Có bồi thường sau khi hủy quyết định thu hồi đất ?

30/03/2018 | 09:10 GMT+7

“Con cái lớn lên, lấy vợ lấy chồng nhưng chẳng thể cắt đất xây nhà ra riêng, phải chen chúc sống chật chội trong căn nhà xuống cấp. Rồi mấy tháng gần đây, nghe tin điều chỉnh dự án, hủy bỏ quyết định thu hồi đất, chúng tôi cứ như ngồi trên đống lửa, ăn, ngủ không ngon, bởi không biết thiệt hại của chúng tôi trong mấy năm qua sẽ ra sao ?”.

Sau thời gian không được chăm sóc do nằm trong vùng quy hoạch, nhiều cây trồng của gia đình ông Ngô Văn Thắng phải đốn bỏ.

Đó là tâm sự của ông Lê Văn Bảnh, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, cùng nhiều người dân khác nằm trong vùng quy hoạch dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đoạn qua địa bàn xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư.

Quy hoạch treo 7 năm 

Mới đây, hơn 10 hộ dân ở xã Tân Tiến, đến trụ sở HĐND tỉnh phản ánh về những ảnh hưởng, thiệt hại của người dân tại dự án trên.

Ông Lê Văn Bảnh, Ngô Văn Thắng và nhiều hộ dân bị ảnh hưởng tại đây phản ánh, dự án trên được triển khai từ năm 2010, khi đó, 46 hộ dân ở ấp Mỹ Hiệp 1 chịu ảnh hưởng trực tiếp; diện tích đất cần thu hồi của các hộ từ khoảng 100m2 đến gần 2.000m2.

Khi bắt đầu triển khai dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành kiểm đếm, lập bản kê khai chi tiết cây trồng, hoa màu, vật kiến trúc, diện tích đất thiệt hại…

Do muốn dự án triển khai nhanh, bà con đã chủ động chặt cây, di dời mồ mả ông bà để sớm bàn giao mặt bằng. “Tuy nhiên, chờ đợi mãi không thấy động tĩnh gì. Gần đây, chúng tôi mới biết Nhà nước đã hủy quyết định thu hồi đất, trả đất để chúng tôi tiếp tục sử dụng”, ông Ngô Văn Thắng chia sẻ. 

Theo phản ánh, từ ngày nơi đây được quy hoạch, mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày gần như… đóng băng. Đường sá, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, xây mới; kinh doanh, buôn bán cũng ảnh hưởng; ruộng đồng dần bị bỏ hoang, cây trồng thì không được chăm sóc… Nhiều người phải bỏ quê đi Bình Dương, Đồng Nai kiếm sống...

 “Có an cư mới lạc nghiệp. Nhưng bao nhiêu năm qua cuộc sống của chúng tôi cứ… căng như dây đàn, lúc nào tâm trạng cũng thấp thỏm. Chỉ mong cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng để chúng tôi ổn định cuộc sống”, một người dân tâm tư.

Cần sự chia sẻ

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đoạn qua địa bàn Hậu Giang dài khoảng 18km, nằm vắt ngang địa bàn huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh, diện tích đất cần thu hồi trên 40ha. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, tuyến đường ống sau đó được điều chỉnh vị trí sang tỉnh Kiên Giang, do đó UBND tỉnh đã ban hành quyết định hủy các quyết định thu hồi đất.

Điều mà nhiều bà con ở ấp Mỹ Hiệp 1 băn khoăn là số cây trồng thiệt hại trong suốt thời gian dài không được chăm sóc, chi phí di dời mồ mả, có hộ lên đến cả trăm triệu đồng có được nhà đầu tư hay Nhà nước bồi thường, hỗ trợ?

Gia đình ông Lê Văn Bảnh có 4 người sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, ẩm thấp, rộng chừng 40m2. “Theo quy hoạch thì căn nhà tôi đang sống hiện tại sẽ phải thu hồi hết diện tích đất. Nhiều năm nay, tường nhà nứt rạn, cột kèo hư hết, nhưng vì vướng quy hoạch nên tôi không làm được giấy tờ đất, cấp phép xây dựng nhà. Giờ nghe nói Nhà nước hủy bỏ quy hoạch, tôi cũng không rõ mình được cất nhà, sửa nhà lại chưa?”, ông Bảnh buồn rầu cho biết.

Cùng chia sẻ với những thiệt hại của người dân, ông Trương Thanh Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho rằng: “Việc phải điều chỉnh quy hoạch là điều mà Nhà nước và chủ đầu tư không mong muốn. Tuy nhiên, những thiệt hại của người dân ở đây là hiện hữu, do đó việc bà con yêu cầu được bồi thường là chính đáng”.

Được biết, trong quyết định thu hồi các văn bản thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, tổng hợp thiệt hại của dân để báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý. Tuy nhiên, đến nay việc tổng hợp thiệt hại triển khai rất chậm.

Trở lại với những người dân trong vùng dự án trên, điều mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và chủ đầu tư có chính sách xem xét thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân thỏa đáng do những ảnh hưởng về vật chất, tinh thần thời gian qua.

Có bồi thường thiệt hại cho người dân vùng dự án sau khi xóa quy hoạch hay không rất cần cơ quan thẩm quyền có ý kiến sớm (?).

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>