Xã Vị Thanh quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

21/03/2023 | 08:13 GMT+7

Về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm nay là nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy) quyết tâm thực hiện.

Tỉnh lộ 926 đoạn qua địa bàn xã Vị Thanh được trồng nhiều hoa tạo điểm nhấn mỹ quan.

Năm 2014, xã Vị Thanh được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau hơn 8 năm, diện mạo địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao, cải thiện từ vật chất đến tinh thần. Bước vào tiến trình xây dựng xã NTM nâng cao từ năm 2022, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được địa phương quan tâm hàng đầu, tập trung triển khai đến toàn thể nhân dân. Trên tinh thần người dân đóng vai trò chủ thể, trung tâm và là nòng cốt xây dựng NTM nâng cao. Nhờ đó, giúp xã từng bước hoàn thành đạt các tiêu chí về thu nhập, thủy lợi, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm…

Những ngày này, chạy dọc Tỉnh lộ 926, đoạn qua địa bàn xã Vị Thanh, sẽ dễ dàng bắt gặp hai hàng huỳnh anh đua nhau khoe sắc vàng rực rỡ. Với đoạn đường dài khoảng 6km, trồng hơn 12.000 cây huỳnh anh thì sự vào cuộc, chung tay vun bón, chăm sóc của người dân là yếu tố hết sức cần thiết. Ông Lê Văn Mười Một, người dân ở ấp 7A1, sống dọc Tỉnh lộ 926, chia sẻ: “Tôi và thêm nhiều bà con trong ấp cùng cán bộ xã trồng cây, rồi chăm sóc, vừa tạo mỹ quan lại trở thành điểm nhấn đẹp cho tuyến. Khi được công nhận NTM tỷ lệ hộ nghèo giảm, đường sá thuận tiện, buôn bán dễ dàng nên cuộc sống người dân tốt lên rõ rệt, nhiều người xa quê vài năm trở về thấy khác lạ. Được địa phương tuyên truyền, vận động chung tay xây dựng xã NTM nâng cao, người dân ai nấy cũng đồng tình”.

Bên cạnh các tiêu chí có sự đồng hành, chung tay của người dân, địa phương cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư từ cấp trên trong việc thực hiện hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Hai nhà văn hóa ấp 7A1 và 7B1 của xã đang được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn theo quy định, dự kiến hoàn thành trong tháng 4, sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, tổ chức các hoạt động tại cơ sở. Ông Nguyễn Quốc Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 7A1, cho biết: “Ấp vui mừng, phấn khởi khi chuẩn bị có nhà văn hóa mới. Người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích khi xã đạt NTM, vì vậy lúc tiến hành vận động xây dựng NTM nâng cao chúng tôi rất thuận lợi. Mọi người được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa của xã NTM nâng cao nên đều thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm”.

Đến nay, xã Vị Thanh thực hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM nâng cao. Có được kết quả đó còn nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của lãnh đạo các cấp, các ngành; hàng tháng có sơ kết, đánh giá những mặt làm được và hạn chế so với kế hoạch nhằm tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Ông Đinh Chí Tính, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: “Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt khoảng 65 triệu đồng/người/năm. Địa phương sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; xây dựng các chuỗi liên kết trong quá trình sản xuất; quan tâm củng cố các mô hình làm ăn hiệu quả. Tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng và về đích NTM nâng cao cuối năm 2023”.

Tuy nhiên, xã Vị Thanh cũng còn gặp khó khăn nhất định trong hành trình hướng đến NTM nâng cao, như một số tuyến đường trên địa bàn còn nhỏ, hẹp cần được đầu tư nâng cấp mở rộng; hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường chưa đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,09% (100 hộ)… Do đó, địa phương sẽ tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa; tiến hành rà soát nhu cầu của hộ nghèo để hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở nhiều lớp đào tạo nghề, thu hút doanh nghiệp về địa phương đầu tư, giúp người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế ổn định và bền vững.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>