18 năm chưa thi hành xong bản án…

08/06/2020 | 20:06 GMT+7

Sau gần 18 năm bản án được tòa tuyên, phía bị hại cho rằng vẫn chưa được thi hành xong bản án theo phán quyết của tòa dù người phải thi hành án có thiện chí. Nguyên nhân vì sao ?

Ông Nguyễn Thanh Tuấn trình bày bức xúc vì gần 18 năm gia đình chưa được thi hành xong bản án.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ ấp 2, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bức xúc cho biết: Năm 2002, anh của ông Tuấn là ông Nguyễn Thanh Hùng là bị hại trong một vụ án cố ý gây thương tích. Tại bản án số 118/2002 của Tòa án nhân dân tỉnh Cần Thơ (cũ), bên cạnh phần trách nhiệm hình sự, hai bị cáo trong vụ án phải bồi thường tổng số 47,2 triệu đồng cho ông Hùng, trong đó riêng bị cáo Nguyễn Minh Trí có trách nhiệm bồi thường cho gia đình ông Hùng số tiền 23,6 triệu đồng.      

Sau khi sự việc xảy ra, phía gia đình ông Tuấn mà đại diện là bà Nguyễn Thị Lệ (mẹ của ông Hùng, ông Tuấn) có đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Đội Thi hành án huyện Vị Thủy, tỉnh Cần Thơ (cũ). Sau khi nhận được đơn, Đội thi hành án mời các bên đến làm việc.  

Theo biên bản thi hành án ngày 9-6-2004 của Đội Thi hành án huyện Vị Thủy, do gia đình ông Nguyễn Minh Trí không có khả năng thi hành án nên phía gia đình ông Trí đồng ý giao 472m2 đất vườn cho gia đình bà Lệ để khấu trừ toàn bộ số tiền thi hành án. Việc giao đất để khấu trừ tiền này được sự đồng ý của cả gia đình ông Trí và bà Lệ.            

Sau khi các bên thỏa thuận xong, đến năm 2007, phía gia đình ông Tuấn có đơn gửi đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vị Thủy yêu cầu đăng ký quyền sử dụng cho phần đất trên. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc, đơn vị này cho rằng do còn vướng các thủ tục thi hành án nên chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Tuấn.

Không đăng ký được quyền sử dụng đất, từ năm 2007, gia đình ông Tuấn đã nhiều lần liên hệ cơ quan thi hành án huyện Vị Thủy yêu cầu hoàn thiện các hồ sơ để gia đình ông được cấp bằng khoán. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, cơ quan thi hành án huyện Vị Thủy dù đã hứa hẹn nhiều lần với gia đình ông Tuấn nhưng vụ việc vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.         

Ông Tuấn cho biết: “Từ năm 2007 đến nay, gia đình tôi đã hơn 5 lần đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy, Bộ phận một cửa UBND huyện Vị Thủy để yêu cầu được cấp giấy đỏ. Tuy nhiên, cơ quan cấp giấy cho rằng do cơ quan thi hành án giao phần đất có chồng lấn nên chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của gia đình tôi”.

Bức xúc quá trình thi hành án kéo dài, gia đình ông Tuấn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Tại Thông báo số 43, ngày 3-3-2020 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, đơn vị này cho rằng sau khi xem xét nội dung vụ việc, xét thấy thẩm quyền giải quyết thuộc Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy nên đã chuyển đơn để giải quyết theo thẩm quyền. Do đó, Cục Thi hành án dân sự yêu cầu ông Tuấn liên hệ với Chi cục Thi hành án huyện Vị Thủy để được giải quyết.

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy. Qua trao đổi, ông Trương Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy, thông tin, vào năm 2004, Đội Thi hành án huyện Vị Thủy, tỉnh Cần Thơ (cũ) đã lập biên bản giải quyết thi hành án đồng ý giao phần đất có diện tích 472,75m2 của ông Nguyễn Minh Trí cho gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng để trừ tiền thi hành án.

“Về mặt pháp lý, cơ quan thi hành án đã tiến hành giao phần đất trên cho các đương sự, do đó đã hoàn thành trách nhiệm thi hành án theo bản án. Tôi được biết, hiện gia đình bà Lệ đang canh tác thực tế trên phần đất đã giao đó”, ông Cường cho biết.

Việc cơ quan thi hành án cho rằng đã hoàn thành trách nhiệm thi hành án, trong khi thực tế người dân vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất là điều bất hợp lý. Để có thể giải quyết dứt điểm vụ việc, nên chăng các cơ quan có trách nhiệm cần nhanh chóng tìm giải pháp phù hợp tháo gỡ vướng mắc và có câu trả lời rõ rằng, cụ thể đến công dân, qua đó tránh kéo dài vụ việc khá đơn giản...

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>