Cần chấp hành nghiêm quy định về phòng cháy, chữa cháy

26/02/2020 | 08:15 GMT+7

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, chấp hành các quy định về PCCC ở bất cứ đâu từ doanh nghiệp, cơ quan, trường học hay nhà dân phải được thực hiện thường xuyên.

Một cuộc thực tập phương án chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh.

Phần lớn cháy do chập điện

Ông Lý Xem, ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, có 30 năm kinh nghiệm trong việc nuôi gà; phòng ngừa cháy nổ được gia đình ông thực hiện bài bản. Thế nhưng, đầu tháng 2 vừa rồi, trại gà khoảng 14.000 con của ông phát cháy, thiệt hại khoảng 650 triệu đồng.

Theo đó, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 4-2, sau khi kiểm tra trại gà, ông vô nhà chuẩn bị ngủ thì phát hiện đám cháy đỏ rực từ xa. Liền sau đó, ông cùng gia đình dùng các biện pháp để dập lửa nhưng bất thành, nguyên nhân cháy là do chập điện.

Theo ngành chức năng, phần lớn các vụ cháy trong những năm gần đây chủ yếu ở nhà dân, nhất là ở nông thôn, vùng sâu và đều do chập điện hay bất cẩn trong sử dụng lửa. “Những năm trước, chúng tôi tập trung tuyên truyền, kiểm tra PCCC ở công ty, doanh nghiệp, cơ quan, trường học, còn vùng sâu, vùng xa ít quan tâm nên ý thức chủ động PCCC của người dân chưa cao”, thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh nói.

Từ đó năm nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân ở vùng sâu. Trước mắt đã phát 8 đĩa tuyên truyền về PCCC cho các đài truyền thanh cấp huyện để phổ biến, phát 6.400 tờ rơi tuyên truyền PCCC đến hộ dân. Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền người dân cẩn thận trong đốt rác, cỏ; bố trí, sắp xếp củi xa nhà; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để sửa chữa, thay thế kịp thời; trang bị bình chữa cháy tại nhà...

Nâng chất lượng kiểm tra

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, qua kiểm tra công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giày da, bao bì, chế biến gỗ, thức ăn gia súc thời gian qua, phát hiện một số doanh nghiệp, cơ sở chưa thực sự quan tâm và thực hiện nghiêm các biện pháp PCCC, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ.

Một số hạn chế đó là để hàng hóa gần nơi có nguồn nhiệt; hàng hóa sắp xếp không gọn gàng, cản trở lối thoát nạn, cản trở phương tiện chữa cháy; hệ thống điện câu, móc mất an toàn, rất dễ gây sự cố chập, cháy.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền PCCC, nhiều đơn vị, cá nhân đã ý thức được việc đảm bảo an toàn PCCC nên chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để được hướng dẫn, kiểm tra và trang bị phương tiện chữa cháy. “Tuy nhiên, tại một số nơi, người dân chỉ tập trung vào làm kinh tế, chưa quan tâm đến tầm quan trọng của công tác PCCC”, đại úy Trần Quốc Giang, Đội phó Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cho biết.

Theo một tiểu thương ở chợ Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, do diện tích sạp nhỏ, hàng hóa nhiều và việc buôn bán quá bận nên có lúc lơ là, sơ suất trong PCCC. Sau khi được cảnh sát PCCC giải thích, nhắc nhở đã nhận ra nguy cơ cháy, nổ từ những điều ít ngờ tới như bố trí hàng hóa che khuất ổ điện, đè lên dây điện, đốt nhang...

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nguy cơ cháy, nổ trong mùa nắng nóng còn ở một số cơ sở hàn, rò, san chiết gas, từ nhiều khu nhà trọ… “Việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở một số nơi chưa được chú ý về điều kiện an toàn PCCC, đây chính là yếu tố dẫn đến một số sự cố cháy, nổ khi người dân bất cẩn trong quá trình sử dụng. Tới đây, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng kiểm tra và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm”, thượng tá Lê Hùng Ân cho biết.

Bài, ảnh: PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>