Chủ động phòng, chống tội phạm công nghệ cao

28/08/2017 | 08:04 GMT+7

Thời gian qua, tình hình tội phạm công nghệ cao ở các địa phương trên địa bàn cả nước diễn biến khá phức tạp. Trao đổi với phóng viên, đại tá Đặng Thanh Giang (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, thông tin:

- Đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận 4 tố giác của người dân trên địa bàn tỉnh về việc các đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook, Tango, Zalo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn làm quen qua Facebook, đối tượng giả danh người nước ngoài và cùng bị hại trao đổi thông tin. Sau khi được sự tin tưởng của bị hại thì đối tượng cho biết là mình đang bị bệnh hiểm nghèo, sợ không qua khỏi và cần gửi ngoại tệ hoặc tài sản về nước để làm từ thiện, yêu cầu bị hại chuyển tiền thuế quan để nhận ngoại tệ, tài sản; bị hại tin tưởng và chuyển tiền đến một tài khoản mà đối tượng cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển tiền phí, lúc này bị hại mới nghi ngờ và trình báo cơ quan chức năng.

Hoặc với thủ đoạn tạo tài khoản Zalo kinh doanh, mua bán, khi có bị hại liên hệ mua hàng thì đối tượng đề nghị chuyển tiền đến một tài khoản mà đối tượng cung cấp, sau đó đối tượng sẽ chuyển hàng nhưng sau khi chuyển tiền thì không nhận được hàng, lúc này bị hại mới biết mình bị lừa và trình báo công an.

Bằng những thủ đoạn trên, số tiền sau khi chuyển vào tài khoản mà đối tượng cung cấp thì ngay lập tức được chuyển đến tài khoản khác hoặc thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền ở trong và nước ngoài nên công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Với những vụ, việc xảy ra cho thấy, các đối tượng sử dụng công nghệ cao hoạt động phạm tội trên địa bàn tỉnh hiện chủ yếu tập trung vào người dân nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết về công nghệ và pháp luật.

Nhìn chung, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, có tổ chức, câu kết chặt chẽ, có trường hợp đối tượng chủ mưu là người nước ngoài, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xử lý.

Như vậy, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn của đơn vị có kết quả ra sao, thưa ông ?

- Nhận biết được tình hình trên, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập Đội phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Phòng Cảnh sát hình sự vào tháng 5 vừa qua. Nhiệm vụ chính là thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

Do đây là loại tội phạm mới với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đối tượng thường hoạt động có tổ chức và liên quan đến nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí là nước ngoài nên công tác điều tra khám phá các vụ, việc xảy ra đến nay vẫn chưa đủ điều kiện khởi tố, xử lý đối tượng phạm tội. Ban lãnh đạo phòng rất quan tâm chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tiếp tục tập trung điều tra làm rõ các tình tiết, vụ, việc liên quan trong thời gian tới, khi đủ điều kiện sẽ đưa ra xử lý.

Dự báo tội phạm này sẽ diễn biến như thế nào ở Hậu Giang ?

- Với sự bùng nổ về công nghệ, số lượng người sử dụng internet và thiết bị viễn thông ngày càng tăng, việc ứng dụng công nghệ đã đi vào thực tế đời sống người dân. Chính vì vậy, công nghệ thông tin và viễn thông là lĩnh vực mà các đối tượng tập trung khai thác, sử dụng để thực hiện tội phạm.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xảy ra trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội,… và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, đang lan dần ra các tỉnh, thành khác, trong đó có Hậu Giang. Loại tội phạm này sẽ gia tăng, diễn biến phức tạp và gây ra nhiều hậu quả trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đối tượng phạm tội chủ yếu tập trung vào giới trẻ, học sinh, sinh viên đam mê công nghệ thông tin, một số ít là cán bộ, công chức. Chúng thường tập hợp, liên kết với nhau thông qua các diễn đàn trên internet (còn gọi là thế giới ngầm) để chia sẻ công cụ phạm tội. Đối tượng phạm tội ngày càng có thủ đoạn tinh vi, kín đáo, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn phạm tội nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trên lĩnh vực viễn thông, đối tượng lợi dụng mạng để tổ chức đánh bạc; trên lĩnh vực thương mại điện tử sẽ diễn ra tình trạng lập các website giả mạo doanh nghiệp, bán hàng nhưng không giao hàng hoặc giao hàng kém chất lượng. Lĩnh vực bán hàng đa cấp, dự báo sẽ xuất hiện tình trạng huy động vốn bất hợp pháp hoặc lừa đảo, sử dụng hợp đồng nội dung đa dạng để đánh lừa người dân ít hiểu biết, ham lợi gửi tiền mua sản phẩm, đến khi rút tiền lại thì không được, thưa kiện thì không thể xử lý được vì đối tượng không vi phạm hợp đồng.

Trên lĩnh vực thanh - quyết toán điện tử, dự báo sẽ xuất hiện tình trạng giả mạo thẻ ATM, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán qua dịch vụ Internet Banking.

Cũng có trường hợp đối tượng gọi vào điện thoại bàn của người dân, tự xưng là nhà mạng thu tiền cước phát sinh hoặc cán bộ cấp cao công tác trong cơ quan tư pháp thông báo chủ thuê bao có liên quan trong các vụ án xuyên quốc gia, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tiền trong tài khoản để tiến hành xác minh, nếu trong vòng 24 giờ xác minh không có liên quan sẽ hoàn tiền lại. Tuy nhiên, bọn chúng chưa gây ra thiệt hại về tài sản.

Thưa ông, đơn vị đã chủ động các biện pháp phòng, chống gì để kiềm chế loại tội phạm này ?

- Đây là loại tội phạm không biên giới, hoạt động phạm tội với nhiều phương thức, thủ đoạn mới gây ra hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về tài sản. Vì vậy, chúng tôi đã chủ động các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế loại tội phạm này. Đã và đang phối hợp với phòng chuyên môn Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao, từ đó để mọi người có ý thức tự phòng tránh, không để xảy ra thiệt hại. Sẽ tiếp tục tập trung xác minh các vụ, việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhanh chóng điều tra làm rõ, xử lý theo quy định. Đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo quy định để thu thập thông tin, tài liệu về tình hình có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao trên các địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>