Cẩn trọng khi chơi hụi !

26/10/2017 | 09:26 GMT+7

Chơi hụi, bản chất là hoạt động góp vốn, có tính chất tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhờ chơi hụi, người dân, nhất là người lao động nghèo có thể tiếp cận vốn để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, cũng vì hụi mà nhiều gia đình đã lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

Hụi viên xã Trường Long Tây trình bày sự việc với phóng viên.

Những ngày qua, nhiều hộ dân ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đứng ngồi không yên khi nghe tin chủ hụi là bà Dương Thị Mỹ Trang (ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây) tuyên bố bể hụi. Hàng chục hụi viên lần lượt tìm đến nhà bà Trang, rồi UBND xã Trường Long Tây để mong cứu vãn nhưng mọi nỗ lực đều bế tắc.

Anh Lê Minh Sang, ở ấp Trường Thọ, tham gia chơi hụi của bà Trang đã nhiều năm, hàng tháng tiền đóng hụi của gia đình anh lên đến 100 triệu đồng với gần 50 dây hụi. Ngày hay tin bà Trang không còn khả năng chi trả, gia đình anh như chết lặng. Anh Sang cho biết: “Có bao nhiêu tiền bạc, vốn liếng tôi đều dồn vào chơi hụi để mong tích lũy được số tiền lớn, nay lâm vào hoàn cảnh này gia đình tôi không biết sống ra sao khi mà tất cả tiền bạc đều có nguy cơ mất trắng”.

Còn anh Phạm Đại Thắng, ở ấp Trường Thọ A, nói để có tiền tham gia chơi hụi của bà Trang, anh thế chấp cả sổ đỏ 10ha đất cho ngân hàng vay 450 triệu đồng. Mỗi tháng, anh đóng lãi ngân hàng hơn 3 triệu đồng. Thế nhưng, khi sắp đến ngày anh Thắng hốt hụi để trả tiền cho ngân hàng thì chủ hụi tuyên bố vỡ hụi, không còn khả năng thanh toán. Theo anh Thắng, tổng số tiền anh thiệt hại là trên 480 triệu đồng, còn nếu tính cả lãi khoảng 600 triệu đồng.

Vốn là người có uy tín, gia đình thuộc diện khá giả, bà Trang làm chủ hụi trong suốt thời gian dài và chi trả rất đều cho các hụi viên nên thu hút được rất nhiều người dân tham gia chơi. Bà Trang cho biết: “Trong quá trình làm chủ hụi, tôi bị một số hụi viên giật hụi nên phải bù tiền túi vào các dây hụi. Nhưng rồi số tiền ngày một lớn, tôi mở thêm nhiều dây hụi để đắp vào chỗ này thì lại hụt chỗ khác, đến nay tôi không còn khả năng chi trả cho bà con”.

Do tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên vụ việc đã được Công an huyện Châu Thành A thụ lý điều tra.

Không chỉ vụ bể hụi ở Trường Long Tây, trước đó, những vụ bể hụi với số tiền lên đến hàng tỉ đồng đã xảy ra ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ hay thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, làm điêu đứng nhiều gia đình, tiếp tục đánh lên hồi chuông cảnh báo cho người dân trong việc lựa chọn hình thức tích lũy vốn nhiều rủi ro này.

Từ năm 2005, Bộ luật Dân sự đã quy định về vấn đề chơi hụi. Tiếp sau đó, Nghị định số 144 của Chính phủ được ban hành, quy định cụ thể về hoạt động của hình thức chơi hụi, quyền và nghĩa vụ của những người tham gia chơi hụi.

Theo quy định, những người tham gia chơi hụi có nghĩa vụ góp phần hụi; trả lãi cho các thành viên khác khi được lãnh hụi; bồi thường thiệt hại cho những người tham gia hụi nếu vi phạm nghĩa vụ mà gây thiệt hại… Còn nghĩa vụ của chủ hụi là giao các phần hụi cho thành viên được lãnh hụi. Chủ hụi phải trả lãi đối với các phần hụi giao chậm theo mức lãi do các bên thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì áp dụng mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định,...

Mặc dù pháp luật đã có sự điều chỉnh, tuy nhiên việc chơi hụi hiện nay vẫn thường xảy ra những rủi ro vì hoàn toàn mang tính “tín chấp”, tin tưởng nhau mà không có bất kỳ tài sản thế chấp, bảo đảm nào. Trong khi chế tài xử lý đối với người không đóng hụi rất lỏng lẻo, không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó trưởng Công an xã Trường Long Tây, cho rằng, qua vụ việc trên, người dân nên cân nhắc khi tham gia chơi hụi. Nếu lãi suất quá cao thì càng phải cân nhắc kỹ lưỡng, vì đây có thể có dấu hiệu lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản trong tương lai. Việc chơi hụi nhất thiết phải có sổ sách rõ ràng, chứng từ đầy đủ, chính xác và chi tiết về diễn biến của dây hụi để phòng khi có tranh chấp có thể làm chứng cứ đảm bảo quyền lợi cho mình.

Có thể thấy, bản chất của việc chơi hụi là tốt đẹp, tuy nhiên, do tính chất chủ yếu dựa vào uy tín và lòng tin nên việc chơi hụi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đây cũng là mảnh đất màu mỡ của những vụ việc lừa đảo hay lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua. Do đó, nếu không thật sự cần thiết, người dân nên hạn chế tối đa việc tham gia chơi hụi hoặc nên lựa chọn các hình thức tích lũy phù hợp hơn nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về họ, hụi, biêu, phường tại Điều 471, theo đó:

 - Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.

- Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật.

 - Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của Bộ luật Dân sự.

- Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>