Tiếp tục giữ vững danh hiệu nông thôn mới

22/11/2017 | 08:04 GMT+7

Sau hơn 4 năm được công nhận danh hiệu nông thôn mới (NTM), xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, xã luôn trăn trở để định hướng và đưa ra các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt, tiếp tục tái công nhận vào năm 2018.

Sau hơn 4 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xã Đại Thành đã đổi khác.

Năm 2012, xã Đại Thành được công nhận xã NTM và đến nay bộ mặt xã đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Cơ cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên 39 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,1%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó số hộ sử dụng nước sạch đáp ứng theo quy chuẩn hơn 67%… Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục, y tế cũng từng bước được quan tâm đầu tư, chất lượng ngày được nâng cao, môi trường nông thôn ngày càng được đảm bảo. Ông Cao Chí Công, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: Có thể thấy, để giữ vững xã NTM, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đại Thành đã chung sức, đồng lòng quyết tâm nỗ lực nâng chất các tiêu chí. Trong thời gian tới, xã sẽ tập trung khắc phục những tiêu chí còn yếu để xã có thể giữ vững danh hiệu xã NTM vào năm 2018.

Với việc ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, lồng ghép các nguồn vốn, trong năm qua, xã Đại Thành đã từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, các tuyến đường đều được nhựa hóa và bê tông hóa, từ đó làm thay đổi bộ mặt nông thôn một cách đáng kể. Ông Phạm Văn Cơ, ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, phấn khởi cho hay: “Từ khi xây dựng xã NTM tới giờ, phải nói là bộ mặt của xã thay đổi rõ rệt. Đặc biệt là phát động xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Như tuyến đường trước nhà, gia đình tôi đã tình nguyện hiến đất hơn 100m dài. Con đường được nâng cấp, xây mới không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại mà diện mạo của xã cũng đổi mới hơn. Giờ đây việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con vô cùng dễ dàng”.

Theo ông Cơ, hồi trước, khi mưa xuống tuyến đường này bị bùn lầy, trơn trợt, gây khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con. Kể từ ngày có chủ trương xây dựng NTM, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể đã vận động bà con hiến đất làm đường thì ai cũng đồng ý. Nhờ sự tự nguyện, tự giác của bà con nên đường làng ngõ xóm mở rộng đến đâu bà con sẵn sàng hiến đất đến đó nên mới có diện mạo như hôm nay.

Theo UBND xã Đại Thành, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020 với nhiều nội dung mới. Vì thế, để hoàn thành mục tiêu, đồng thời giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của NTM thì ngoài quyết tâm cao, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp thì vấn đề chính là phải có sự đồng thuận của người dân. Đây sẽ là động lực quan trọng để các xã NTM của tỉnh có thể vượt qua khó khăn, tiếp tục về đích trong giai đoạn mới.

Theo đó, xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí được tái công nhận hàng năm, vì thế UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM. Ông Đỗ Minh Liễu, ở ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, bộc bạch: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là được sự tuyên truyền của địa phương, chúng tôi đã quan tâm hơn về môi trường sống. Bản thân gia đình đã chú ý đến việc thu gom rác nên môi trường đã được cải thiện đáng kể. Hơn nữa, người dân lại có thích thú trong việc chơi kiểng nên quan tâm nhiều hơn trong việc trồng hàng rào cây xanh trước nhà, từ đó tạo cảnh quan môi trường thêm đẹp”.

Ông Cao Chí Công, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết thêm: Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng trăn trở lớn nhất của xã hiện nay là vấn đề nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân ở xã. Bởi đó là một trong những chỉ tiêu trong quá trình xây dựng NTM. Trong khi đa phần người dân ở xã là lực lượng trẻ nên họ nghĩ sẽ không có bệnh nên việc vận động mua bảo hiểm y tế rất khó khăn. Đến nay, tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế đã đạt 73,4%. Vì thế, trong năm nay, xã quyết tâm tăng tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định là hơn 74%. Để hoàn thành mục tiêu này, xã đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hộ gia đình hiểu về lợi ích khi tham gia bảo hiểm. Với những cách làm và mục tiêu cụ thể, Đại Thành sẽ cố gắng tiếp tục giữ vững xã NTM đạt chuẩn trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>