Bóc gỡ đường dây mạo danh thầy thuốc quân đội để lừa đảo

24/04/2018 | 14:03 GMT+7

Lợi dụng lòng tin của người bệnh, từ cuối năm 2017 tới nay, một nhóm 4 đối tượng ở Bắc Ninh đã mạo danh bác sĩ của Viện Y học cổ truyền (YHCT )Quân đội và Học viện Quân y để bán thuốc cho người bệnh với giá cắt cổ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Ngày 23-4, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đại diện Viện YHCT Quân đội cho biết: "Tháng 3-2018, chúng tôi phát hiện hai đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook với tài khoản Đặng Thanh Hà và Đỗ Huy Đông sử dụng tài liệu được đăng tải trên trang web của Viện YHCT Quân đội và Học viện Quân y để nhằm mục đích bán thuốc chữa bệnh vô sinh và bệnh yếu sinh lý. Qua rà soát hồ sơ, chúng tôi xác định Viện YHCT Quân đội không có bác sĩ nào tên là Đặng Thanh Hà và Đỗ Huy Đông. Ngay sau đó, chúng tôi báo cáo lãnh đạo viện và cơ quan nghiệp vụ cấp trên, tiến hành xác minh, điều tra làm rõ”.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội (Bộ Quốc phòng) đã tiến hành điều tra, xác minh đường dây mạo danh bác sĩ để bán thuốc này, gồm 4 đối tượng: Tô Tiến Thịnh, sinh ngày 13-8-1993, ở xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Trần Thị Diệp, sinh ngày 2-6-1993, ở xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Đinh Thị Nhụy, sinh ngày 16-9-1982, ở xã Bằng An, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Thị Tình, sinh ngày 11-3-1998, ở xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Chiều 23-4, Cục Bảo vệ an ninh Quân đội phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh triệu tập 4 đối tượng nói trên. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận quen nhau qua mạng xã hội vào cuối tháng 12-2017. Sau đó, các đối tượng bàn bạc và thống nhất mở cửa hàng tại số 16B, đường Thành Bắc, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để bán thuốc dưới "mác" của Học viện Quân y và Viện YHCT Quân đội dưới hình thức kinh doanh online.

Để tạo lòng tin với người bệnh, các đối tượng sử dụng hình ảnh lấy trên trang web của Học viện Quân y và Viện YHCT Quân đội đăng tải lên mạng xã hội, đồng thời giới thiệu mình là bác sĩ đa khoa của Viện YHCT Quân đội và Học viện Quân y, nhằm mục đích cho việc bán thuốc. Qua xác minh, các đối tượng khai nhận mua thuốc của Viện YHCT Quân đội và Học viện Quân y với giá từ 90.000 đồng đến 160.000 đồng và bán cho người bệnh với giá từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng. Từ tháng 1-2018 đến nay, nhóm đối tượng này đã bán được khoảng 180 đơn hàng, với số lượng thuốc bán ra khoảng 500 hộp, thu lợi bất chính hơn 150 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, cán bộ Cục Bảo vệ an ninh Quân đội cho biết: Trong đường dây này, đối tượng Tô Tiến Thịnh là người cầm đầu, có vai trò tổng hợp đơn hàng của các đối tượng còn lại và trực tiếp nhập thuốc từ bệnh viện và giao cho khách hàng qua đường bưu điện. 3 đối tượng còn lại có vai trò tư vấn, bán hàng và hưởng lợi nhuận 10% từ các đơn hàng. “Các đối tượng này không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề và chưa từng được đào tạo qua nghề y. Để có thể tư vấn cho người bệnh, đối tượng Thịnh tìm đọc thông tin trên mạng xã hội và yêu cầu các đối tượng còn lại học thuộc lòng”, cán bộ này cho biết.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này đã nhận thức được hành vi mạo danh bác sĩ của Viện YHCT Quân đội và Học viện Quân y để tư vấn, bán thuốc là sai trái. Hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Viện YHCT Quân đội và Học viện Quân y nói riêng, ngành y tế nói chung. Các đối tượng xin gỡ toàn bộ những hình ảnh liên quan đã đăng tải trên mạng xã hội facebook, đồng thời cam kết không tái phạm. Hiện, cơ quan chức năng đang chuyển mẫu thuốc các đối tượng bán gửi cơ quan giám định, đồng thời mở rộng điều tra. Sự vào cuộc kịp thời của Cục Bảo vệ an ninh Quân đội đã nhanh chóng phát hiện, bóc gỡ và xử lý đường dây mạo danh thầy thuốc quân đội để lừa đảo; được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Từ sự việc này, qua Báo Quân đội nhân dân, đại diện Viện YHCT Quân đội khuyến cáo: “Người bệnh không nên mua thuốc trên mạng xã hội. Bởi, theo quy định của Bộ Y tế và Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng), các bác sĩ không được phép bán thuốc trên mạng xã hội. Tất cả đối tượng nếu xưng danh là bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ của Viện YHCT Quân đội để bán thuốc đều là giả mạo”.

Theo HOÀNG HẢI/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>