Vào mùa thu hoạch trái cây tết

17/01/2020 | 02:43 GMT+7

Vào thời điểm này, nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang thu hoạch nhiều mặt hàng trái cây phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động nên đa phần các mặt hàng trái cây đều giảm sản lượng và giá bán nên phần nào ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân.

Hơn 300 trái bưởi tạo hình hồ lô có in chữ tài - lộc được nông dân huyện Châu Thành cung ứng cho thị trường tết năm nay.

Nhiều trái cây có nguồn cung ít

Những ngày cận tết, về lại một trong những nơi nổi tiếng với thương hiệu xoài cát Hòa Lộc là xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chúng tôi cảm nhận được sự tiếc nuối của nhiều nhà vườn nơi đây khi vào vụ thu hoạch xoài tết năm nay không đạt theo yêu cầu vì sản lượng thấp so với cùng kỳ. Ông Trần Văn Quang, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng xoài cát Hòa Lộc, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, cho hay: “Với 1ha xoài cát Hòa Lộc của gia đình, hàng năm tôi thường thu hoạch khoảng 1 tấn trái để bán vào dịp tết, riêng năm nay thì số lượng giảm đáng kể. Nguyên nhân là do vào thời điểm xoài ra bông thì gặp ngay những đợt mưa liên tục nên không đậu trái nhiều”.

Cũng theo ông Quang, không riêng gì vườn xoài của ông mà nhiều nhà vườn trồng xoài nơi đây đều có chung cảnh ngộ. Cụ thể, toàn bộ 16ha xoài cát Hòa Lộc của 19 thành viên trong Tổ hợp tác trồng xoài của xã Tân Hòa dự kiến trong vụ thu hoạch xoài tết năm nay chỉ đạt sản lượng khoảng 10 tấn trái, bằng 1/3 sản lượng so với cùng kỳ. “Dù sản lượng ít nhưng giá bán không tăng mà tương đương với vụ xoài tết năm rồi. Theo đó, thương lái đang cân xoài tại vườn với giá dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg (tùy vào mẫu mã trái), trong khi bà con kỳ vọng giá xoài đạt mức 60.000-70.000 đồng/kg để bù lại sản lượng ít. Dự kiến, nhà vườn trồng xoài nơi đây sẽ kết thúc vụ thu hoạch xoài tết vào ngày 28 tết sắp tới”, ông Quang thông tin thêm.

Cùng với xoài cát Hòa Lộc, một số mặt hàng trái cây khác như bưởi, quýt đường tại một số địa phương cũng có xu hướng giảm sản lượng. Qua thống kê của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, diện tích bưởi Năm Roi và bưởi da xanh phục vụ thị trường tết năm nay trên địa bàn huyện chỉ có khoảng 38ha. Với năng suất gần 11 tấn/ha thì cho sản lượng khoảng 415 tấn trái, giảm rất nhiều so với cùng kỳ. Nguyên nhân giảm là do nhiều diện tích bưởi bị bệnh nên bà con cải tạo lại vườn bưởi để chuyển sang trồng cây ăn trái khác. Dù sản lượng giảm nhưng giá bưởi đang ở mức tương đương với thị trường tết năm rồi.

Ông Trần Hồng Đức, Phó phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho biết: Hiện giá bưởi Năm Roi được thương lái mua của người dân ở mức 40.000-45.000 đồng/kg, còn bưởi da xanh từ 50.000-60.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn có thể kiếm được nguồn lợi nhuận 20-25 triệu đồng/một tấn bưởi. Tuy nhiên, với tình hình sản lượng bưởi phục vụ thị trường tết năm nay ít nên bà con kỳ vọng giá bán có thể nhích lên chút đỉnh”.

Giống như cây bưởi, tình hình dịch bệnh trên cây quýt đường ở thị xã Long Mỹ trong những năm gần đây cũng diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến sản lượng trái phục vụ cho thị trường tết. Theo thống kê của ngành nông nghiệp thị xã Long Mỹ, hiện toàn thị xã còn khoảng 10ha quýt đường cho trái hiệu quả, tập trung chủ yếu tại xã Long Trị. Hiện tại, nhà vườn nơi đây cũng đang vào vụ thu hoạch để phục vụ thị trường tết. Theo đó, ước sản lượng cung ứng đạt khoảng 3-4 tấn trái, giá bán dao động từ 50.000-55.000 đồng/kg. “Dù giá bán đang ở mức hấp dẫn nhưng do nguồn cung ít nên càng gần tết như lúc này thì số lượng quýt để đáp ứng theo đơn đặt hàng cho khách càng hiếm dần. Nhiều khả năng giá quýt sẽ nhích nhẹ trong thời gian tới, từ đó tạo nguồn thu nhập cao cho người trồng quýt trong mùa xuân này”, ông Nguyễn Văn Thống, Phó phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho hay.

Niềm vui người trồng mãng cầu

Cùng với nhiều mặt hàng trái cây khác, hiện nông dân trồng mãng cầu xiêm trên địa bàn tỉnh cũng đang vào mùa thu hoạch để cung ứng cho thị trường tết. Tuy nhiên, có một điểm khác là bà con trồng mãng cầu đang cảm thấy phấn khởi khi đang vào vụ thu hoạch trái. Bởi, sản lượng nhiều và giá bán ở mức cao hơn so với cùng kỳ. Ông Võ Văn Phải, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Theo ước tính sơ bộ thì hiện HTX của tôi chuẩn bị cung ứng ra thị trường hơn 30 tấn mãng cầu xiêm phục vụ nhu cầu chưng tết, với giá bán dao động ở mức từ 22.000-25.000 đồng/kg tùy chất lượng, tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg so với tết năm ngoái. Trong số này có khoảng 2.000 trái mãng cầu được nhà vườn bao trái để vỏ có màu vàng đặc trưng, đẹp mắt”.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh, hiện toàn tỉnh có gần 800ha mãng cầu xiêm, trong đó có hơn 500ha đang cho trái. Ước tính sẽ có hàng chục tấn trái cung cấp cho thị trường tết năm nay. Trong đó, diện tích trồng mãng cầu xiêm tập trung nhiều ở huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy và huyện Long Mỹ. Bên cạnh việc bao trái mãng cầu để tạo màu vàng đặc trưng, đẹp mắt thì theo khảo sát, nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh còn tạo hình và in chữ lên trái cây rất độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu chưng tết cho khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm. Điển hình tại huyện Châu Thành, dịp tết năm nay, nhà vườn nơi đây cung cấp 60 trái bưởi thỏi vàng, 310 trái bưởi hình hồ lô có in chữ tài - lộc, 500 trái dưa hấu hồ lô, 200 trái dưa hấu thổi vàng, 300 trái đu đủ thỏi vàng và 700 trái xoài in chữ…

Mặc dù có một số mặt hàng trái cây phục vụ thị trường tết năm nay giảm sản lượng nhưng nhìn chung giá cả vẫn đảm bảo ở mức hấp dẫn, từ đó giúp nhà vườn có nguồn lợi nhuận cao để vui xuân đón tết. Do đó, những ngày cận tết như lúc này thì không khí thu hoạch và mua bán trái cây tại các vùng quê càng trở nên sôi nổi. Qua đây, tạo ra bức tranh nông thôn chuẩn bị đón tết tràn ngập tiếng cười của người dân sau một năm lao động vất vả.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>