Án tuyên khó thi hành

15/06/2017 | 07:45 GMT+7

Có 2 vụ án sau khi tòa tuyên đã gây khó cho công tác thi hành án của cơ quan chức năng.

Hàng rào của bà Tơ nằm trên phần đất tòa án tuyên cho bà Tròn, nhưng tòa không buộc bà Tơ tháo dỡ thì rất khó thi hành án.

Ông Phạm Hồng Phong, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết tỷ lệ này quá nhỏ so với hàng chục ngàn vụ mà cơ quan thi hành án phải thi hành nhưng cũng là phần trách nhiệm của tòa. Nguyên nhân là do lượng án mà tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh phải thụ lý và giải quyết nhiều nên đôi khi còn một số thiếu sót trong quá trình giải quyết.

Như vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa bà Phan Thị Tròn với ông Đỗ Văn Đà, ở ấp 5, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy.

Tại Bản án dân sự phúc thẩm số 103 ngày 9/6/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh tuyên xử: Buộc ông Đà giao cho bà Tròn phần đất có diện tích 17,17m2 tính từ phần đất ông Đỗ Văn Tạo đo qua giáp lộ xi măng 1m. Ông Đà có trách nhiệm tháo dỡ, di dời vật kiến trúc (nếu có) trên phần diện tích đất công nhận cho bà Tròn. Bà Tròn có nghĩa vụ giao trả cho ông Đà phần giá trị lối đi trên 1,8 triệu đồng… Bà Tròn cho biết: “Sau khi bản án tòa xử có hiệu lực, tôi gửi đơn yêu cầu thi hành án, đến nay đã hơn một năm vẫn chưa được thi hành. Nay tôi yêu cầu sớm thi hành án để tôi có đường đi ra mồ mả ông bà”.

Dù hết thời gian tự nguyện nhưng ông Đà không thực hiện. Chấp hành viên tiến hành xác minh tại thực địa thể hiện phần đất mở lối đi cho bà Tròn là căn nhà phụ của ông Đà. Tuy nhiên, việc tháo dỡ, di dời một phần căn nhà phụ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ căn nhà phụ của ông Đà. Đối với vật kiến trúc khác có trên đất gồm: hàng rào (bê tông, cốt thép, lưới B40) của bà Ngô Thị Tơ, ngoài đồng hồ nước của ông Đà còn có đồng hồ nước của ông Tạo.

Về số liệu đo đạc thì Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh, thông tin: Khi đo đạc đất không đo được chiều dài hai cạnh vì ông Đà vắng mặt, nhà khóa cửa nên không vào đo đạc được chiều dài, không có lối đi nào khác nên mảnh trích đo địa chính không thể hiện số đo chiều dài hai cạnh. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh giải thích bản án và công văn giải thích của tòa án vẫn không cụ thể, rõ ràng, các bên đương sự không thỏa thuận được việc thi hành án nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy không thể tổ chức thi hành được.

Trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hộ ông Nguyễn Vũ Biên với hộ ông Trần Quốc Thanh, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cũng gặp phải khó khăn tương tự.

Cụ thể, tại Bản án dân sự sơ thẩm số 123 ngày 10/9/2015 của Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tuyên xử: Buộc hộ ông Thanh trả lại cho hộ ông Biên phần đất ngang trước 4m, ngang sau 3,6m, dài 23,5m, tổng diện tích là 89,3m2 tại thửa số 167, tờ bản đồ số 04. Buộc hộ ông Thanh tự di dời các cây trồng trên đất như: mít loại A: 1 cây, loại B: 2 cây; chuối loại B: 1 cây, loại C: 4 cây; tầm vông loại A: 30 cây, loại B 17 cây… 

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Thanh không tự nguyện thi hành. Trong khi đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp cho rằng, bản án tòa tuyên như vậy là khó thi hành. Vì thực tế một bụi tre, một bụi tầm vông không xác định được số cây loại A, loại B, loại C. Cây mít loại A, B; bạch đàn loại A đã được ông Thanh trồng nhiều năm, không thể di dời được. Tầm vông có một bụi thì rất khó để di dời và không xác định được bao nhiêu cây loại A, loại B…

Ông Phạm Hồng Phong cho biết thêm, để khắc phục tình trạng án tuyên khó thi hành, tới đây Tòa án nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức tòa án nhân dân hai cấp, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán và hội thẩm nhân dân. Sẽ tập trung đẩy mạnh công tác rà soát các bản án, quyết định dân sự chưa được thi hành hoặc cho rằng có khó khăn trong thi hành nhằm xác định trách nhiệm, thẩm quyền và hướng giải quyết. Khi cơ quan thi hành án có yêu cầu thì tòa án sẽ phối hợp một cách có hiệu quả trong việc giải thích các bản án khó thi hành…

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>