Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng

13/05/2019 | 08:03 GMT+7

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, đang có những hướng đi tích cực, giúp nông dân tiếp cận với sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Ông Tới rất phấn khởi và mạnh dạn chuyển đổi 13ha đất mía sang chanh không hạt.

Nếu trước kia, xã Tân Phước Hưng có khoảng 2.700ha đất trồng mía thì hiện nay chỉ còn hơn 1/2 diện tích vì bà con đã thực hiện theo quy hoạch, chuyển đổi sang những cây trồng khác. Để tăng thêm thu nhập cho những diện tích mía còn lại của bà con, xã đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật hỗ trợ thực hiện mô hình trồng xen rẫy. Mô hình này giúp lấy ngắn nuôi dài và tăng thu cho bà con. Theo ông Trần Hoàng Giải, ở ấp Thành Viên, với mô hình mía trồng xen rẫy sẽ phần nào có thêm thu nhập cho người dân nếu giá mía bị tụt giảm. Hơn nữa, nhờ các lớp tập huấn hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt của ngành nông nghiệp mà nông dân biết sử dụng phân thuốc đúng cách, trồng đạt năng suất, đem lại thu nhập ổn định trong những tháng đầu trồng mía.

Còn với những hộ dân dám chuyển đổi cây trồng khác thì xã cũng có nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến khích. Đó là hỗ trợ cây giống, kỹ thuật bài bản trước khi xuống giống, cải tạo đất trồng cây mới thay cho mía. Ông Nguyễn Văn Tới, ở ấp Phó Đường, bày tỏ: “Tôi mới trồng được hơn 13 công chanh không hạt thay cho mía kém hiệu quả. Trước khi trồng, tôi đã được tham dự nhiều lớp tập huấn, được nhà khoa học, kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn quy trình, kỹ thuật trồng chanh bài bản. Vì vậy, tôi rất an tâm mà sửa liếp, đắp mô trồng chanh không hạt trên toàn bộ diện tích mía của gia đình”. Không chỉ vậy, ông Tới còn được hỗ trợ 100% cây giống chanh không hạt với số tiền lên đến 6 triệu đồng. Số tiền này giúp ông tiết kiệm được một phần chi phí canh tác trong lúc điều kiện gia đình đang khó khăn. Hơn nữa, một phần quan trọng là ông không phải lo đầu ra cho trái chanh khi mà tất cả sản phẩm ông làm ra đều được bao tiêu.

Cán bộ kỹ thuật xã Tân Phước Hưng Trần Ngọc Bảy thông tin: Để giúp bà con tăng thu nhập và ổn định sản xuất, ngành nông nghiệp huyện thực hiện kế hoạch chuyển đổi cây trồng, trong đó có xã Tân Phước Hưng chuyển sang trồng chanh không hạt. Bên cạnh đó, huyện còn liên kết với Công ty TNHH MTV The Fruit Republic (Hà Lan) có trụ sở tại thành phố Cần Thơ ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con. Theo đó, 1ha đất sẽ trồng khoảng 450 cây chanh theo quy cách. Tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí cây giống, kinh phí hỗ trợ sẽ được trích từ nguồn ngân sách huyện. Đến nay, toàn xã đã có 31ha chuyển sang chanh không hạt. Được biết, đến khi chanh ra trái, Công ty TNHH MTV The Fruit Republic (Hà Lan) sẽ tiếp tục hỗ trợ phân, thuốc để bà con tiếp tục duy trì mô hình và nâng năng suất cho vườn cây.

Ông Phan Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, cho biết: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Tân Phước Hưng đang có những hướng đi tích cực, giúp nông dân tiếp cận với sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Với những định hướng phù hợp, thiết thực giúp nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững, cùng với ngành nông nghiệp tỉnh, địa phương đã quy hoạch vùng sản xuất để bà con chuyển cây trồng, lựa chọn những cây có giá trị để canh tác, làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Bài, ảnh: TRÚC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>