã Thuận Hòa còn tổ chức đối thoại với 177 hộ nghèo còn lại trên địa bàn xã để nắm bắt tâm tư, nhu cầu thực tế, từ đó có giải pháp hỗ trợ giúp bà con thoát nghèo. Theo kế hoạch trong năm 2019 này, xã phân công các ngành, đoàn thể tổ chức kèm cặp, giúp đỡ cho 67 hộ để phấn đấu cuối năm thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã từ 6,13% (cuối năm 2018) xuống còn dưới 4% vào cuối năm nay. Ngoài phân công cán bộ giúp đỡ hộ nghèo thì dự kiến lãnh đạo xã Thuận Hòa sẽ xét cho 18 hộ nghèo vay vốn với số tiền 278 triệu đồng để phát triển sản xuất. Đây là nguồn vốn hỗ trợ của UBND tỉnh với lãi suất 0% và sẽ hoàn vốn lại trong vòng 2 năm, riêng những hộ nghèo còn lại sẽ được hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn của huyện.

  Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho biết thêm: Hiện 5 tiêu chí NTM chưa đạt của xã đều được địa phương lên kế hoạch, đề ra giải pháp và đã triển khai nhiều công việc thực hiện có trọng tâm. Với quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân là Thuận Hòa sẽ hoàn thành các tiêu chí này vào cuối năm nay để ra mắt xã NTM sớm hơn một năm so với lộ trình ban đầu. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của địa phương thì Thuận Hòa mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các ngành chức năng của tỉnh, huyện, nhất là về nguồn vốn để các công trình đã và chuẩn bị thực hiện được triển khai, hoàn thành đúng kế hoạch…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>