Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6-2018

08/06/2018 | 07:37 GMT+7

Từ tháng 6-2018, có nhiều quy định, chính sách có hiệu lực như phạt đến 60 triệu đồng khi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ công trình sai phép phải trả phí phá dỡ, hay chậm xử lý thủ tục hành chính phải xin lỗi dân...

Chậm giải quyết thủ tục hành chính phải xin lỗi dân

Đây là nội dung được đề cập về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo Nghị định 61/2018 của Chính phủ.

Nghị định nêu rõ, khi chậm giải quyết thủ tục hành chính, trong thời hạn chậm nhất một ngày trước ngày hết hạn, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản cho bộ phận một cửa, gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân. Trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.

Ngoài ra, quy định này khuyến khích trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước thời hạn. Trường hợp trả trước thời hạn, bộ phận một cửa phải thông báo cho tổ chức, cá nhân biết trước qua tin nhắn, thư điện tử, điện thoại hoặc qua mạng xã hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 21-6.

Từ ngày 21-6, nếu chậm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết phải gửi văn bản xin lỗi.

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phạt 60 triệu đồng

Từ ngày 22-6, Nghị định 64/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản sẽ được áp dụng.

Theo đó, hành vi buôn bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản hết hạn sử dụng, tùy theo giá trị của hàng hóa bị phạt 200.000-40.000.000 đồng.

Cơ sở mua bán thức ăn chăn nuôi, thủy sản để chung thức ăn chăn nuôi, thủy sản với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc các hóa chất độc hại khác bị phạt 3-5 triệu đồng; phạt 50-60 triệu đồng khi sử dụng mỗi chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều kiện được tha tù trước thời hạn với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Nghị quyết 01/2018 hướng dẫn áp dụng Điều 66 và Điều 106 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 66 của Bộ luật Hình sự có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; phạm tội lần đầu.

Trường hợp được coi là phạm tội lần đầu và có thể xem xét nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Trước đó chưa phạm tội lần nào; đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự; đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

 Hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm nông nghiệp cho hộ nghèo, cận nghèo

Đây là mức hỗ trợ được áp dụng đối với các cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được quy định tại Nghị định 58/2018 về bảo hiểm nông nghiệp.

Cụ thể, cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp. Đối với các đối tượng sản xuất nông nghiệp còn lại không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Bảo hiểm nông nghiệp sẽ hỗ trợ nếu các đối tượng bị rủi ro thiên tai, bão, lốc, sét, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, nắng nóng, hạn hán, rét hại, bệnh dịch.

Chủ đầu tư công trình sai phép phải trả phí phá dỡ

Có hiệu lực từ 12-6, Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng quy định với công trình thi công sai phép, hoặc không có giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính...           

Cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép bị xử phạt vi phạm hành chính và bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Chủ đầu tư không tự giác chấp hành biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành. Khi bị cưỡng chế, phá dỡ, chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan.

Triển khai nghiêm túc việc xin lỗi người dân khi chậm trả kết quả

Theo ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018, tới đây, Trung tâm Hành chính công sẽ tiến hành gửi văn bản xin lỗi đến các cá nhân, tổ chức trong trường hợp các thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm giải quyết chậm hơn so với thời gian quy định, đồng thời, nếu có kết quả sớm hơn, trung tâm sẽ chủ động liên hệ với công dân thông qua điện thoại, hoặc tin nhắn để thông báo công dân đến nhận kết quả.

Được biết, từ cuối năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu đối với các cơ quan, đơn vị có hồ sơ trễ hẹn trả kết quả hoặc yêu cầu bổ sung từ lần thứ hai trở lên thì cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm gửi văn bản xin lỗi, trong đó nêu rõ lý do và cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm, đồng thời xác định thời gian trả kết quả…    

 

Đ.BẢO tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>