Bài học từ vụ án giao cấu với trẻ em

22/08/2017 | 07:28 GMT+7

Vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn K. (sinh năm 1993) bị TAND huyện Châu Thành A tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội giao cấu với trẻ em. Vụ việc cũng là bài học chung cho nhiều thanh thiếu niên vì ngộ nhận và thiếu hiểu biết pháp luật mà phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Văn K. (bìa trái) đứng trước vành móng ngựa.

Khoảng đầu năm 2016, K. quen biết với L.H.N. (sinh năm 2001) qua mạng xã hội, giữa K. và N. có tình cảm yêu đương. Tháng 4-2016, khi K. nhắn tin rủ N. đi chơi thì N. đồng ý nên K. dùng xe máy đến rước. Tuy nhiên, sau khi đi chơi xong, do N. không chịu về nhà nên K. chở về nhà mình ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, để ngủ lại. Tại đây, K. đã 4 lần thực hiện hành vi giao cấu với N., sau đó mới đưa N. về nhà. Thấy con có nhiều dấu hiệu bất thường, gia đình N. đã đến tố giác với cơ quan công an.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, tại thời điểm phạm tội, bị cáo là người đã thành niên (23 tuổi) nhưng có quan hệ tình cảm và nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu khi bị hại lúc này mới hơn 14 tuổi. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, sự phát triển thể chất, tâm lý của trẻ em nên cần phải xử phạt nghiêm.

Tuy nhiên, K. một mực cho rằng các lần quan hệ tình dục đều được N. đồng ý, K. có hỏi N. bao nhiêu tuổi thì bị hại này nói mình đã 18 tuổi. Về phía gia đình K. trông thấy N. cao lớn, phổng phao nên cũng không nghi ngờ, mẹ K. còn dự định sẽ qua nhà hỏi cưới N. cho K. làm vợ.

Khi vị chủ tọa hỏi K. có biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật hay không, K. nói: “Bị cáo nghĩ do bị cáo và N. yêu thương nhau và N. đồng ý quan hệ nên sẽ không vi phạm”.

Mặc dù vậy, Hội đồng xét xử cho rằng dù các lần quan hệ tình dục giữa K. và N. không có sự cưỡng ép, đe dọa hay dùng vũ lực, nhưng hành vi của bị cáo K. đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định nên đã bác kháng cáo, tuyên phạt K. mức án 3 năm 6 tháng tù.

Qua các vụ án được xét xử, không chỉ trường hợp như K. mà nhiều bị cáo khi được hỏi về việc có biết quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi là phạm tội không, thì không ít bị cáo tại phiên tòa đã trả lời rằng không biết đó là phạm tội. Trong thực tế, việc vi phạm pháp luật do có quan hệ tình cảm với trẻ em hoặc không biết hành vi quan hệ tình dục với trẻ em là phạm tội diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, có những vụ án người chủ động lại chính là nạn nhân.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh, cho rằng pháp luật quy định rất rõ, nhưng do thiếu hiểu biết nên không ít người lâu nay định hình quan niệm tự nguyện, hiến dâng trong tình yêu là không phạm tội. Pháp luật không quy định việc không biết là không có tội, và cũng vì thiếu hiểu biết đã khiến không ít người vướng vòng lao lý, gây ra những bi kịch đau lòng cho cả bị hại, bị cáo, người thân.

Qua những vụ việc như trường hợp của K. tiếp tục là lời cảnh tỉnh những người có ý định “yêu” trẻ em, đừng để phải ra trước vành móng ngựa, vì đây là những hành vi pháp luật nghiêm cấm. Đồng thời, các gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục, quản lý con em mình, nhất là đối với các em gái. Song song đó, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phổ biến quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm mà người bị hại là trẻ em để có thể hạn chế xảy ra những sự việc đau lòng không mong muốn.

Bộ luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018) quy định: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Mức án có thể lên đến 15 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng. Đối với hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi được xem là phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>