Chuyển biến trong thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật

26/01/2021 | 06:50 GMT+7

Sau hơn 3 năm thực hiện quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận các chính sách, pháp luật ngày càng tốt hơn.

Nhờ triển khai, thực hiện chuẩn TCPL nên đã giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các chính sách, pháp luật.

Theo Sở Tư pháp, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 619 về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung quán triệt, triển khai các nội dung, quy định về chuẩn TCPL; thành lập hội đồng đánh giá, ban hành quy chế hoạt động... Đồng thời, tăng cường đôn đốc các đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá, chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL.

Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện đã triển khai, thực hiện khá tốt công tác chuẩn TCPL và thẩm định hồ sơ công nhận các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Mặt khác, để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, Sở Tư pháp tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện; phối hợp với UBND các địa phương xem xét hồ sơ và thẩm định chỉ tiêu số 18.5 về hệ thống chính trị và TCPL trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới tỉnh giai đoạn 2017-2020.

Chia sẻ về việc triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng Tư pháp huyện Vị Thủy, cho rằng, xác định việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng nên thời gian qua, địa phương đã quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Đến nay, hầu hết thủ tục, hồ sơ tư pháp của dân được giải quyết đúng trình tự và đảm bảo thời gian quy định, không để tồn đọ"ng.

"Đặc biệt, với những thủ tục hành chính tư pháp cơ bản, cán bộ tư pháp - hộ tịch địa phương luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh gây phiền hà cho dân. Đồng thời, luôn công khai, minh bạch các thủ tục để người dân theo dõi, nắm bắt”, bà Loan thông tin thêm.

Xã Tân Phú Thạnh là một trong những xã, thị trấn của huyện Châu Thành A được xét công nhận xã đạt chuẩn TCPL từ năm 2019. Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho hay, với các thủ tục hành chính liên quan đến đời sống hàng ngày của dân luôn được công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Cùng với đó, mọi chủ trương, định hướng của xã đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện.

Ông Lê Quốc Việt, cán bộ tư pháp xã Thạnh Xuân, khẳng định, để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng và cán bộ, công chức cấp xã nói chung phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ.

Qua đánh giá, sau hơn 3 năm triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về vị trí, vai trò của nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 74/75 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, một số địa phương từ năm 2019 đã có 100% các đơn vị đạt chuẩn TCPL như huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh…

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, nói khi thực hiện tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL sẽ đảm bảo cho các tổ chức, công dân được thực hiện các quyền của mình, nhất là các nhóm quyền tiếp cận thông tin; tham gia quản lý nhà nước, xã hội và phát huy dân chủ ở cơ sở… Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp, hướng đến việc xây dựng đạt chuẩn TCPL ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn cũng như tiếp tục nâng chất các tiêu chí TCPL tại các đơn vị đã được công nhận.

Theo Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ, để được công nhận đạt chuẩn TCPL, đơn vị cấp xã phải thực hiện 5 tiêu chí gồm: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; thực hiện dân chủ cơ sở. Các tiêu chí trên sẽ có các số điểm tương ứng với tổng điểm 100, cấp xã đạt chuẩn TCPL phải là đơn vị không có tiêu chí nào dưới 50% số điểm tối đa.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>