Bổ ích Hội thi “Pháp luật cho mọi người”

13/07/2020 | 08:30 GMT+7

Hội thi Pháp luật cho mọi người năm 2020 vừa chính thức diễn ra vòng sơ khảo với sự tham gia của 32 đội tranh tài hấp dẫn, sôi nổi.

Hội thi “Pháp luật cho mọi người” năm 2020 đã chính thức diễn ra vòng sơ loại.

Ngay từ đầu tháng 6, 32 đội thi đến từ các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho hội thi. Điểm đặc biệt của hội thi năm nay là các đội tranh tài dưới hình thức sân khấu hóa và được ghi hình phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, Trưởng Ban giám khảo hội thi, cho biết: “Vòng sơ khảo chính thức bắt đầu từ tháng 7 này và vòng chung khảo được tổ chức vào cuối năm nay. Thông qua vòng sơ khảo, chúng tôi sẽ chọn các đội có thành tích cao để tham dự vòng chung khảo”.

Tại vòng sơ khảo, 96 thí sinh công tác tại các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh lần lượt trải qua 3 phần thi bao gồm phần khởi động, nhanh tay nhanh trí và hiểu đúng làm đúng. Trong đó, hai cặp thi đấu đầu tiên diễn ra sôi nổi giữa đội Văn phòng Tỉnh ủy và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; và cặp đấu giữa đội Bộ Chỉ huy Quân sự 2 thi đấu với đội Sở Giao thông vận tải.

Mở màn là phần khởi động với việc mỗi thành viên các đội thi tham gia trả lời nhanh 3 câu hỏi đúng, sai từ Ban tổ chức. Các câu hỏi tuy không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải am hiểu nhiều lĩnh vực pháp luật. Phần thi thứ hai là nhanh tay nhanh trí cũng không kém phần hấp dẫn bởi ở phần thi này, các đội thi không chỉ cần nắm vững các kiến thức mà còn phải nhanh tay để bấm chuông giành quyền trả lời.

Phần thi hiểu đúng làm đúng được đánh giá là khá căng thẳng với bộ câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng, sự am hiểu pháp luật của các thí sinh tham gia. Để vượt qua những câu hỏi này, yêu cầu các đội phải nắm vững hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là các quy định trong Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hộ tịch, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… để trả lời trực tiếp các câu hỏi từ Ban tổ chức.

Em Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, khán giả theo dõi hội thi, chia sẻ: “Em thấy các vấn đề thí sinh đề cập tại hội thi như: phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông, các quy định về hôn nhân gia đình, hộ tịch… hết sức gần gũi và các thông điệp gửi đến cũng rất dễ hiểu. Qua theo dõi hội thi, bản thân em trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích trong chấp hành pháp luật, nhất là những quy định pháp luật về giao thông, các quy định về quan hệ dân sự”. 

Ông Đồng Việt Phương cho biết thêm: Để chuẩn bị cho hội thi, Ban tổ chức đã biên soạn bộ câu hỏi gồm 1.125 câu bao hàm trong 27 luật và bộ luật. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự tham gia đầy trách nhiệm và nhiệt tình của các địa phương, Hội thi “Pháp luật cho mọi người” năm 2020 sẽ là sân chơi đầy bổ ích cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội thi, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng, hội thi lần này là đợt sinh hoạt chính trị pháp luật đầy bổ ích, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, hướng mọi cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh sống và làm việc theo quy định Hiến pháp, pháp luật.

“Tôi tin rằng, với những thông điệp được gửi gắm trên sân khấu của hội thi sẽ có tác động và có sức lan tỏa nhất định; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Tại vòng sơ khảo, 32 đội thi chia làm các cặp thi đấu sẽ tham gia tranh tài trong tháng 7-2020 để chọn ra 8 đội thi có thành tích xuất sắc nhất vào vòng chung khảo.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba cho các đội dự thi tại vòng sơ khảo; 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các đội dự thi tại vòng chung khảo. Trong đó đội đạt giải nhất sẽ nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cùng số tiền thưởng dự kiến 8 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>