Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

09/10/2020 | 07:28 GMT+7

Với quyết tâm đưa chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Châu Thành A ngày càng đi vào chiều sâu, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Châu Thành A (Ban chỉ đạo huyện) không ngừng triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm và gặt hái được kết quả ấn tượng. Trao đổi cụ thể về những nội dung trên với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Võ Quốc Sử (ảnh), Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: 

- Cuối năm 2019, huyện Châu Thành A đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM khi có 6/6 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM và địa phương hoàn thành các tiêu chí của huyện NTM. Với kết quả này, huyện Châu Thành A đã về đích NTM trước 1 năm so với kế hoạch tỉnh giao. Không thỏa mãn với kết quả đạt được, với quyết tâm xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng giàu đẹp và phát triển, ngay từ đầu năm 2020, Huyện ủy và UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và chính quyền địa phương các xã trong huyện có giải pháp duy trì, nâng chất tiêu chí huyện, xã NTM để giữ vững danh hiệu đạt được. Đặc biệt, Ban chỉ đạo huyện đã triển khai kế hoạch về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã NTM nâng cao năm 2020. Theo đó, phấn đấu trong năm nay, huyện sẽ có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao, các xã còn lại đạt số tiêu chí về xã NTM nâng cao tối thiểu từ 8-12 tiêu chí.

Mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa tại huyện Châu Thành A đã và đang mang lại hiệu quả sản xuất, góp phần nâng cao mức sống cho người dân.

Để đạt mục tiêu đề ra, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo huyện Châu Thành A đã có những việc làm cụ thể nào, thưa ông ?

- Địa phương tiếp tục phát huy tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM. Nổi bật là UBMTTQ Việt Nam huyện đã huy động được nhiều lực lượng tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng thực hiện chương trình xây dựng NTM thông qua phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo huyện đã tổ chức và chỉ đạo Ban quản lý các xã tổ chức tuyên truyền rộng rãi về xây dựng NTM trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức như: lồng ghép vào các buổi họp của chính quyền, đoàn thể, chi bộ, các cuộc thi… Cụ thể là đã tổ chức được 42 cuộc tuyên truyền với 443 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham dự. Ngoài ra, nhiều đoàn thể của huyện cũng triển khai không ít phong trào thiết thực đến với hội viên để thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do huyện phát động. Điển hình là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn hóa”, “Cựu chiến binh thi đua làm kinh tế giỏi”; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; xây dựng công trình đường chiếu sáng…

Với nhiều việc làm cụ thể như trên, kết quả đạt được trong xây dựng NTM của huyện Châu Thành A qua 9 tháng đầu năm như thế nào, thưa ông ?

- Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp từ huyện đến ấp, cùng với sự chung sức của người dân huyện Châu Thành A, tính đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2020 của huyện Châu Thành A đã đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, xã Thạnh Xuân đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và địa phương này đã tổ chức lễ ra mắt vào ngày 22-6 vừa qua. Các xã còn lại tự đánh giá kết quả thực hiện đạt từ 5-6 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, xã Trường Long Tây, Trường Long A và Tân Hòa đạt 6 tiêu chí/xã; còn xã Tân Phú Thạnh và Nhơn Nghĩa A đạt 5 tiêu chí/xã.

Lồng ghép với Chương trình xây dựng NTM thì Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được huyện Châu Thành A triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay ra sao, thưa ông ?

- Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, huyện Châu Thành A luôn xác định giải pháp hàng đầu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, làm cho người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình khi tham gia thực hiện chương trình. Qua đây, nhằm tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa rộng rãi từ trong nhận thức đến hành động. Cụ thể, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành, đoàn thể trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, họp dân, tập huấn, gửi tài liệu về nội dung chương trình OCOP phù hợp với từng địa phương. Đặc biệt, các ngành chức năng của huyện đã phối hợp cùng với các địa phương trong việc lựa chọn những sản phẩm có thế mạnh để đăng ký trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Nhờ sự quan tâm và vào cuộc quyết liệt từ các ngành, các cấp và chủ thể có sản phẩm tham gia OCOP nên đến thời điểm này huyện Châu Thành A có 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và một sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP.

Mục tiêu trọng tâm trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao mức sống cho người dân nông thôn. Vậy thời gian qua, địa phương đã thực hiện công tác này như thế nào, thưa ông ? 

- Nhằm nâng cao mức sống của người dân nông thôn trong quá trình xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Châu Thành A luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Cụ thể, địa phương đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo đó, huyện đã tổ chức lại sản xuất trên các lĩnh vực nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, nhờ vậy tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Mặt khác, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện luôn đi đúng hướng, phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp nên kinh tế nông thôn phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa. Năng suất, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chuyển đổi theo hướng năng suất, chất lượng.

Từ việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp nên bước đầu huyện đã hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung có hiệu quả như: cây lúa (5.000ha), cây có múi (2.000ha), xoài (613ha). Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng 2 cánh đồng lớn trong sản xuất lúa ở xã Trường Long Tây và Trường Long A, với diện tích 945ha và có 651 hộ tham gia. Đa số nông dân trong cánh đồng lớn đều áp dụng tốt mô hình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”. Nhờ vậy, chi phí sản xuất trung bình trong năm giảm khoảng 5%, giá thành sản xuất giảm 6,2%, năng suất tăng 1,12%, lợi nhuận tăng 12,97%. Ngoài ra, công tác kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng được tăng cường, hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 802 mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, trong đó có 354 mô hình cho thu nhập đạt từ 50-99 triệu đồng/ha, 208 mô hình đạt từ 100-150 triệu đồng/ha, 240 mô hình đạt từ trên 150 triệu đồng/ha.

Trong giai đoạn 2015-2020, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện tăng trưởng bình quân 2,18%/năm. Cơ cấu kinh tế ngành có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng nông nghiệp đạt 87,21%, giảm 1,58% so với năm 2015 (88,79%), thủy sản đạt 12,46%, tăng 1,65% so với năm 2015. Từ việc thực hiện các giải pháp, chính sách phù hợp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn huyện, qua đây tạo ra sức phấn đấu xây dựng làm cho diện mạo nông nghiệp, nông thôn huyện Châu Thành A ngày càng khang trang, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt qua từng năm.

Tổng nguồn vốn huy động trong xây dựng NTM qua 9 tháng đầu năm của huyện Châu Thành A hơn 40,3 tỉ đồng; trong đó, vốn lồng ghép là 27,3 tỉ đồng, vốn huy động dân đóng góp là 13,1 tỉ đồng. Mục tiêu trong năm 2020, huyện Châu Thành A phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân đầu người là 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1-2%, lao động có việc làm đạt từ 95% trở lên và có hơn 80% hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

 

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>