Cẩn trọng với các hình thức đến bán hàng ở nông thôn

24/08/2017 | 07:58 GMT+7

Thời gian qua, bà con ở một số vùng nông thôn trong tỉnh phản ánh tình trạng các công ty, doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa có giấy giới thiệu của chính quyền địa phương để bán hàng giá cao, hàng kém chất lượng gây bức xúc trong dân.  

Cử tri xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, phản ánh tình trạng chụp ảnh, bán hàng hóa kém chất lượng xảy ra trên địa bàn.

Tại đợt tiếp xúc cử tri vừa qua trên địa bàn huyện Châu Thành A, nhiều cử tri xã Trường Long Tây, Trường Long A, thị trấn Bảy Ngàn bày tỏ bức xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước việc có doanh nghiệp lợi dụng giấy giới thiệu của UBND xã, thị trấn đến liên hệ bán hàng, chụp ảnh.

Theo đó, một số người mang theo giấy có xác nhận của chính quyền địa phương đến liên hệ các gia đình có người cao tuổi để chụp ảnh miễn phí, nhưng lại kèm theo các dịch vụ khác với mức giá từ 100.000-500.000 đồng.

Ông Lê Văn Hưởng, ở xã Trường Long A, kể: “Chúng tôi được giới thiệu đến chụp ảnh miễn phí để làm sổ khám sức khỏe cho người cao tuổi. Tuy nhiên, đến nơi thì đại diện công ty còn đề nghị người dân mua thêm khung ảnh. Dù không bắt buộc nhưng thấy địa phương giới thiệu nên nhiều bà con tin tưởng làm theo và phải đóng tiền từ 200.000-500.000 đồng”.

Ngoài ra, nhiều công ty còn bán các mặt hàng như đèn tiết kiệm điện, máy ozon với giá cao nhưng chất lượng thấp. Anh Lưu Thành Huệ, người dân ở thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Vì họ xuống giới thiệu là được sự cho phép của địa phương, có giấy tờ nên chúng tôi không nghi ngờ gì. Thế nhưng, tất cả những hàng hóa mua về chỉ dùng được vài ngày thì có dấu hiệu hư hỏng. Lúc này, chúng tôi cũng không biết liên hệ với người bán bằng cách nào”.

Còn theo tìm hiểu của phóng viên, vừa qua tại xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cũng có một số người bán hàng mang giấy giới thiệu của chính quyền địa phương đến nhà dân để bán sản phẩm là các gói dung dịch vệ sinh môi trường giá gần 30.000 đồng/gói. Qua lời giới thiệu thì sản phẩm có rất nhiều công dụng như làm sạch môi trường, phân hủy nhanh các chất thải,… tuy nhiên bà con không thể kiểm chứng được hiệu quả của những gói hóa chất đó.

Chị Bùi Lệ Thi, ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A, chia sẻ: “Người bán nói với tôi là có giấy giới thiệu của UBND xã nên tôi tin tưởng mua 2 gói. Một số bà con khác thấy có cán bộ ở địa phương đi cùng nên cũng mua chứ không rõ công dụng, chức năng của sản phẩm này”.

Không chỉ chụp ảnh, bán bóng đèn tiết kiệm điện, máy ozon, hóa chất bảo vệ môi trường, nhiều mặt hàng khác, đặc biệt là thực phẩm chức năng, đồ gia dụng cũng được các công ty chào bán cho người dân vùng nông thôn. Họ thường đánh vào tâm lý thích rẻ, nhiều công dụng hoặc được các cơ quan chức năng giới thiệu để bán.

Thực tế cho thấy, các công ty, doanh nghiệp khi tiếp thị, bán hàng theo hình thức trên đa phần đều được chính quyền cơ sở đồng ý, thậm chí có cả sự hợp tác. Về vấn đề này, đại diện một số địa phương cho biết, các tổ chức ấy khi được giới thiệu đều có đủ hồ sơ pháp lý, giấy xác nhận của các sở, ngành chức năng,… Thế nhưng, giá cả và chất lượng thực sự của hàng hóa thì chính quyền hoàn toàn “mù tịt”. Trong khi đó, bán và mua hàng là giao dịch dân sự, có sự đồng thuận giữa bên mua và bán nên việc bán hàng của các công ty, doanh nghiệp trong các trường hợp người dân phản ánh thường không phải là hành vi vi phạm pháp luật.

Thiết nghĩ, thời gian tới, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần kiểm soát chặt chẽ hơn việc giới thiệu, bán các sản phẩm hoặc thực hiện các dịch vụ có mục đích “móc túi” bà con ở nông thôn của đơn vị, doanh nghiệp nhằm không để xảy ra tình trạng bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, gây thiệt hại và làm giảm uy tín của chính quyền đối với người dân.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, gần đây từng yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các cấp cần cẩn trọng trong việc xác nhận cho phép doanh nghiệp bán hàng hay cung cấp các dịch vụ cho người dân. Chính quyền địa phương cần giám sát chặt chẽ nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng lòng tin của dân nông thôn để bán hàng giá cao, hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích