Cần minh bạch hơn trong kê khai tài sản

04/09/2019 | 07:59 GMT+7

Minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng phải kê khai là một trong những giải pháp hiệu quả để phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Tỉnh ủy vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Nghiêm túc trong kê khai

Những năm qua, việc thực hiện các quy định về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách nghiêm túc, nề nếp, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Mục đích của việc kê khai là để cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai nhằm minh bạch tài sản, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng. Đặc biệt, từ năm 2014, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 33 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Đối với Hậu Giang, ngay sau khi có Luật Phòng, chống tham nhũng, Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức quán triệt cho cán bộ chủ chốt của tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí hàng năm và nhiều công văn, kế hoạch đôn đốc việc thực hiện quy định về minh bạch, kê khai tài sản, thu nhập.

Theo thống kê của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có 414 cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức kê khai. Trong năm 2018, số người thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập là 42.790, đến nay, đã kê khai tài sản, thu nhập đạt 100%. Sau khi có kết quả kê khai tài sản, thu nhập, cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai bằng hình thức niêm yết tại trụ sở cơ quan hoặc công bố tại cuộc họp.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị, hầu hết các đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đầy đủ, đúng quy định; cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công khai bản kê khai tài sản bằng nhiều hình thức, đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, qua công tác kiểm tra, xác minh tài sản, tỉnh phát hiện một trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực trên địa bàn huyện Châu Thành A và đã xử lý theo quy định.

Nhưng còn bất cập

Mặc dù Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản thi hành khá chi tiết nhưng hiện nay, các quy định này vẫn còn nhiều bất cập. Do đó, việc phát hiện tham nhũng, vi phạm thông qua quá trình kê khai thu nhập, tài sản là rất khó.

Theo ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, việc kê khai, công khai, minh bạch tài sản, thu nhập ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn hạn chế. Hầu như các cơ quan chức năng rất ít phát hiện, xử lý được vụ tham nhũng nào từ những số liệu trong bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Việc kê khai cũng như công khai bản kê khai thời gian qua tại một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chưa có quy định bắt buộc xác minh tài sản được kê khai, việc kê khai tài sản, thu nhập, đặc biệt là thu nhập ngoài lương chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập nhưng mới chỉ dựa vào sự tự giác của người kê khai và chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chưa có chế tài đủ mạnh cho việc xử lý người kê khai thiếu trung thực.

Bên cạnh đó là đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập quá rộng dẫn đến khó quản lý, khó kiểm soát và khai thác, sử dụng các dữ liệu về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai cho công tác phòng, chống tham nhũng. Mặt khác, một trong những bất cập lớn nhất của việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập chính là cơ chế kiểm soát việc kê khai cũng như thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Mặc dù các quy định của pháp luật là khá toàn diện nhưng hiệu quả vẫn chưa cao bởi vấn đề kê khai tài sản, thu nhập hiện vẫn còn mang tính hình thức; kê khai xong lại thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

“Vì vậy, cần kiến nghị, đề xuất rà soát, đánh giá lại các quy định hiện hành về kê khai tài sản để có hướng sửa đổi, bổ sung, kiểm soát, xử lý chặt chẽ hơn”, ông Lưu Ngọc Đông nói.

Đ.BẢO tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>