Có chế tài phạt gây ô nhiễm tiếng ồn, nhưng…

15/03/2018 | 08:21 GMT+7

Tiện lợi, giá rẻ là ưu điểm khiến những chiếc loa di động (karaoke di động) được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, hình thức giải trí này đang gây phiền toái, thậm chí bức xúc đối với nhiều người vì ô nhiễm tiếng ồn, ca hát không kể giờ giấc.

Những chiếc loa di động đang được kiểm tra âm thanh trước khi cho thuê hoặc bán cho người dân.

Karaoke di động gồm một chiếc loa thùng (thường gọi là loa kẹo kéo), kèm thẻ nhớ chép các bài hát, micro, màn hình. Giá thuê dịch vụ này chỉ từ 150.000-200.000 đồng trong vài tiếng đồng hồ (hoặc 20.000 - 50.000 đồng/giờ), mọi người không phải đến phòng hát karaoke mà chỉ cần gọi là có dịch vụ đến tận nơi.

Do tính tiện lợi nên khá nhiều người ưa chuộng, nhưng từ đó, những chiếc loa di động này cũng phát sinh nhiều hệ lụy do tiếng ồn phát ra.

Ông Lê Trọng Nghĩa, người dân ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, bức xúc: “Bà con mình ở quê, không có nhiều điều kiện giải trí nên việc ca hát, văn nghệ để thư giãn có thể thông cảm. Tuy nhiên, hát mà âm thanh lớn quá, một người hát cả xóm nghe, không kể giờ giấc, gây ồn ào, phá giấc ngủ thì không ai chịu đựng nổi”.

Tình trạng sử dụng karaoke di động để hát không chỉ diễn ra ở hộ gia đình mà còn diễn ra ở khu dân cư, trong chợ, quán nhậu…

Chi phí rẻ, muốn lúc nào cũng có là đánh giá tâm đắc của những người sử dụng dịch vụ này. Nếu như vài năm trước, hình thức hát bằng loa di động chỉ những người bán kẹo kéo sử dụng, đi đến đâu mọi người tò mò hào hứng đến đó. Giờ đây, với mức giá từ 1 triệu đồng, những người có thu nhập trung bình cũng có thể sắm một chiếc loa và tự biểu diễn để… vui nhà, vui cửa.

Chị Nguyễn Thị Hồng, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, phàn nàn: “Tôi sợ lắm cái kiểu hát karaoke thế này, có nhà hát từ trưa đến tối, đến buổi cơm cũng không yên. Thỉnh thoảng, ca hát cũng vui nhưng 2, 3 ngày lại hát ầm ĩ. Nhất là những chỗ nào có nhậu, nhẹt xôm tụ là lát sau có dịch vụ karaoke đến”.

Trước đây, để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động kinh doanh karaoke gây ra, các doanh nghiệp phải tuân thủ rất nhiều quy định khắt khe của Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua, việc xuất hiện hình thức hát karaoke qua điện thoại với các thiết bị đi kèm như loa công suất lớn di động đã khiến ai cũng có thể hát karaoke mọi lúc, mọi nơi mà không bị chế tài. Điều này không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn mà còn phát sinh nhiều hệ lụy xã hội khác.

Ở những nơi sử dụng loa di động sinh hoạt văn nghệ, gây ồn ào, khi người dân phản ánh, ngành chức năng đến kiểm tra thì mọi chuyện đã diễn ra xong hoặc đến nhắc nhở thì họ thực hiện nghiêm túc, vài ngày sau lại đâu vào đó.

Yêu thích ca hát là nhu cầu giải trí lành mạnh, chính đáng trong đời sống tinh thần của mọi người; việc này cũng được khuyến khích để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của Nhân dân. Tuy nhiên, qua những phản ánh có thể thấy vấn đề cần nhất vẫn là ý thức của người dân trong hoạt động giải trí, vui sao cho có văn hóa, không ảnh hưởng đến hàng xóm.

Muốn như vậy, các địa phương và ngành chức năng cần chủ động trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, hướng dẫn để mọi người nâng cao ý thức, ca hát không gây mất trật tự và khuyến khích hình thức văn nghệ, giải trí với mức độ âm thanh phù hợp, lành mạnh với đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Theo quy định tại Nghị định 155/2016, phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05 dBA đến dưới 10 dBA; từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA,… mức phạt cao nhất có thể lên đến 160.000.000 đồng.

Về thẩm quyền xử phạt, bao gồm chủ tịch UBND các cấp, công an nhân dân các cấp, thanh tra chuyên ngành tài nguyên - môi trường và các lực lượng khác theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>