Tiến gần đến huyện nông thôn mới

08/10/2019 | 07:29 GMT+7

Với việc chiếm số phiếu tuyệt đối của hội đồng thẩm định nông thôn mới (NTM) Trung ương về bình xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM, hiện Châu Thành A sẽ tiếp tục là huyện NTM tiếp theo của tỉnh trong nỗ lực phấn khởi của toàn Đảng bộ và người dân nơi đây.

Châu Thành A đã hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung có hiệu quả, điển hình là mô hình cánh đồng lớn trong canh tác lúa.

Sau gần 9 năm triển khai xây dựng NTM, đến tháng 3 năm nay, xã Tân Hòa là xã thứ 6 và cũng là xã cuối cùng của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ thì Châu Thành A còn tập trung phát triển các thị trấn trong huyện. Nhờ vậy, đến cuối tháng 8 vừa qua, huyện có 4/4 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ kết quả trên đã góp phần tạo ra diện mạo nông thôn - đô thị huyện Châu Thành A có nhiều đổi thay vượt bật và người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất, tinh thần.

Nông thôn đổi mới

Hiện nay, về các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đi đâu cũng thấy được nhiều đổi thay, trong đó điều ấn tượng là nhà ở của người dân vùng nông thôn ngày một khang trang và đầy đủ tiện nghi. Ông Dương Văn Nhỏ, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, cho biết: “Từ khi chính quyền địa phương thực hiện mô hình cánh đồng lớn trong canh tác lúa đã giúp người dân nơi đây nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt. Bởi, khi tham gia mô hình, bà con được chuyển giao khoa học kỹ thuật nên giảm nhiều chi phí trong sản xuất, đồng thời năng suất lúa cũng tăng hơn so với hộ dân ngoài mô hình. Bên cạnh đó, người dân trong cánh đồng lớn còn được đầu tư cơ sở hạ tầng như: đê bao khép kín, trạm bơm điện... từ đó giúp bà con chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất. Riêng 5ha lúa của gia đình tôi từ khi tham gia mô hình đến nay đều cho năng suất từ 900kg đến hơn 1 tấn lúa/công/vụ. Tùy theo giá cả vào từng thời điểm mà tôi thu được mức lợi nhuận từ 20-30 triệu đồng/ha, nhờ vậy cuộc sống gia đình ngày một khấm khá hơn và có điều kiện lo cho con cái học hành được đến nơi đến chốn”.

Với sản phẩm nông nghiệp chủ lực là cây lúa, xoài và cây có múi nên trong các năm qua, Châu Thành A luôn quan tâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị, hộ nông dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị và phù hợp với điều kiện đất đai tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh cơ giới hóa và tích cực đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào canh tác nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cao giá trị, cũng như hiệu quả sản xuất cho nông dân. Đặc biệt, huyện còn chủ động quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với liên kết theo chuỗi giá trị nhằm ổn định đầu ra, giúp nông dân an tâm sản xuất. Cụ thể đến nay, địa phương đã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung 5.000ha, vùng cánh đồng lớn trong canh tác lúa được 786ha, vùng sản xuất cây có múi tập trung đạt 2.000ha, vùng sản xuất xoài 631ha.

Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho rằng: Từ việc lãnh đạo huyện quan tâm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị tại các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, qua đây còn nâng cao giá trị và tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Ngoài sản xuất nông nghiệp thì cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành A hôm nay cũng ghi nhận nhiều đổi thay vượt bật. Trong đó, điều dễ nhận thấy nhất là nhiều tuyến đường liên ấp, xã được mở rộng mới khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa cho người dân trong, ngoài huyện. Theo báo cáo của ngành chức năng huyện, hiện toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn Châu Thành A được đảm bảo theo chuẩn NTM, trong đó điển hình là có 108km đường liên xã, trục xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và 100% đường ngõ, xóm được sạch và không còn lầy lội vào mùa mưa. Ngoài giao thông, công tác chăm lo trường lớp cũng được huyện Châu Thành A đặc biệt quan tâm khi không ngừng xây dựng mới và nâng cấp nhiều ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Tính đến nay, toàn huyện có 3/4 trường THPT đạt chuẩn, riêng ở 6 xã có 19/25 trường THCS, tiểu học và mầm non đạt chuẩn; đồng thời có 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn quốc gia.

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Đoàn Văn Quang, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, bộc bạch: “Hiện không riêng gì quê hương Tân Hòa mà về các xã trên địa bàn huyện Châu Thành A hôm nay thì đều thấy được nhiều đổi thay trên từng con đường, cảnh quan trước nhà được đầu tư mới khang trang, thông thoáng và sạch đẹp. Đặc biệt, có nhiều tuyến đường xe tải vào tận nhà dân để chở các mặt hàng nông sản cho nông dân nên bà con giảm được nhiều khoản chi phí, tăng thu nhập. Ngoài ra, con em được học trong những ngôi trường mới đầy đủ tiện nghi, trạm y tế xã có bác sĩ điều trị nên khỏi phải đi xa khi đau ốm và nước máy về đến trước nhà. Nói chung, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị ở các xã của Châu Thành A bây giờ được thu hẹp lại rất gần so với cách nay gần 9 năm”.

Nuôi dê lấy sữa là một trong những mô hình chuyển đổi mới cho thu nhập cao của người dân xã Tân Hòa. 

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Châu Thành A đổi thay theo hướng tích cực trên các mặt như hôm nay chính là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của người dân với nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể nên nông nghiệp, nông thôn của huyện được khởi sắc qua từng năm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn được cải thiện. Trong đó, phải kể đến vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc nghiên cứu các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác giảm nghèo phù hợp với từng giai đoạn và điều kiện nguồn lực của huyện.

“Mặc dù, Châu Thành A đã đạt được nhiều kết quả nổi bật bước đầu trong xây dựng NTM, tuy nhiên địa phương luôn ý thức rằng, để đạt chuẩn xã, huyện NTM đã khó và việc giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Do đó, thực hiện theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát chứ không có điểm dừng” nên địa phương luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị có liên quan của huyện và xã không ngừng nâng chất các tiêu chí NTM để trước mắt là giữ vững danh hiệu đã đạt được, đồng thời dần hướng đến những mục tiêu lớn hơn là xã NTM nâng cao và kiểu mẫu. Riêng huyện sẽ phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu gắn với du lịch nông nghiệp và đô thị trong thời gian tới”, ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, từ khi được công nhận xã NTM đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện luôn đề ra kế hoạch, giải pháp nâng chất các tiêu chí theo từng năm. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí có sự biến động và xem xét tái công nhận hàng năm như: thu nhập, hộ nghèo, bảo hiểm y tế, môi trường, giao thông, thủy lợi...

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, thông tin: Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 3 vừa qua, từ đó đến nay, địa phương tiếp tục đề ra nhiều công việc để nâng chất tiêu chí NTM. Điển hình là xã tiến hành xây mới 5 cây cầu giao thông nông thôn, trong đó có 3 cây vận động xã hội hóa 100%, còn 2 cây cầu ngoài vốn xã hội hóa thì xã đối ứng thêm 20% vốn của địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức nạo vét kênh thủy lợi nội đồng tại ấp 1A, 2A, 3B và 4B với chiều dài 6.000m; đồng thời tiến hành giặm vá nhiều tuyến đường xuống cấp; cũng như ra quân vớt lục bình trên các tuyến kênh bị ùn ứ, làm kè kiên cố và sinh thái chống sạt lở và vận động người dân tiếp tục phát quang, trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường. Đặc biệt, xã đang phấn đấu xây dựng ấp kiểu mẫu ở ấp 1B, xóa nghèo trắng ấp 5B và vận động 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế ở ấp 3A…

Giống như xã Tân Hòa, ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho hay: Để giữ vững danh hiệu xã NTM, một trong những giải pháp then chốt mà địa phương thực hiện là không ngừng nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng vận động người dân cải tạo vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, xã đã vận động bà con cải tạo được 634ha vườn tạp, vườn cây bị bệnh hay đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái (chủ lực là cây chanh không hạt). Bên cạnh đó, địa phương còn quan tâm gia cố đê bao, cống đập để bảo vệ vườn cây ăn trái trong điều kiện mưa, lũ như hiện nay…

Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người tại 6 xã NTM của huyện Châu Thành A đạt hơn 42,7 triệu đồng/người/năm, tăng gần 25,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,11%, giảm 16,81% so với năm 2011. Mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2020, huyện Châu Thành A phấn đấu có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao (dự kiến xã Thạnh Xuân), có một ấp được công nhận ấp kiểu mẫu, vườn mẫu và 5 xã NTM còn lại hoàn thành từ 8-12 tiêu chí xã NTM nâng cao.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>