Chú trọng giải quyết khiếu nại trong thi hành án

24/02/2021 | 17:17 GMT+7

Thời gian qua, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, các đơn vị THADS đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân đúng luật định.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Vị Thủy tiếp công dân tại trụ sở.

Thi hành án là giai đoạn cuối cùng trong quá trình tố tụng và liên quan trực tiếp đến quyền, tài sản của đương sự. Do vậy việc khiếu nại, tố cáo là điều khó tránh khỏi trong quá trình thi hành án. Thậm chí, có nhiều trường hợp đương sự cố tình kéo dài thời gian thi hành án nên gửi đơn thư đến các cơ quan từ Trung ương đến địa phương hoặc vụ việc đã được giải quyết xong đúng quy định mà vẫn cố tình khiếu nại, chống đối…

Theo Cục THADS tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan THADS hai cấp đã tiếp nhận 43 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và đã giải quyết đạt 100%. Qua giải quyết, đơn vị đã ban hành 20 quyết định không chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại; chấp nhận một phần nội dung khiếu nại 4 đơn; chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại 4 đơn và ban hành 15 thông báo đình chỉ.

Thực tế hiện nay, nội dung công dân khiếu nại thường liên quan đến việc cưỡng chế kê biên tài sản, cưỡng chế giao tài sản bán đấu giá, hành vi của chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án... Nguyên nhân phát sinh một phần do người dân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật; thậm chí có trường hợp chống đối, cố tình khiếu nại, tố cáo để kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Ngoài ra, do một số đơn vị có số vụ việc nhiều dẫn đến tình trạng chậm thi hành án, quyền lợi của đương sự không được bảo đảm nên phát sinh khiếu nại.

Đơn cử như trường hợp của bà P., ngụ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy là người được thi hành án trong một vụ án tranh chấp dân sự. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm bản án được tuyên, bức xúc vì phía người phải thi hành án vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Do đó, bà P. quyết định khiếu nại đến Chi cục THADS huyện Vị Thủy, khi cho rằng đơn vị này chậm giải quyết trường hợp của bà dù được giải thích là án chưa có điều kiện thi hành. 

Trước tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh, Cục THADS tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo hai cấp thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, bố trí địa điểm, có lịch tiếp công dân của lãnh đạo đơn vị và phân công cán bộ trực tiếp công dân theo quy định. “Cơ quan THADS còn công khai số điện thoại đường dây nóng nhằm tạo điều kiện để người dân phản ánh, kiến nghị”, ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết.

Hiện ngành THADS tỉnh đã bố trí các điểm tiếp công dân thuận tiện, chu đáo và bảo đảm điều kiện cơ bản về trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các chi cục THADS và định kỳ Cục THADS phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi, rà soát đối với các đơn thư của công dân gửi đến hoặc của ban, ngành chuyển đến. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đều được giải quyết đúng quy định.

Ông Trương Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vị Thủy, cho rằng: “Trong quá trình thi hành án, chúng tôi luôn khuyến khích các đương sự bàn bạc, thống nhất tự nguyện thi hành án. Điều này vừa làm cho mối quan hệ hai bên không căng thẳng, vừa giúp cơ quan chức năng giảm thời gian xác minh, kê biên, bán đấu giá, nhất là hạn chế được phát sinh khiếu nại, tố cáo”.

Còn theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động THADS ngày càng hiệu quả, trong năm 2021, đơn vị đã yêu cầu các chi cục cần tiếp tục nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này. Lãnh đạo các chi cục phải tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định; quan tâm giải quyết các khiếu nại, tố cáo thụ lý đúng hạn luật định.

Đối với cán bộ tiếp dân cần nắm chắc quy trình, thủ tục, giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng công dân; kiên trì giải thích cho người khiếu nại, tố cáo biết quyền và nghĩa vụ của đương sự, trách nhiệm của cơ quan THADS trong việc thi hành quyết định của tòa án nhằm đảm bảo giải quyết hiệu quả các khiếu nại, tố cáo.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>