Trái cây đầu vụ được giá

09/05/2018 | 07:59 GMT+7

Bước vào đầu vụ, nhiều loại trái cây có giá tăng vọt. Điều này khiến nhà vườn thêm phấn khởi, kỳ vọng tăng thêm thu nhập.

Giá cao ngất ngưởng

Những ngày này, các sạp trái cây tại chợ Vị Thanh đã có nhiều màu sắc hơn, bởi chủng loại trái cây lên sạp tăng đáng kể. “Hai loại trái cây có giá đắt đỏ nhất trên sạp là vải thiều có giá 75.000-80.000 đồng/kg, còn sầu riêng thì 60.000-70.000 đồng/kg. Giá này đối với người tiêu dùng cũng khá cao nhưng rất hút hàng. Mỗi ngày nguồn cung chỉ có khoảng chục ký/loại đổ lại, có hôm không có hàng để bán”, chị Hồng, tiểu thương sạp trái cây tại chợ Vị Thanh, thông tin.

Nhiều vườn cây ăn trái ở huyện Châu Thành A đã bước vào vụ thu hoạch.

Tại một số chợ khác như Nàng Mau, Long Mỹ, trái cây bán ra giá cao gấp đôi, gấp ba so với bán tại vườn, thế mà vẫn hút khách. Chôm chôm Thái giá 50.000 đồng/kg, mãng cầu ta từ 40.000-50.000 đồng/kg. Riêng giá trái vải tuy có dấu hiệu giảm nhẹ 5.000 đồng/kg nhưng vẫn ở mức 75.000 đồng/kg, còn các loại như măng cụt, bòn bon vẫn chưa có hàng để bán.

Chúng tôi trở lại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, một trong những xã trọng điểm về cây ăn trái của huyện. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn dâu đang sai trái, ông Trần Văn Đô, ở ấp Nhơn Phú 1, thông tin vui: “Dâu năm nay được mùa, sai trái, giá cũng cao hơn mấy năm trước. Dâu xanh bán tại vườn có giá khoảng 12.000 đồng/kg. Dù năng suất không đạt nhưng đổi lại giá cả khá cao nên bà con vẫn còn lời nhiều”.

Ước tính của ông Đô, vụ dâu này có thể cho lãi tầm 10 triệu đồng/công. Nếu giá giữ ổn định trong khoảng nửa tháng tới thì nhiều nhà vườn trồng dâu khác sẽ phấn khởi hơn vì thời điểm này chỉ có dâu xanh chín trước, còn dâu vàng, dâu Hạ Châu chưa chín nhiều, số lượng ra thị trường cũng hạn chế.

Không riêng gì dâu xanh, các nhà vườn trồng sầu riêng cũng rất phấn khởi nhờ giá bán khá cao. Sở dĩ giá các loại cây ăn trái tăng mạnh từ đầu tháng 4 đến nay, bởi thời điểm này tại ĐBSCL chỉ mới vào đầu vụ thu hoạch trái cây chính vụ. Nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tăng cao, trong khi sản lượng trái cây cung cấp cho thị trường hạn chế.

Nôn nao chờ mùa thu hoạch

Sức hút từ giá cả đã khiến các thương lái tích cực đi “săn lùng” vào tận các vườn cây ăn trái nằm sâu trong kênh rạch, bất chấp đường đi khá vất vả, tạo cho cả vùng cây ăn trái trù phú của huyện Châu Thành A thêm rộn ràng trước mùa thu hoạch. Điều đáng ghi nhận là gần đây trình độ thâm canh, chăm sóc của người dân được nâng cao, từ đó năng suất của các vườn cây đã nâng lên rõ rệt. Do vậy, mà ai ai cũng kỳ vọng có thêm mùa trái ngọt.

Cẩn thận dùng dao gõ vào từng trái sầu riêng để kiểm tra, ông Phạm Văn Tho, ở ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cho biết: “Hổm rày, thương lái ra vô canh sầu riêng chín, giá còn cao nên ai cũng nôn nao bán sớm, chứ để càng vô vụ thì giá sẽ sụt dần. Nghe ngóng tin sầu riêng có giá nên tôi rất phấn khởi, vì thế mà cứ chạy ra chạy vào canh trái chín”. 

Còn nông dân Lê Minh Tiến, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, phấn khởi cho biết: “Hiện giá sầu riêng được thương lái đến thu mua tại vườn thấp nhất cũng được 30.000 đồng/kg, với mức giá này thì nhà vườn đã có lời rồi. Sầu riêng trong vườn đã bẻ được 2 đợt, chừng vài ngày nữa sẽ thu hoạch đợt tiếp theo. Cái khó chính là nhà vườn chỉ bán được cho các thương lái quen nhưng họ không báo trước giá cả mà thay đổi theo ngày. Chính chỗ này làm cho nông dân lo lắng ngay cả khi có người thu mua. Còn nếu đổi sang thương lái khác thì sẽ bị ép giá ngay”.

Ông Nguyễn Văn Sinh, ở ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh, cũng không giấu được niềm vui khi liên tiếp từ đầu năm đến nay giá chanh không hạt ghi nhận cao ngất ngưởng. “Bây giờ, chanh không hạt còn 19.000 đồng/kg nhưng giá này xem như đã đáp ứng được mong mỏi của tôi rồi. Tôi chủ động được thời gian nên cho cây ra trái nghịch vụ từ hôm tết đến giờ. Đến cuối tháng này chắc sẽ thu hoạch hết rồi sẽ dưỡng cây chứ không cho trái nữa”.

Tín hiệu từ thị trường nội địa lẫn xuất khẩu đang được mở rộng nhưng hiện nay nhiều nhà vườn không có hàng để cung cấp cho thương lái. Bởi không phải diện tích nào cũng cho trái sai và trúng mùa. Giá tăng đầu vụ, nhà vườn vừa mừng vừa lo, nhưng cũng mong đến cuối tháng này khi trái cây chín rộ vẫn giữ được giá cao.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>