Chuyển biến trong việc chấp hành các quy định về môi trường

26/05/2017 | 08:21 GMT+7

Trong thời gian 2 tháng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A tiến hành kiểm tra gần 40 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện có phát sinh chất thải, đặc biệt là các đơn vị có khả năng gây ô nhiễm môi trường, qua đó ghi nhận nhiều cơ sở, đơn vị thực hiện tương đối tốt.

Bà Linh đã khắc phục ô nhiễm môi trường tại cơ sở của mình.

Đơn cử như cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá Nguyễn Văn Thái, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận cơ sở đang hoạt động bình thường với lượng nước cần thiết phục vụ sản xuất khoảng 10m3, khoảng 100 cây nước đá/ngày đêm; cơ sở đã xây dựng hầm tự hoại để xử lý nước thải sinh hoạt; nước thải sản xuất thu gom vào cống ngầm và thải ra bể lắng bùn trước khi thải ra môi trường; chất thải rắn thông thường được thu gom lại đốt. Đoàn kiểm tra kết luận, về cơ sở pháp lý đơn vị đã thực hiện tốt; về hiện trạng môi trường, khu vực sản xuất được xây dựng tường cao bao quanh nhằm hạn chế tiếng ồn. Tuy nhiên, cơ sở chưa thực hiện chương trình báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Cửa hàng xăng dầu Mỹ Hiền, ở ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, cũng thực hiện tốt các quy định về môi trường. Đơn vị đã xây dựng hầm tự hoại để xử lý nước thải sinh hoạt; xây dựng cống thu gom và hố gạn dầu để xử lý nước mưa chảy tràn và nước vệ sinh sân bãi có khả năng nhiễm dầu.

Theo ông Lê Văn Mười, quản lý cửa hàng, thì chất thải rắn nguy hại phát sinh hàng năm dưới 12kg. Hiện tại, đơn vị có bố trí nơi lưu giữ và phân loại đúng theo quy định, khi số lượng lớn sẽ báo về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được hướng dẫn xử lý đúng quy định.

Qua kiểm tra, đoàn kết luận: Về cơ sở pháp lý, chủ Cửa hàng xăng dầu Mỹ Hiền đã hoàn thành đúng theo quy định pháp luật; về hiện trạng môi trường, hiện tại đơn vị chưa có dấu hiệu gây ô nhiễm. Chủ cơ sở có ý thức bảo vệ môi trường như: trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên kho bãi, xây dựng hệ thống cống thu gom nước mưa. Đoàn yêu cầu cơ sở thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới đúng nội dung bảo vệ môi trường đã cam kết.

Còn trường hợp của hộ bà Nguyễn Thị Thùy Linh, ở ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A - hộ thu mua phế liệu. Do đặc thù nên phế liệu khi thu mua vào kho không có nước thải, không có khả năng gây ô nhiễm môi trường từ nước thải nhưng hàng hóa để phía ngoài, chưa gom gọn, một số mặt hàng chưa để vào kho nên đoàn kiểm tra nhắc nhở quan tâm khắc phục.

Bà Linh nói: “Diện tích đất để chứa phế liệu là 1.200m2, phế liệu ở đây chủ yếu là mủ, thông thường khi có phế liệu là tôi mướn người phân loại ra chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng thời gian gần cả năm nay giá mủ sụt nên tôi chưa chuyển đi. Hiện nay còn khoảng 2 tấn có để tràn ra phía ngoài cửa. Vừa qua có đoàn đến kiểm tra nhắc nhở tôi khắc phục, nay tôi đã cho người thu gom lại, số nào đã phân loại thì cho vào kho hoặc đậy lại”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, thành viên của đoàn kiểm tra cho biết: “Những cơ sở, đơn vị đã kiểm tra nhắc nhở, thông thường khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày tôi có đến kiểm lại xem các đơn vị, cơ sở và đa số các đơn vị đã khắc phục”.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A Ngô Văn Muôn cho biết thêm: “Qua kết quả kiểm tra, về cơ sở pháp lý, hầu hết các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều thực hiện nghiêm, một số đơn vị chưa thực hiện nhưng khi đoàn kiểm tra nhắc nhở thì cũng nghiêm túc chấp hành. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị được đoàn kiểm tra nhắc nhở đều thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục lập kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các cơ sở đã cam kết…”.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>