Về đích nông thôn mới

23/04/2019 | 08:02 GMT+7

Sau nhiều năm phấn đấu thực hiện với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nên hôm nay (23-4), xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, hân hoan đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã thứ 4 và cũng là xã cuối cùng của thành phố Vị Thanh đạt chuẩn NTM.

Đường quê Hỏa Lựu hôm nay.

Nhân rộng nhiều mô hình

Những ngày cuối tháng 4 này, về xã Hỏa Lựu sẽ thấy được không khí rất rộn ràng của người dân, đồng thời trên các tuyến đường nông thôn đều có cờ nước được người dân treo trước nhà, cũng như nhiều cờ phướn với đầy đủ sắc màu nhằm chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và chào mừng sự kiện xã nhà ra mắt xã NTM. Nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua là chính quyền địa phương luôn chú trọng công tác phát triển sản xuất nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho người dân qua các năm. Trong đó, tập trung khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, đồng thời tổ chức nhân rộng nhiều mô hình kinh tế để người dân có cơ hội tiếp cận làm theo.

Điển hình cho những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi mô hình sản xuất mang lại hiệu quả tại xã Hỏa Lựu là ông Quang Văn Mơn (67 tuổi), ở ấp Thạnh Lợi, với mô hình nuôi cá thát lát kết hợp cá sặc rằn cho nguồn lợi nhuận trên 500 triệu đồng/năm/4.000m2 mặt nước. Chia sẻ nguyên nhân đến với nghề nuôi cá, ông Mơn cho biết: “Trước đây, gia đình tôi và nhiều hộ dân nơi đây sống bằng nghề trồng lúa và nuôi heo. Tuy nhiên, nguồn thu nhập từ hai mô hình này rất bấp bênh, có năm bị thua lỗ do giá cả thấp, dịch bệnh xuất hiện. Năm 2015, được chính quyền địa phương vận động và sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số nơi, gia đình tôi quyết định đào ao nuôi cá thát lát. Nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ ngành nông nghiệp thành phố, xã nên sau những đợt bán cá, tôi đều có nguồn lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Riêng sang năm 2018, nhờ kết hợp nuôi chung ao giữa cá thát lát và sặc rằn nên vừa giải quyết tình trạng thức ăn dư thừa của cá thát lát làm ô nhiễm nguồn nước, đồng thời vừa tăng lợi nhuận thêm 200 triệu đồng/năm từ tiền bán cá sặc rằn. Từ cá nhân thực hiện mô hình này ban đầu thì hiện đã có thêm 4 hộ lân cận làm theo và đều cho hiệu quả”.

Ngoài mô hình kinh tế của ông Mơn thì còn có thể kể đến một số mô hình khác như nuôi cua đinh, ba ba ở ấp Thạnh Bình và Thạnh Đông hay mô hình trồng bưởi da xanh ở ấp Thạnh Đông. Qua thống kê thì hiện tại toàn xã Hỏa Lựu có 148 mô hình làm ăn có hiệu quả với nguồn thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm, cá biệt có hộ trên 500 triệu đồng/năm. Từ đó đã giúp cho mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 42 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo còn 3,75%.

Hiệu quả công tác tuyên truyền      

Ngoài tập trung phát triển sản xuất, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Nhờ vậy, khi phát động mỗi phong trào đều nhận được sự chung tay, góp sức của người dân, nhất là việc hiến đất, hoa màu, ngày công… để làm đường hay xây dựng nhà văn hóa ấp. Ông Nguyễn Thanh Nga, người dân ở ấp Thạnh Bình, chia sẻ: “Bản thân tôi nhận thức xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn vì cái đích cuối cùng là làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Do đó, gia đình tôi đã cam kết thực hiện tốt các nội dung liên quan đến phần trách nhiệm của người dân, như: Làm hàng rào cây xanh, xử lý rác đúng quy định, mua bảo hiểm y tế và chí thú làm ăn để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, khi thấy địa phương cần đất xây dựng nhà văn hóa ấp nên gia đình tôi đã nhượng lại 1.000m2 đất đang canh tác để địa phương xây dựng nhà văn hóa ấp được khang trang như hôm nay”.

Hiện tại, 6/6 nhà văn hóa ấp của xã Hỏa Lựu đều đạt chuẩn theo quy định. Ngoài ra, Hỏa Lựu có 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã về thành phố được cứng hóa; 100% đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. Đặc biệt, xã có tuyến Quốc lộ 61C đi ngang với chiều dài 5,8km đã giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi. Bên cạnh đó, xã có 3/3 trường học và một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,1% và nước sạch đạt 73,55%...

Ông Nguyễn Văn Trải, ở ấp Thạnh Phú, bộc bạch: “Khi nghe tin xã nhà hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và tổ chức lễ công nhận nên bà con ở đây vui lắm. Có thể nói, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, quê hương Hỏa Lựu thật sự thay đổi từng ngày, nhất là cầu giao thông, đường, điện thắp sáng, nước sạch, trạm y tế, chợ… được đầu tư mới nên phục vụ tốt nhu cầu đời sống người dân. Đặc biệt, con em được học trong những ngôi trường mới đạt chuẩn quốc gia, người dân có nơi hội họp, vui chơi giải trí tốt hơn khi có nhà văn hóa ấp rộng lớn với đầy đủ công năng. Từ những đổi thay trên, tôi và người dân nơi đây sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương không ngừng nâng chất các tiêu chí NTM, nhất là hăng hái lao động sản xuất để xây dựng quê hương Hỏa Lựu ngày thêm giàu đẹp”.

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho hay: Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Hỏa Lựu luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cũng như sự hỗ trợ tích cực từ doanh nghiệp, người dân đã góp phần giúp xã đạt 19/19 tiêu chí NTM như hôm nay. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng NTM, Hỏa Lựu luôn chủ động, sáng tạo và triển khai các công việc theo hướng phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương, đồng thời nắm chặt nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung nào làm trước, cái nào làm sau nên mỗi tiêu chí khi được công nhận đều đảm bảo tính bền vững. Với niềm vui hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM hôm nay thì tới đây Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Lựu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để giữ vững danh hiệu NTM, trong đó chú trọng phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cũng như quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn để nâng cao chất lượng môi trường sống cho bà con, qua đây làm nền tảng cho xã hướng đến xã NTM nâng cao và kiểu mẫu trong thời gian tới.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Việc xã Hỏa Lựu là đơn vị cuối cùng của thành phố đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch đề ra là thể hiện tinh thần phấn đấu rất cao trong chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền thành phố, đồng thời cộng với sự nỗ lực hết mình của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hỏa Lựu. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc giúp thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay theo Nghị quyết đề ra. Tới đây, Đảng bộ, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo 4 xã NTM trên địa bàn không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có biến động hàng năm để được xét tái công nhận. Đồng thời, hàng năm đều đề ra kế hoạch, lộ trình để hoàn thành 16 tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể… 

 

Qua hơn 8 năm xây dựng NTM, tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn xã Hỏa Lựu là 272,3 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 72 tỉ đồng, tín dụng 78,3 tỉ đồng, doanh nghiệp 18,8 tỉ đồng và xã hội hóa 103,2 tỉ đồng. Hiện tại, xã Hỏa Lựu không có nợ đọng trong xây dựng NTM. 

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>