Cho bao nhiêu đất ?

01/06/2017 | 08:15 GMT+7

Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Tường với ông Nguyễn Văn Kiệm, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đã được tòa án cấp sơ thẩm xét xử nhưng cả ông Tường và ông Kiệm đều kháng cáo. Ông Tường cho rằng, ông Kiệm đã làm thủ tục cắt trong giấy CNQSDĐ của ông nhiều hơn diện tích ông cho. Sự thật thế nào ?

Ông Tường cho rằng chỉ cho ông Kiệm 1.000m2 đất.

Nguồn gốc phần đất tranh chấp của ông Tường đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ vào năm 1991. Trong quá trình sử dụng, ông Tường có cho các con một phần diện tích đất, trong đó có ông Kiệm.

Ông Tường cho rằng, năm 1996, ông cho con trai là Nguyễn Văn Kiệm 1.000m2 đất vườn, trong quá trình làm thủ tục tặng cho, ông Kiệm đã làm giấy tờ với diện tích 2.000m2 là không đúng, ông yêu cầu ông Kiệm làm giấy tờ và trả đất lại cho ông để ông làm nền mộ, nay ông đã bơm cát lên một phần diện tích đất trên nên phát sinh tranh chấp.

Ông Kiệm cho biết, nguồn gốc đất tranh chấp là của cha mẹ cho ông vào năm 1990 diện tích 2.000m2 đất vườn. Lúc cho không có làm giấy tờ nhưng ông sử dụng liên tục đến năm 1997 thì ông yêu cầu cán bộ địa chính xã xuống đo đạc để chuyển nhượng, sang tên. Khi cán bộ đo đạc, ông Tường đứng ra chỉ ranh và chính ông Tường ký tên vào thủ tục tặng cho, hiện nay ông đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ hợp pháp. Nay ông Tường yêu cầu ông trả lại một phần đất đã cho, ông không đồng ý. Nếu ông Tường làm nền mộ như hiện trạng đã bơm cát với diện tích khoảng 200m2 thì ông đồng ý nhưng không tách giấy CNQSDĐ sang tên ông Tường.

Qua đo đạc thực tế phần đất tranh chấp có diện tích 624,5m2. Vụ việc được Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ xét xử sơ thẩm, tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Tường. Buộc ông Kiệm trả lại phần đất có diện tích 200m2, tại thửa 625; hủy một phần giấy CNQSDĐ số 00335 ngày 28-11-1997 cấp cho hộ ông Kiệm…  

Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: Mặc dù ông Tường thừa nhận chỉ cho ông Kiệm 1.000m2 đất nhưng qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và tại biên bản hòa giải thành năm 2009 thể hiện ông Tường cho ông Kiệm 2.000m2 đất là sự thật và có nguyện vọng lấy lại 200m2 đất làm nền mộ, phía ông Kiệm đồng ý giao lại cho ông Tường 200m2 đất. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Kiệm vẫn đồng ý theo biên bản hòa giải thành năm 2009 nhưng không đồng ý tách giấy đỏ. Để đảm bảo quyền lợi cho ông Tường, hội đồng xét xử buộc ông Kiệm có nghĩa vụ tách giấy CNQSDĐ ra cho ông Tường.    

Ông Tường bức xúc nói: “Tôi không đồng ý với bản án sơ thẩm vì tôi cho Kiệm có 1.000m2 đất vườn, quá trình làm hợp đồng tặng cho Kiệm lừa dối tôi để làm giấy CNQSDĐ diện tích 2.000m2 đất. Khi cán bộ địa chính xã vào đo đạc tôi biết nhưng tôi không có chỉ ranh, Kiệm kêu ký vào biên bản là tôi có ký, vì nghĩ cho con 1.000m2 đất thì đo đạc ký tên có 1.000m2 chứ tôi không biết nội dung giấy tờ tặng cho là 2.000m2. Do tuổi cao, sức yếu, vợ chồng tôi không có chỗ làm nhà mồ nên tôi yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử buộc Kiệm phải trả lại diện tích đất tranh chấp theo cơ quan chức năng đo đạc là 624,5m2”.

Còn ông Nguyễn Văn Kiệm cũng kháng cáo bản án sơ thẩm cho rằng, đất cha mẹ ông cho ba anh em trai chứ không phải riêng một mình ông và thực tế ông Tường đã cho ông rồi với diện tích 2.000m2, được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ ông đứng tên vào năm 1997 và hiện nay ông Tường còn phần đất khác, nếu ông Tường muốn làm nền mộ với diện tích 200m2 thì ông đồng ý để cho ông Tường làm nền mộ, còn giấy tờ ông vẫn đứng tên không đồng ý cắt sang tên cho ông Tường.

Hiện nay, vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất của cha con ông Tường đã được Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý để xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Tuy nhiên, ông Tường hoặc ông Kiệm có tài liệu, chứng cứ gì mới thì cung cấp cho Tòa án nhân dân tỉnh để được xem xét.    

 Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>