Xã Đại Thành: Chờ ngày đón nhận danh hiệu mới

17/06/2019 | 08:35 GMT+7

Từng công trình, từng con đường, những chậu cây cảnh, những hàng rào... đều được cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Đại Thành chăm chút, sẵn sàng cho sự kiện lớn của xã và thị xã Ngã Bảy - Lễ công nhận xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

Lãnh đạo thị xã Ngã Bảy đến làm việc và nghe xã Đại Thành báo cáo công việc chuẩn bị cho lễ công nhận.

Thành công nhờ đồng thuận

“Thời gian qua, cán bộ, công chức, đảng viên đã có sự đoàn kết, Nhân dân xã đồng tình, ủng hộ cho phong trào xây dựng nông thôn mới trước đây và nông thôn mới nâng cao hiện nay, đây là kết quả rất đáng biểu dương. Nông thôn mới nâng cao là danh hiệu tiếp theo sau những thành quả phấn đấu đó, chúng ta cần chuẩn bị trang trọng, chỉn chu cho buổi lễ diễn ra tới đây…”, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Đại Thành vừa qua.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, bên cạnh sự cố gắng từ cán bộ, đảng viên, Nhân dân của xã, còn phải kể đến sự giúp sức và hết lòng của Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã, cùng các ban, ngành của thị xã dành cho Đại Thành. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết, thời gian qua, với những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, thị xã đã có sự giúp sức, chia sẻ với xã Đại Thành, lãnh đạo thị xã cũng đã quán triệt đây là thành quả chung, đáng trân trọng không chỉ cho riêng xã Đại Thành mà là cho cả thị xã Ngã Bảy.

Từ sự hết sức, hết lòng và chung tay vì mục tiêu chung, Đại Thành đã thật sự thay da đổi thịt, gốc rễ của sự thay đổi đó chính là đời sống người dân đã được nâng lên nhiều so với trước đây. Ông Thạch Hên, ở ấp Sơn Phú, bộc bạch: “Nhà tôi ươm cây giống để bán cũng mười mấy năm nay, cái thuận lợi mà ai cũng thấy là nhờ có lộ làng, đường sá khang trang, rộng rãi, xe cộ ra vào chở cây con giống hay mua cây ăn trái ở xã này dễ lắm, đường thông thống từ thị xã vào những ấp rất xa của xã. Ở đây nhà nào tui thấy cũng có mấy chiếc xe máy, có tivi, tủ lạnh, xây cất đẹp lắm…”.

Sự thay đổi đó không chỉ có ông Thạch Hên cảm nhận được, mà người dân hay người nơi khác đến đây cũng thấy được điều này. Anh Nguyễn Văn Chiến, thương lái mua trái cây trên địa bàn xã, chia sẻ: “Làm ăn dễ lắm, chỉ có chiếc xe máy với cái thùng phía sau là tôi chuyên chở cam ở mấy vườn ra chợ Ngã Bảy khỏe re. Ở đây thấy nhà khá giàu đa số, bà con sống vui vẻ, nhiệt tình, tôi rất thích mua bán ở khu vực này hơn mấy chỗ khác”.

Gấp rút cho sự kiện lớn

Năm 2013, xã Đại Thành đón nhận niềm vui lớn đầu tiên đó là được công nhận xã nông thôn mới - xã đầu tiên của tỉnh Hậu Giang đạt danh hiệu này. Sau 6 năm, đến nay xã đã cán mốc khi hoàn thành 16 chỉ tiêu của xã nông thôn mới nâng cao, cũng là xã đầu tiên của tỉnh nhà đạt danh hiệu đáng trân trọng này.

Chủ tịch UBND xã Đại Thành Dương Văn Giang chia sẻ: “Chỉ với một cụm từ “nâng cao”, nhưng đó là một hành trình dài để tiến tới danh hiệu này. Chúng tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ, hỗ trợ từ tỉnh, từ thị xã, đặc biệt là sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân địa phương cho mục tiêu lớn này, để hôm nay đã thành hiện thực”.

Theo dự kiến, lễ công nhận được tổ chức vào tháng 7 và thời điểm này, mọi công việc cho ngày quan trọng của Đại Thành đã được gấp rút hoàn thành. Vài chục công nhân vẫn miệt mài bên trong công trình trụ sở Đảng ủy, UBND xã và Nhà văn hóa xã, để thực hiện những công việc cuối cùng…

Từng chậu hoa đã được sửa sang, bồi đắp lại, trước cửa nhà mỗi gia đình, người dân vun đất, tỉa lại hàng rào cho đẹp, để cùng đóng góp cho ngày vui lớn của địa phương. Tại 9 ấp, cứ đều đặn mỗi tuần 2-3 lần, các đoàn công tác gồm lãnh đạo, các hội, đoàn thể xã và các ấp xuống trực tiếp gặp gỡ người dân để tuyên truyền thực hiện những nhiệm vụ còn lại nhằm chuẩn bị thật tốt cho lễ công nhận. Trong đó, cảnh quan môi trường luôn được quan tâm đặc biệt.

Từ cơ sở vật chất, đến các khâu khác đều được quan tâm, lên kế hoạch một cách chỉn chu và cụ thể, lãnh đạo thị xã, cùng các ban, ngành thị xã đã tích cực hỗ trợ cho xã Đại Thành, vì đây là vinh dự chung của toàn thị xã. Tính đến cuối năm 2018, Đại Thành đã đạt 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt được vinh dự này. Ông Lê Văn Điền, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đại Thành, cho hay: “Không chỉ có cán bộ Mặt trận của xã và Ban công tác Mặt trận ấp, cán bộ, đảng viên ở xã rất tích cực đi tuyên truyền vận động. Việc này đã được Đảng ủy, UBND xã quán triệt lâu nay chứ không phải đến giờ mới thực hiện. Trên tinh thần làm là thực chất, tạo sự ủng hộ, chia sẻ từ phía người dân”.

Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn bày tỏ, nông thôn mới nâng cao là danh hiệu quan trọng thứ hai của xã, nhưng đạt được đã khó, giữ vững càng khó hơn. Bởi vậy, những công việc để giữ, ổn định, nâng chất các tiêu chí đã đạt không phải thực hiện một ngày một bữa, mà phải duy trì lâu dài và liên tục, để cho thấy được sự thực chất của danh hiệu này…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>