Vun bồi mùa hoa tết

10/01/2019 | 08:08 GMT+7

Sau đợt bão số 1 kèm theo những cơn mưa lớn vào tuần trước, nông dân trồng hoa tết đang cảnh giác cao độ với thời tiết thay đổi bất thường lúc cận tết để có biện pháp chủ động bảo vệ sản xuất.

Nhà vườn cẩn trọng với thời tiết bất thường cuối năm để bảo vệ hoa, mai kiểng tết.

Cúc, vạn thọ là loại hoa thường được trồng để trang trí sân nhà, phục vụ cúng lễ và trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán. Những chậu hoa vạn thọ khoe sắc màu cam, vàng rực rỡ góp thêm không khí xuân sung túc cho mọi nhà, mang ý nghĩa cầu mong sức khỏe, sự trường thọ và may mắn. Cúc, vạn thọ có thể trồng được quanh năm, nhưng thông thường vụ chính là vào dịp Tết Nguyên đán. Bởi giai đoạn này thời tiết khá thuận lợi, cuối vụ lại rơi đúng vào mùa thu hoạch hoa tết nên lượng tiêu thụ mạnh. Hoa có thời gian trồng hơn 2 tháng. Thông thường vào cuối tháng 10 bà con ươm giống, làm đất, chuẩn bị chậu để bắt đầu mùa vụ. Giai đoạn đầu, nông dân phải thật cẩn thận trong khâu chăm sóc, tưới nhẹ để tránh làm xây xát cây con. Ở Hậu Giang, không có vùng chuyên trồng hoa tết như những nơi khác, chủ yếu trồng rải rác với quy mô vừa. Nhiều nông dân cho biết, dù có mưa, bão xuất hiện gần đây nhưng ít gây ảnh hưởng, do cây đã phát triển cứng cáp.

Ông Mai Văn Thẩn, ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tôi đang chuẩn bị khoảng 3.000 chậu hoa vạn thọ bán tết. Tuần rồi có mưa nhưng không gây đổ, gãy hay ngập úng. Trồng các loại hoa ngắn ngày này nông dân chúng tôi chỉ lo lúc cuối vụ. Giai đoạn cây trổ bông, nếu gặp mưa dầm thì khó cứu, bởi nước đọng trên bông làm gãy cành. Lúc này, tôi đang vô chân từng chậu và cung cấp thêm chất dinh dưỡng để thân cây cứng cáp hơn, không bị đổ ngã”.

Ngoài các loại hoa ngắn ngày, mai vàng là loại rất được ưa chuộng trong ngày tết. Loài hoa này biểu trưng cho sự phú quý và khởi đầu đầy may mắn trong dịp tết của người dân Nam bộ. Người trồng mai cho biết, người mua thường chọn cây mai vàng có nhiều cánh, dáng đẹp chưng trước sân nhà vào ngày tết.

Ở Hậu Giang, ngoài những hộ trồng quy mô nhỏ lẻ ở các huyện, còn có làng nghề trồng mai kiểng tập trung ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Năm 2013, làng mai phát triển lên thành Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng và duy trì đến ngày nay với 31 thành viên. Mỗi năm, nơi đây cung ứng hàng chục ngàn chậu mai kiểng dáng đẹp cho các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

“Khoảng mùng 10 âm lịch tháng này, tôi sẽ bắt đầu lặt lá. Hiện nay, thương lái đã liên hệ nhiều để đặt hàng thu mua. Mưa bão vừa qua không kéo dài, bà con biết cách xử lý nên dù có hiện tượng trổ bông sớm nhưng không nhiều. Trung bình chỉ khoảng 3-4%, mỗi vườn chỉ có vài cây trổ nên không đáng kể. Sau bão, thời tiết mấy hôm nay nắng lên, các xã viên đang tích cực chăm sóc để cây ra bông đúng thời điểm tết”, ông Lê Văn Ky, Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng, cho biết.

Bà Phan Thị Thanh Hoa, ở ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Vườn nhà tôi có khoảng 1.000 cây mai vàng đang được chăm sóc kỹ lưỡng sau đợt mưa, bão vừa qua. Dự kiến ra lô chợ hoa xuân ở thành phố Cần Thơ từ ngày 19-1 tới. Kinh nghiệm mua bán mấy năm nay tôi thấy người ta chuộng mai nguyên thủy, dáng thông và tròn đầy. Người trồng cũng chăm sóc tạo dáng cho phù hợp với yêu cầu thị trường”.

Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng dự kiến sẽ bắt đầu lên lô mai tết từ ngày 16-12 âm lịch. Những sản phẩm được đặt hàng có thể rời vườn sớm hơn tùy yêu cầu của khách. Ngoài trồng mai tết, nhiều hộ ở làng mai Phú Hưng còn nhận dưỡng mai kiểng và cho thuê mai vàng chưng tết.

Những hộ chuyên trồng mai cho biết, để mai nở đúng dịp tết không phải dễ. Trời lạnh quá thì mai khó nở, còn thời tiết nắng nóng mà gặp mưa bất thường không xử lý khéo thì hoa sẽ bung nụ, trổ sớm. Mỗi nhà vườn có bí quyết riêng để bảo vệ và chăm sóc vườn cây nhà mình khi gặp thời tiết bất thường cuối năm, cũng như xử lý ra hoa đúng tết. Dù mấy ngày nay đã hết mưa, bão, nhưng nông dân vẫn thường xuyên theo dõi diễn biến, cập nhật thông tin thời tiết để có biện pháp chủ động. Với bà con càng về cuối năm, cần phải cảnh giác với những biến đổi bất thường của thời tiết.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>