Cần nâng cao ý thức phòng ngừa tín dụng đen

14/12/2018 | 07:33 GMT+7

Tín dụng đen chưa bao giờ được quan tâm nhiều như lúc này. Đến mức Chính phủ và nhiều tỉnh, thành đã “tuyên chiến” với nó. Ở Hậu Giang thì sao ?

Quảng cáo trên cột đèn, trụ điện là chiêu thức “chài mồi” thường thấy của những kẻ cho vay lãi nặng.

Ở Hậu Giang, có người đã bị những kẻ cho vay nặng lãi dọa nạt, hành hung. Vì vậy người dân hoang mang, lo lắng và HĐND tỉnh chọn vấn đề này là một trong những nội dung để lãnh đạo Công an tỉnh và Thường trực UBND tỉnh giải trình tại kỳ họp cuối năm.

Phần giải trình đã cung cấp thêm cho nhiều người cái nhìn toàn diện hơn về tác hại của tín dụng đen.

Phát hiện 106 đối tượng cho vay lãi nặng

“Cho vay vốn chỉ cần cà vẹt; cho vay 90% giá trị xe, thủ tục giải ngân trong 10 phút…”, là nội dung quảng cáo được dán ở cột đèn, trụ điện nhiều nơi trong tỉnh. Đây là chiêu thức thường thấy của bọn cho vay lãi nặng. Bởi lẽ, không một tổ chức tín dụng nào lại cho vay mà thủ tục đơn giản, lấy tiền nhanh như vậy. Một khi đã rơi vào “bẫy” thì “con mồi” sẽ chịu mức lãi suất… trên trời, bị đe dọa, hành hung nếu không trả đúng, đủ cho chúng.            

Cho vay lãi nặng hay thường gọi là tín dụng đen thực tế không phải là vấn nạn mới mà đã tồn tại từ lâu ở nhiều tỉnh, thành… Từ đầu năm 2017, tín dụng đen manh nha, diễn biến phức tạp khi một số đối tượng từ miền Bắc vào Hậu Giang hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như: kêu gọi cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay; lãi suất cao, nhưng không ghi vào hợp đồng hoặc chỉ thỏa thuận miệng với người vay… Đến khi người vay không còn khả năng thanh toán thì các đối tượng siết nợ, hành hung nạn nhân… gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, nhất là trên địa bàn thành phố Vị Thanh, thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành, Châu Thành A.

Trước tình hình trên, theo đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh đấu tranh với tín dụng đen; chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự khảo sát toàn diện tình hình cho vay lãi nặng để có đối sách. Kết quả, phát hiện có 106 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, trong đó có 17 đối tượng là người miền Bắc; nạn nhân là 201 người. Một số địa phương đã bắt, xử lý đối tượng trong đường dây người Bắc cho vay lãi nặng thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích nên tình hình tín dụng đen trên địa bàn tạm lắng dịu.

Tuy nhiên, đến khoảng giữa năm 2018, qua phản ánh của người dân và từ công tác quản lý địa bàn, cho thấy tình hình tín dụng đen có dấu hiệu hoạt động phức tạp trở lại. Vì vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 16-7-2018 đến 30-9-2018, trong đó tập trung xử lý các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng.

Thực hiện cao điểm, đơn vị chức năng đã ra quân tuyên truyền; tổ chức tháo gỡ gần 2.600 tờ quảng cáo cho vay dán tại các cột điện, cột đèn; gọi hỏi, cho 61 đối tượng cam kết không thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản; và tập trung xác minh, điều tra làm rõ 3 đường dây cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Bên cạnh một số kết quả bước đầu đạt được, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, việc xử lý tín dụng đen đang gặp nhiều khó khăn như: Để xử lý hình sự thì phải chứng minh đối tượng thu lợi bất chính 30 triệu đồng trở lên nhưng thực tế hiện nay việc cho vay hầu như không có giấy tờ chứng minh, không ghi nhận lãi suất, không người làm chứng việc giao, nhận tiền, nhiều người đi vay lại không hợp tác, tố giác đối tượng. Nếu không đủ yếu tố xử lý hình sự thì cũng không thể xử lý hành chính vì cho vay hiện nay chỉ thế chấp giấy tờ tùy thân, không phải là hành vi “cho vay có cầm cố tài sản” như quy định của pháp luật nên không thể xử lý. Mặt khác, các đơn vị công an có hướng dẫn người vay khởi kiện dân sự để hạn chế thiệt hại nhưng không người vay nào khởi kiện.

Công an tỉnh cần chủ động phát hiện, xử lý nghiêm

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành chức năng của tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài để phòng ngừa, xử lý tín dụng đen.

Trước hết, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng trên địa bàn để người dân cảnh giác, không tham gia vay, cho vay lãi nặng và mạnh dạn tố giác người vi phạm hoạt động tín dụng đen. Lực lượng công an sẽ nắm chặt địa bàn, lên danh sách các đối tượng hoạt động tín dụng đen để gọi hỏi, răn đe. Trường hợp có dấu hiệu cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ, siết nợ kiểu xã hội đen thì khẩn trương xử lý để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân.

Cùng với đó, lực lượng công an sẽ thường xuyên xây dựng kế hoạch rà soát, mở cao điểm xử lý tình trạng tín dụng đen, không để diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Tập trung điều tra các đường dây cho vay lãi nặng để sớm đưa ra truy tố, xét xử nhằm răn đe tội phạm.

Theo đại tá Phan Hoàng Lắm, để các giải pháp trên của ngành công an mang lại hiệu quả thì rất cần ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh. Với những người đang hoặc có ý định cho vay lãi nặng thì hãy sớm đổi nghề, bởi vì mọi hành vi vi phạm thì trước sau sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Trước thực trạng diễn biến phức tạp của tín dụng đen, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, đã chỉ đạo lực lượng công an đẩy mạnh công tác phòng, chống nạn tín dụng đen, qua đó đã có nhiều vụ việc được phát giác, nhiều đối tượng bị xử lý.

“Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị và địa phương phối hợp với MTTQ, các đoàn thể tại cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với phương thức, thủ đoạn, và hệ lụy của tín dụng đen. Chỉ đạo Công an tỉnh cần chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi hoạt động tín dụng đen, kể cả các đối tượng có hành vi tiếp tay…”, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Ngành chức năng của tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, xử lý tín dụng đen. Nhưng muốn… xóa sổ được hoạt động này, rất cần ý thức phòng ngừa của người dân. Bởi một khi người dân tránh xa tín dụng đen thì bọn cho vay lãi nặng sẽ không còn… đất sống.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>