Chấp hành tốt pháp luật về thuế

04/09/2017 | 06:44 GMT+7

Việc chấp hành tốt pháp luật về thuế không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong sự phát triển của đất nước. Tại hội nghị tuyên dương người nộp thuế mới đây, đại diện các doanh nghiệp đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến, góp phần làm rõ thêm điều đó.

Ông Lưu Phước Hậu, đại diện Công ty Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedin:

- Tập thể cán bộ, công nhân viên công ty luôn nhận thức rằng, khi kinh doanh phải có trách nhiệm thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Chấp hành và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cũng như chấp hành tốt nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của mỗi cán bộ, công nhân viên đối với Nhà nước trong thời gian qua với chúng tôi không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào vì đã đóng góp xây dựng quê hương.

Là doanh nghiệp mới thành lập, đặt trên địa bàn mới nên công ty có rất nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù vậy, chúng tôi luôn được quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ngành, đặc biệt là Cục Thuế tỉnh. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã giúp công ty hiểu rõ và hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Ngoài ra, Cục Thuế còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách, pháp luật về thuế; định kỳ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, qua đó ghi nhận và lắng nghe ý kiến phản ánh về công tác cải cách hành chính thuế, giải đáp thấu đáo những khó khăn, vướng mắc để đơn vị hiểu và chấp hành đúng chính sách, pháp luật thuế.

Bà Lý Thị Ánh Hồng, đại diện Công ty Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu:

- Bên cạnh việc phát triển mạng lưới, mở rộng thị trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thì việc cập nhật thông tin, tuân thủ chính sách, pháp luật về thuế luôn được lãnh đạo công ty quán triệt sâu sắc, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Bình quân hàng năm, chúng tôi nộp ngân sách từ 1.100-1.200 tỉ đồng, trong đó Hậu Giang từ 400-500 tỉ đồng. Do chấp hành tốt các chính sách, pháp luật về thuế nên những năm qua, đơn vị đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cơ quan nhà nước.

Đạt được kết quả trên, ngoài việc công ty đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh còn có sự đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ, quan tâm của các sở, ban, ngành tỉnh, trước hết phải kể đến ngành thuế. Cụ thể, khi có những chính sách thuế mới, thắc mắc về thuế thì đơn vị này đều hướng dẫn, giải đáp kịp thời. Từ đó giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế ngày càng tốt hơn.

Ông Lê Hoàn Khải, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Hậu Giang:

- Công ty luôn thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định, đầy đủ và kịp thời vào ngân sách nhà nước. Chính nhờ những thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế nên trong năm 2016, đơn vị đã vinh dự được xét đề nghị tặng Bằng khen của Bộ Tài chính.

Đó là nhờ công ty luôn có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, luôn nâng cao nhận thức về thuế và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật cùng những thay đổi trong cơ chế quản lý thuế từ “Nhà nước tính thuế, thu thuế, doanh nghiệp nộp thuế” chuyển sang “Doanh nghiệp tính, tự khai, tự nộp”. Nghĩa là, từ việc cơ quan thuế thực hiện chế độ chuyên quản đối với từng doanh nghiệp cũng như đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế thì nay thực hiện chức năng tuyên truyền, hỗ trợ và thực hiện thanh tra, kiểm tra theo cơ chế rủi ro. Trước đây, xem doanh nghiệp là đối tượng quản lý, nay xem doanh nghiệp là bạn đồng hành. Điều này thể hiện sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về thuế.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với những thành công nhất định trong việc cải cách hành chính của ngành thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế mà pháp luật quy định.

Theo Luật Quản lý thuế, người nộp thuế được quy định các quyền như được hướng dẫn thực hiện việc nộp thuế; cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi về thuế; yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải thích về việc tính thuế, ấn định thuế; được hưởng các ưu đãi về thuế, hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế,…

Người nộp thuế phải thực hiện các nghĩa vụ: Đăng ký thuế, sử dụng mã số thuế theo quy định của pháp luật; khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế; nộp tiền thuế đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm; chấp hành quyết định, thông báo, yêu cầu của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế theo quy định,…

 

Năm 2016, toàn tỉnh có 235 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực hiện tốt pháp luật về thuế được tuyên dương.

 

ĐÌNH BẢO ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>