Chấp hành tốt các quy định để góp phần đẩy lùi dịch Covid-19

30/07/2021 | 14:38 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ngoài việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ý thức và tinh thần trách nhiệm chấp hành các quy định của mỗi người là yếu tố quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn dịch.

Công an xử lý một trường hợp người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 16, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức cho người dân nhằm hạn chế tình trạng ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, tránh lây lan dịch bệnh. Các địa phương đã ra quân từ nhắc nhở đến kiên quyết xử phạt nghiêm các trường hợp trường hợp vi phạm.

Huyện Châu Thành đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16: kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu người dân ở tại nhà, không ra đường nếu không có việc cấp thiết như khám, điều trị bệnh, mua lương thực, thực phẩm; các doanh nghiệp, công trình xây dựng tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội nếu không đảm bảo yêu cầu phòng dịch,…

Theo ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, là địa bàn tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, do đó địa phương đặc biệt chú trọng công tác là tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành các quy định phòng dịch đối với người dân cũng như người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp không đảm bảo an toàn thì địa phương yêu cầu tạm ngừng hoạt động.

Ông Trần Văn Thanh, ngụ ấp Phước Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, rất đồng tình và ủng hộ thực hiện giãn cách xã hội. Bởi theo ông Thanh, người dân chỉ khó khăn tạm thời trong vòng 14 ngày nhưng đổi lại sẽ hạn chế được tình trạng dịch lây lan trên diện rộng.

Còn ông Lê Hoàng Nghĩa, ở ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho rằng sức khỏe của mỗi người mới là điều quan trọng nhất lúc này, bởi vậy tôi và những người thân trong gia đình điều tuân thủ yêu cầu của chính quyền địa phương, gia đình tôi giờ chỉ ra đường khi cần mua đồ ăn, còn lại thì đều ở nhà.

Hiện chính quyền các địa phương đang dồn mọi nguồn lực, triển khai nhanh chóng các biện pháp, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định; công an cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh những cá nhân, hộ gia đình chấp hành tốt các quy định về phòng dịch thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều người do thiếu hiểu biết đã thông tin sai sự thật về dịch bệnh, chưa chấp hành nghiêm việc khai báo y tế, không chấp hành đúng quy định pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Hơn 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng công an toàn tỉnh đã nhắc nhở trên 1.200 trường hợp, lập biên bản vi phạm trên 220 trường hợp với các lỗi ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, tụ tập đông người, mở cửa kinh doanh hàng hóa không thiết yếu… qua đó xử phạt vi phạm hành chính 77 trường hợp với số tiền trên 230 triệu đồng.

Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Bộ luật Hình sự năm 2015 cùng các văn bản của Chính phủ đã quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm cùng chế tài đối với từng hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Tất cả các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm cùng chế tài xử phạt khá cao. Như có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan y tế; phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng… nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự…

Hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang vào giai đoạn quyết định với những biện pháp tổng hợp, mạnh mẽ hơn. Do đó, mỗi người cần nhận thức đúng, đầy đủ về dịch Covid-19, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tin tưởng vào các giải pháp từ cơ quan chức năng và tuyệt đối tuân thủ quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, của tỉnh. Làm được như vậy, chắc chắn dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>