Cần cảnh giác, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

18/10/2017 | 09:15 GMT+7

Xâm hại tình dục trẻ em thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp dù các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa đã được tăng cường. Đa số đối tượng gây án là người thân quen của nạn nhân, cùng với tâm lý che giấu, ngại tố giác hành vi phạm tội đã ảnh hưởng nhất định trong việc đấu tranh với loại tội phạm này.

Một đối tượng XHTD trẻ em phải đứng trước vành móng ngựa.

Theo Tòa án nhân dân tỉnh, trong số các vụ xâm hại tình dục (XHTD) được phát hiện và đưa ra xét xử thời gian qua, đa số đối tượng xâm hại đều là người thân, có quen biết với gia đình nạn nhân.

Đơn cử như trường hợp của em N.T.T. (9 tuổi, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy) bị L.T.D., là hàng xóm XHTD vào tháng 2-2017. Nhà D. ở sát vách nhà của T. nên thường xuyên qua chơi cùng T. Sau lần nhậu say, lợi dụng lúc gia đình T. không chú ý, D. đã thực hiện hành vi xâm hại T. Sự việc sau đó được gia đình T. phát hiện và trình báo với công an.

Theo cơ quan chức năng, hầu hết các vụ XHTD do nạn nhân còn nhỏ tuổi, năng lực nhận biết hạn chế nên khó chống cự khi bị xâm hại. Trong khi đó, nhiều gia đình còn thiếu ý thức cảnh giác phòng ngừa cho con mình, cha mẹ các em lo mưu sinh nên ít có thời gian quan tâm.

Chẳng hạn như sự việc xảy ra trên địa bàn thị xã Long Mỹ vào cuối năm 2016. Thời gian này, khi N.V.N. (sinh năm 1955) đi ngang nhà của em N.N.Y. (sinh năm 2004) thì thấy Y. phía trước nhà. Do biết cha mẹ Y. thường xuyên đi làm vườn, chỉ để một mình Y. ở nhà nên N. ghé vào chơi rồi thực hiện hành vi dâm ô với em. Một thời gian sau, khi nghe Y. kể lại, gia đình mới phát hiện em bị xâm hại. 

Sau các vụ XHTD trẻ em nổi cộm trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy những lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng phòng, chống XHTD trẻ em. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục giới tính hiện vẫn còn những hạn chế nhất định. Tất cả các vụ XHTD trẻ em đều để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng với bản thân các em, gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Hồ Tâm Tú, thẩm phán TAND tỉnh, cho biết: “Qua thực tiễn xét xử thấy rằng, nguy cơ bị XHTD có thể xảy ra với bất kỳ trẻ em nào, không phân biệt giới tính và các em có thể bị XHTD ở bất cứ nơi đâu. Hầu hết trẻ sau khi bị XHTD đều sợ hãi nên không dám chia sẻ, không dám tố giác kẻ phạm tội và đây là cơ hội để các đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi của mình nhiều lần trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Cũng có trường hợp, chính người thân trong gia đình do không hiểu biết pháp luật, sợ bị trả thù, không tố giác người có hành vi xâm hại khiến công tác điều tra, xử lý vụ việc của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Như trường hợp của đối tượng N.V.N., đến khi có hành vi dâm ô với bé thứ hai mới bị xử lý. Trước đó, khi N. thực hiện hành vi dâm ô với bé N.K.L. ở gần nhà đã bị gia đình bé L. phát hiện, nhưng do N. đến gia đình L. xin lỗi nên được bỏ qua. Hơn 1 năm sau, khi N. tiếp tục thực hiện hành vi dâm ô với Y. thì mới bị tố cáo.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho rằng, để tăng hiệu quả trong phòng, chống nạn XHTD trẻ em hiện nay, ngoài sự chung tay, nêu cao tinh thần cảnh giác của gia đình, nhà trường, cộng đồng thì việc giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ là rất quan trọng. Khi trẻ biết cách nhận diện sớm nguy cơ thì mới có thể giúp người lớn nắm bắt, theo dõi và bảo vệ trẻ.

Còn theo ông Hứa Minh Thạnh, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thì hiếp dâm, dâm ô với trẻ em là một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sự phát triển bình thường, lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Mặt khác, nó còn phá hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây ra dư luận bức xúc. Để đấu tranh cần tăng cường tuyên truyền cho trẻ em và người dân biết về các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, từ đó giúp mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, đồng thời khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm cần kịp thời báo với cơ quan chức năng để đối tượng xâm hại bị xử lý nghiêm.

Theo quy định, các hành vi XHTD trẻ em như: Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; dâm ô đối với người dưới 16 tuổi,… là vi phạm pháp luật hình sự. Những hành vi này sẽ bị xử lý tùy theo từng mức độ vi phạm, tội danh, có thể bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng cho đến cao nhất là tử hình.

Những người biết mà cố tình bao che, không tố giác người xâm hại có thể bị truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội che giấu tội phạm hoặc Điều 390 về tội không tố giác tội phạm. Tùy theo mức độ, hành vi vi phạm và tội danh có thể bị xử lý hình sự, nhẹ thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, nặng có thể bị phạt tù đến 7 năm.

 

 

Thực hiện Luật Trẻ em, Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em hiện có đầu số là 18001567 sẽ được chuyển đổi thành đầu số 111 (áp dụng từ tháng 12-2017). Đây sẽ là nơi tiếp nhận các thông tin tố giác từ cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện có hành vi xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm trẻ em.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>