Chủ động phòng, chống vi phạm pháp luật về buôn bán hàng hóa

09/01/2019 | 08:04 GMT+7

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ở lĩnh vực này được xác định trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 nhằm bảo đảm trật tự xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Vị Thủy bắt một vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu. Ảnh: THẾ PHONG

Theo thiếu tá Trần Chí Nguyện, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an tỉnh, vấn đề trên được đơn vị thường xuyên phối hợp với ngành chức năng thực hiện, nhưng thời điểm cuối năm, tội phạm này có chiều hướng gia tăng, tinh vi hơn nên phải đẩy mạnh phòng, chống. “Từ ngày mở cao điểm cho đến nay, đơn vị chưa phát hiện vụ nào, nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là, lỏng lẻo, trái lại sẽ phải tập trung cao độ, quyết tâm hơn”, thiếu tá Nguyện cho biết thêm.

Sự chủ động của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu như thế là rất cần thiết bởi tình hình tội phạm liên quan lĩnh vực này năm qua ở tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tinh vi. Năm 2018, đơn vị triệt phá 15 vụ/20 đối tượng kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng từ (tăng 1 vụ so năm 2017)…

Điều đáng quan ngại là các loại tội phạm trên ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp; sử dụng xe mô tô, xe ô tô để vận chuyển với tốc độ cao trong khi lực lượng phụ trách lĩnh vực này của phòng khá mỏng; kinh phí, phương tiện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn tâm lý chuộng hàng hóa ngoại nhập giá rẻ nên đây là cơ hội cho bọn buôn lậu hành nghề.

Điển hình như khoảng 14 giờ 30 phút ngày 20-7, trong lúc tuần tra, cán bộ, chiến sĩ của phòng và ngành chức năng phát hiện Nguyễn Hồng Phúc, hộ khẩu thường trú ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và Nguyễn Văn Sinh, ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, điều khiển xe ô tô trên đường Nguyễn Văn Nết, thuộc khu vực 3, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, có dấu hiệu khả nghi, nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong xe có chứa 19.500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Hero và Zet. Hai đối tượng này khai nhận đang vận chuyển số hàng cấm trên đi tiêu thụ.  

Hay trước đó ngày 17-4, ông Nguyễn Hoàng Tước, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, vận chuyển 150 bịch loại 1kg và 75 bịch loại 455gram bột ngọt hiệu Aji-no-moto nhưng không có hóa đơn chứng từ, hướng từ phường III đi phường VII để tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ. Qua kiểm tra tại nhà, lực lượng còn phát hiện nhiều vỏ bao bì nhãn hiệu Aji-no-moto cùng các thiết bị phục vụ đóng gói. Ông Tước khai nhận, mua bột ngọt từ Trung Quốc, sau đó về nhà gắn nhãn hiệu Aji-no-moto để giao cho một số tiệm tạp hóa trên địa bàn.

Theo nhận định của lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an tỉnh, cuối năm, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân gia tăng nên không ít đối tượng lợi dụng điều này để buôn lậu, gian lận thương mại, bán hàng giả, kém chất lượng. Vì vậy, đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp thực hiện có hiệu quả trong cao điểm.

Đơn vị còn chủ động yêu cầu cán bộ, chiến sĩ nắm sát tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm trên; tăng cường công tác kiểm tra nhằm đánh mạnh, đánh trúng, triệt phá, xử lý nghiêm các tổ chức, đường dây, đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm… Phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền vấn đề trên đến Nhân dân để họ chủ động phòng, chống, tố giác loại tội phạm này.

Thượng tá Nguyễn Trọng Giao, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi còn chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ đơn vị không để xảy ra tình trạng quyết liệt trong thời gian đầu ra quân, nhưng có biểu hiện chùn xuống thời gian sau nhằm không bỏ lọt tội phạm”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, hy vọng các loại tội phạm trên sớm được ngăn chặn để người dân có một cái tết an toàn.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>