Chuyện chưa kể về băng nhóm tổ chức mang thai hộ xuyên quốc gia

03/01/2019 | 10:13 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam với băng nhóm gồm 5 đối tượng tổ chức mang thai hộ xuyên quốc gia.

Nhóm lập nhóm trên mạng để tìm kiếm người mang thai hộ. Ảnh: Chụp màn hình

Chiều ngày 2-1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng gồm: Cai GuoLin (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (26 tuổi, quê Đắk Lắk), Triệu Thị Hằng (40 tuổi, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (23 tuổi, quê Nam Định) về hành vi "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại".

Từ làm thuê móc nối thành lập tổ chức mang thai hộ xuyên quốc gia

Đến nay, Công an TPHCM đã làm rõ nhiều tình tiết có liên quan tới đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia này. Cụ thể, nhóm hoạt động từ năm khoảng tháng 9-2018 tới nay thì bị phát hiện và bắt giữ. Nhóm khai báo mới thực hiện thành công cho 1 người phụ nữ tên là chị N.T.T. đang dưỡng thai ở Trung Quốc. Phía công an đang tiến hành điều tra nhưng chưa xác định được thông tin về chị N.T.T..

Trung tá Nguyễn Văn Dũng thông tin về vụ việc. Ảnh: CHÍ THẠCH

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội nghiệp vụ số 7, Công an TPHCM cho biết, qua công tác lấy lời khai ban đầu, nhóm thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia này do Cai GuoLin cầm đầu. Trang, Hằng, Mai Anh có nhiệm vụ trực tiếp tìm phụ nữ muốn kiếm thêm 1 khoản tiền bằng cách mang thai hộ.

Cụ thể, Cai GuoLin từng có thời gian làm việc ở phòng khám Trung Quốc tên Thiên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội nên biết tiếng Việt. Năm 2018, Cai GuoLin làm thuê cho Cai GuoYong (quốc tịch Trung Quốc, chưa rõ lai lịch, là người có phòng khám ở Trung Quốc).

Thời điểm làm ở đây, Cai GuoLin có quen biết với Cai GuoFang nên thường nói chuyện. Cai GuoYong nói cả 2 kiếm nguồn hàng là các phụ nữ mang thai hộ để kiếm tiền với giá là 300 triệu đồng/người (nếu thành công).

Sau đó, Cai GuoYong hướng dẫn Cai GuoLin, Cai GuoFang qua Việt Nam để móc nối với một số người ở Việt Nam để tìm nguồn hàng mang thai hộ và sẽ được hưởng hoa hồng. Người móc nối sẽ được hưởng từ 5 tới 10 triệu đồng/người. Đối với nguồn là các cô gái tìm được thì sẽ khám sức khỏe và sẽ được đưa sang Campuchia để cấy thai.

Sau đó, các cô gái sẽ được đưa về Việt Nam để dưỡng thai. Gần thời gian sinh, nhóm sẽ đưa các cô gái qua Trung Quốc để dưỡng thai và sinh. Đến khi thành công, nhóm sẽ đưa đầy đủ số tiền.

Tháng 9-2018, Cai GuoLin đã gặp Trang, y tá tại phòng khám Thiên Hòa để nhờ làm thông dịch viên. Khi biết mục đích sang Việt Nam của Cai GuoLin là tìm phụ nữ mang thai hộ thì Trang tham gia tích cực, có vai trò chính trong đường dây.

Sau đó, Trang thường đến cổng bệnh viện phụ sản Trung ương ở Hà Nội đề dò hỏi và gặp Hằng, người bán báo trước cổng bệnh viện. Sau đó, Trang thỏa thuận với Hằng tìm người mang thai hộ với giá 300 triệu đồng, Hằng tự thỏa thuận giá với người mang thai hộ.

Hằng giới thiệu cho nhóm của Trang 1 cô gái tên là Đ.T.T.. Sau đó, nhóm đưa chị T. đi khám sức khoẻ, làm hộ chiếu và cho cấy phôi để chị T. mang thai tại Campuchia. Sau khi cấy thành công thì nhóm đưa chị T. qua Trung Quốc. Hiện chị T. đang dưỡng thai ở 1 điểm chưa xác định được cho tới nay.

Kiếm người mang thai hộ qua mạng xã hội để thu lợi

Sau khi thành công với chị T., nhóm đối tượng tiếp tục nhận được những đơn đặt hàng của nhiều khách bên Trung Quốc. Lúc này, Cai GuoFang và đồng bọn tới Hà Nội để tìm kiếm thêm người mang thai hộ từ những người Hằng giới thiệu.

Hằng tiếp tục nhờ Mai Anh giới thiệu, kiếm cho nhóm mình người mang thai hộ và hứa trả thù lao.

Cảm thấy món lợi từ việc làm này, Mai Anh đứng ra lập một nhóm trên mạng xã hội Facebook có tên là “Hội hiến trứng và mang thai hộ” và có 6 người phụ nữ đến từ Hà Nội, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Bắc Giang… đồng ý mang thai hộ. Cả 6 người phụ nữ tới gặp Hằng để kiểm tra sức khỏe và bàn bạc thỏa thuận giá cả. Sau đó, nhóm ứng trước cho mỗi người 5 triệu đồng.

Hình nhóm đối tượng đăng tải qua mạng xã hội Facebook để tìm kiếm nguồn hàng. Ảnh chụp từ màn hình

Đến ngày 11-12, nhóm chuẩn bị đưa 6 người phụ nữ qua Campuchia để thực hiện việc cấy phôi. Vì không kịp làm hộ chiếu nên nhóm đã phải di chuyển vào TPHCM. Chúng đưa 6 người phụ nữ từ Hà Nội vào TPHCM để thuê 1 khách sạn tại đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3 lưu trú nhằm đưa qua Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Một trong số 6 phụ nữ trong nhóm lo sợ bị bán sang nước ngoài nên đã gọi báo cho gia đình. Gia đình nạn nhân đã trình báo vụ việc với công an.

Tiếp nhận tin báo, Công an TPHCM đã vào cuộc, tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn, tạm giữ số người có mặt và từ đó khám phá ra đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia có quy mô lớn.

Quá trình điều tra đến nay, công an xác định đường dây này đã thực hiện môi giới thành công 1 trường hợp mang thai hộ. Đó là đối tượng Hằng giới thiệu 1 phụ nữ cho Cai GuoLin đưa sang Capuchia cấy phôi thai. Phi vụ này Cai GuoLin đưa cho Hằng 300 triệu đồng.

Theo công an, nếu chưa khám phá sớm thì đường dây mang thai hộ này sẽ phát triển rất phức tạp và có rất nhiều phụ nữ ở các tỉnh, thành khác tham gia, trở thành mắt xích hoặc trở thành nạn nhân để mang thai hộ.

Theo CHÍ THẠCH/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>