Bắt tên trộm liên tỉnh có 2 tiền án

30/07/2019 | 23:59 GMT+7

Có hai tiền án về tội trộm cắp nhưng khi ra tù chưa lâu thì Lê Văn Khải, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, quen đường cũ, để một lần nữa sa lưới pháp luật.

Lê Văn Khải tại cơ quan Công an huyện Vị Thủy.

Công an huyện Vị Thủy vừa phối hợp với lực lượng chức năng huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau bắt tạm giam Lê Văn Khải khi hắn đang “ăn hàng” trên địa bàn huyện này (Cái Nước).

Tính đến ngày bị bắt, Khải đã thực hiện 6 vụ trộm ở tỉnh Hậu Giang, trong đó có 4 vụ thuộc huyện Vị Thủy. Đáng nói, trong các vụ trộm trên, nhiều gia đình khóa cửa cẩn thận, ổ khóa tốt, có chó giữ nhà, vậy mà hắn vẫn đột nhập vào lấy tài sản.

Bị Khải đột nhập vào nhà lấy chiếc xe Ware Alpha đến nay hơn một tháng, nhưng chị Lư Thanh Kiều, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, khó tin đó là sự thật. Bởi khi xảy ra sự việc, nhiều người trong gia đình còn thức, cửa nhà khóa cẩn thận.

Chị Kiều kể, khi ấy, gia đình có việc nên thức khuya, xe đem vào nhà, khóa cửa cẩn thận. Vậy mà khoảng 0 giờ 30 phút, thì phát hiện xe mất.

Sau khi bị lực lượng chức năng Công an huyện Vị Thủy bắt giữ, tại cơ quan điều tra, Khải khai nhận, lúc này, y đang đi trên Quốc lộ 61 tìm gia đình nào sơ hở để đột nhập. Khi thấy nhà chị Kiều đèn còn sáng nên tìm cách vào. “Lúc đột nhập, nhiều người còn ngồi uống trà, tôi đi qua mặt một vài người nhưng không ai phát hiện, sau đó mở cửa dẫn xe ra ngoài”, Khải kể.

Sau khi Khải lấy xe chị Kiều, cũng đêm đó, hắn tiếp tục đột nhập vào nhà của anh Nguyễn Hồng Phụng, ngụ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, lấy một điện thoại hiệu iPhone 6.

Qua mở rộng điều tra, trước đó, vào tháng 1, Khải lẻn vào nhà ông Huỳnh Chí Công, ở ấp 8, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, lấy 4,5 triệu đồng tiền mặt, 2 điện thoại di động. Ngoài ra, hắn còn thực hiện 2 vụ trộm thuộc địa bàn thị xã Long Mỹ.

Theo đại úy Nguyễn Văn Trực, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Vị Thủy, tính đến nay, Khải khai đã thực hiện 6 vụ trộm trên địa bàn tỉnh, tổng tài sản trộm được gần 200 triệu đồng. Đây là một trong những đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm ở huyện trong nhiều năm qua.

Theo Công an huyện Vị Thủy, kết quả khám hiện trường các vụ trộm Khải thực hiện cho thấy, y vẫn sử dụng thủ đoạn cũ như: cạy phá khóa cửa, phá chấn song sắt, nan hoa cửa sổ… để đột nhập nhà người dân trộm cắp.

Trước khi gây án, Khải thuê nhà trọ ở huyện Vị Thủy nhiều ngày để tìm hiểu quy luật sinh hoạt của một vài chủ nhà, sau đó chọn thời điểm gây án. Khi đột nhập vào, Khải chọn thời điểm gia chủ ngủ mê, mất cảnh giác và thực hiện trộm xong rất ít để lại dấu vết…

Theo Công an huyện Vị Thủy, công tác điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản do Khải thực hiện gặp nhiều khó khăn; sau khi gây án, tài sản được đem đi tiêu thụ ở địa phương khác…

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả tội phạm trộm cắp, theo Công an huyện Vị Thủy, bên cạnh trách nhiệm trấn áp tội phạm của cơ quan công an thì người dân cần chủ động phòng ngừa. Như trang bị hệ thống khóa chắc chắn, gắn thiết bị camera theo dõi; những gia đình thường xuyên không có người ở nhà nên gửi hoặc nhờ hộ gần bên để ý; khi đi vắng lâu ngày nên nhờ người quen đến trông coi.

Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao tinh thần đoàn kết, tích cực giúp đỡ lẫn nhau trong phòng ngừa tội phạm; khi phát hiện nghi vấn, bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

“Các hộ kinh doanh lưu trú cũng cần thực hiện tốt công tác đăng ký tạm trú cho khách, chủ động phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn để thông tin đến công an, góp phần cùng cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nói chung, tội phạm trộm cắp nói riêng”, thượng tá Mai Ngọc Hà, Phó Trưởng Công an huyện Vị Thủy, mong muốn.

Đầu năm đến nay, toàn huyện Vị Thủy xảy ra 11 vụ trộm cắp tài sản, giảm 7 vụ so cùng kỳ năm 2018.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>