Xây dựng nông thôn mới ở huyện Châu Thành A: Thành quả và kỳ vọng

18/06/2019 | 08:33 GMT+7

Với việc hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới (NTM), huyện Châu Thành A đang dồn sức thực hiện các công việc trọng tâm còn lại để sớm ra mắt theo kế hoạch. 

Những vườn xoài cát Hòa Lộc sản xuất theo hướng tập trung đang mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân Châu Thành A.    

Người dân hài lòng

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Ngành chức năng của huyện vừa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức phát phiếu lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đối với kết quả xây dựng NTM trong thời gian qua của địa phương. Điều phấn khởi là có từ 95,03-99,36% người dân trên địa bàn huyện thống nhất 11 nội dung liên quan đến những thành tựu về NTM mà Châu Thành A đang đạt được đến thời điểm hiện tại. Qua đây, tạo động lực cho các địa phương vững tin hơn trong quá trình chỉ đạo xây dựng NTM của mình, từ đó không ngừng nâng chất các tiêu chí ở mức độ đạt cao hơn để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Một trong những nội dung được người dân đánh giá cao nhất về kết quả đạt được (có 98,99%) là việc huyện Châu Thành A đã hình thành các loại hình tổ chức sản xuất mang tính liên kết tập trung nhằm tạo đầu ra và nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Theo đó, xác định làm thế nào để nâng cao nguồn thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn là mục tiêu chính của quá trình xây dựng NTM nên từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành chức năng của huyện đã chủ động quy hoạch các vùng sản xuất tập trung và dựa theo lợi thế riêng của từng nơi mà khuyến khích người dân phát triển từng loại cây trồng mang tính chủ lực. Hiện tại, Châu Thành A đã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung 5.000ha tại 5 đơn vị xã, thị trấn; đặc biệt là xây dựng được mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa tại xã Trường Long Tây, với diện tích 613ha và tại xã Trường Long A, với diện tích 173ha. Bên cạnh đó, Châu Thành A còn hình thành vùng sản xuất cây có múi với diện tích 2.000ha tại 5 xã, thị trấn trong huyện và vùng sản xuất xoài tập trung (chủ lực là xoài cát Hòa Lộc), với diện tích 613ha tại thị trấn Bảy Ngàn, xã Tân Hòa và thị trấn Một Ngàn.

Bên vườn xoài 6 công của gia đình được hơn 10 năm tuổi, anh Phạm Văn Dũng, ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: “Nhờ cây xoài cát Hòa Lộc này mà hiện cuộc sống của gia đình tôi và nhiều nhà vườn nơi đây rất ổn định. Riêng vườn xoài nhà tôi mỗi năm thu hoạch khoảng 10 tấn trái, trong đó xoài nghịch vụ chiếm số lượng nhiều nhất. Với mức giá bán trung bình từ 25.000-30.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm tôi bỏ túi khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt, ở đây còn thành lập hợp tác xã (HTX) trồng xoài nên các thành viên có dịp trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, từ đó giúp cho việc trồng và chăm sóc xoài (nhất là ở khâu xử lý xoài ra trái nghịch vụ) ngày càng đạt hiệu quả. Hơn nữa, các thành viên trong HTX còn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu xoài thông qua các lần xúc tiến thương mại tại những thành phố lớn, nhờ vậy đầu ra và giá cả của trái xoài trong những năm gần đây rất ổn định, nhà vườn an tâm canh tác”.

Bên cạnh chú trọng phát triển sản xuất, địa phương còn vấn đề về đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn để phục vụ việc đi lại, giao thương, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được bà con đánh giá cao khi có tỷ lệ hài lòng đạt từ 98-99,18%. Cụ thể về giao thông, đến nay các trục đường trên địa bàn huyện đã được cải tạo, đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn và phù hợp với quy hoạch được duyệt. Hiện các tuyến đường đều có kết nối với nhau đến trung tâm hành chính huyện, tỉnh thông qua các quốc lộ (3 tuyến, dài 24km), tỉnh lộ (3 tuyến, dài hơn 55km), huyện lộ (2 tuyến, dài 7km) và hệ thống đường trục xã. Song song đó, hiện Trung tâm Y tế huyện được UBND tỉnh xếp loại đơn vị y tế hạng III, đồng thời các trạm y tế xã, thị trấn đều có bác sĩ đa khoa và được đầu tư trang thiết bị hiện đại nên đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, toàn huyện có 3/4 trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đồng thời có trung tâm văn hóa - thể thao huyện, xã và nhà văn hóa các ấp đều đạt chuẩn theo quy định.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Văn Sang, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, phấn khởi cho hay: “So với 5 năm trước thì lộ làng hôm nay được đầu tư, mở rộng khang trang hơn rất nhiều, nhờ vậy mà việc đi lại của người dân và học sinh hay chuyện giao lưu hàng hóa giữa bà con với nhau được thuận tiện rất nhiều. Giờ muốn đi xuống trung tâm tỉnh không phải đi vòng ra huyện như trước mà có đường ô tô tắt xuống cầu 13.000 của huyện Vị Thủy nên rút ngắn được khoảng cách, thời gian. Mặt khác, con em ở nông thôn bây giờ cũng được học trong những ngôi trường mới khang trang, tiện nghi nên kiến thức không thua gì học sinh ở chợ. Còn trạm y tế xã giờ cũng có bác sĩ đa khoa nên bà con khỏi phải đi khám xa khi có bệnh... Tất cả những thay đổi trên phần lớn đều nhờ vào chương trình xây dựng NTM mang lại”.   

 Ngoài ra, thời gian qua, ngành chức năng huyện Châu Thành A còn tập trung chỉ đạo và nhân rộng nhiều mô hình nhằm đảm bảo về tình hình an ninh, trật tự xã hội. Trong đó, nổi bật là mô hình camera an ninh trật tự đã phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm tại địa phương, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nhờ cách làm trên mà thời gian qua huyện Châu Thành A không xảy ra tình trạng khiếu nại đông người kéo dài, không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, cũng như các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, từ đó giúp người dân có cuộc sống bình yên và an tâm sản xuất.

Nước rút cho huyện nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng chỉ đạo các địa phương trong xây dựng NTM là “Hãy lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong quá trình xây dựng nông thôn mới”. Chính vì vậy, với những nỗ lực và kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM hơn 8 năm qua, Châu Thành A đã có 6/6 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện; đặc biệt là sự hài lòng của người dân thông qua các phiếu điều tra của ngành chức năng tỉnh, huyện nên con đường trở thành huyện NTM đang rộng mở để chào đón huyện Châu Thành A trong một ngày gần nhất. Tuy nhiên, để ngày ra mắt huyện NTM được chu đáo và long trọng, hiện ngành chức năng từ huyện đến ấp đã, đang thực hiện nước rút nhiều công việc trọng tâm.    

Theo đó, một trong những công việc đã và đang thực hiện theo kế hoạch từ tháng 5 đến tháng 9 tới là ngành môi trường huyện và Đoàn thanh niên huyện phối hợp với các ngành có liên quan của huyện, UBND các xã, thị trấn, cùng người dân trong huyện tổ chức ra quân cao điểm tổng vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan môi trường đô thị và nông thôn nhằm tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Qua ghi nhận của chúng tôi thì hiện có nhiều ấp của xã, thị trấn đã tổ chức đoàn đi phát quang bụi rậm ven hai bên đường, đồng thời phối hợp cùng người dân trồng giặm vá lại cây xanh, hoa kiểng trước nhà để tô đậm thêm bức tranh NTM trên các tuyến đường quê, đồng thời nhằm tạo điểm nhấn để phục vụ đoàn khảo sát của Trung ương, tỉnh đến thẩm tra công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian tới.

Bên cạnh lĩnh vực trên thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương thực hiện đạt và vượt tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện; đặc biệt là cầu Tân Hiệp, Trạm Y tế xã Thạnh Xuân, Trường THCS Tân Hòa và tuyến lộ Nguyễn Việt Hồng… để khánh thành chào mừng nhân dịp tổ chức lễ công nhận huyện NTM. Ngoài ra, ngành văn hóa huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… Thông qua các hoạt động này là lồng ghép tuyên truyền cho người dân trong và ngoài huyện biết về lễ công nhận Châu Thành A đạt chuẩn huyện NTM. Ông Ngô Xuân Hiền, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, cho hay: “Riêng lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi đã yêu cầu mỗi địa phương trong huyện xem xét tuyển chọn sản phẩm đặc trưng, thế mạnh riêng của mình để xây dựng ít nhất một vườn mẫu để trước mắt là sẵn sàng đón khách tham quan khi về dự lễ công nhận huyện NTM và xa hơn là hướng đến thực hiện theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng NTM ở giai đoạn mới”.

Ông Trần Thanh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Cùng với nhiều công việc đã và đang triển khai thì các ngành có liên quan của huyện cũng hoàn chỉnh và gửi bộ hồ sơ huyện NTM về Văn phòng điều phối NTM Trung ương xem xét. Dự kiến trong tháng 6 này, đoàn công tác của Văn phòng điều phối NTM Trung ương sẽ tiến hành khảo sát thực tế về kết quả xây dựng NTM của huyện trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận Châu Thành A đạt chuẩn huyện NTM. Với sự nỗ lực của địa phương và những kết quả của quá trình xây dựng NTM thời gian qua, Châu Thành A sẽ sớm ra mắt huyện NTM theo kế hoạch đề ra…

Mở 9 lớp tập huấn về nông thôn mới

(HG) - Từ đầu năm đến nay, Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh phối hợp với Trường cán bộ quản lý NN&PTNT II tổ chức 9 lớp đào tạo, tập huấn liên quan đến công tác xây dựng NTM, với sự tham gia của gần 400 học viên. Trong đó, có 8 lớp tập huấn cho đại diện lãnh đạo hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân tiêu biểu về ý tưởng thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thông qua lớp tập huấn này nhằm giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có ý tưởng phát triển từ sản phẩm thông thường lên sản phẩm OCOP hoặc đề ra ý tưởng khởi nghiệp cho mình, đồng thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký ý tưởng của mình để gửi về UBND tỉnh xem xét, nếu có tính khả thi sẽ tiến hành cho thực hiện thí điểm. Ngoài ra, một lớp còn lại là đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực thực hiện chuyên môn cho cán bộ làm công tác NTM ở ấp và gắn với thực hiện chương trình OCOP.

Theo kế hoạch, trong năm 2019 này, Văn phòng điều phối NTM tỉnh sẽ mở 34 lớp đào đạo, tập huấn về công tác NTM, trong đó có 2 lớp dành cho cán bộ cấp tỉnh, 8 lớp cấp huyện, 8 lớp cấp xã và 16 lớp cấp ấp. Điểm mới của các lớp tập huấn trong năm nay là sẽ tập trung phân tích sâu vào cách thực hiện chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM để các địa phương triển khai đạt hiệu quả…

TUẤN PHÁT  

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>