Công nghệ hỗ trợ tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự

15/07/2020 | 05:26 GMT+7

Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới, nhất là vận dụng hiệu quả công nghệ đã được ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh thực hiện với nhiều cách làm, mô hình hay. Đáng chú ý là mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm và cải cách thủ tục hành chính thông qua mạng xã hội zalo” của Công an huyện Vị Thủy.

Cán bộ Đội Tổng hợp Công an huyện Vị Thủy kiểm tra, theo dõi tin nhắn của người dân trên trang zalo để kịp thời xử lý.

Mô hình này hoạt động theo hình thức trang thông tin điện tử, trong đó có số điện thoại đường dây nóng của công an các xã, thị trấn và Đội Tổng hợp Công an huyện.

Để mô hình đạt hiệu quả, Công an huyện phối hợp với ban, ngành, địa phương triển khai, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa đến người dân; cho số điện thoại để cán bộ, công chức, người dân quan tâm kết bạn zalo, điện thoại trực tiếp nếu cần. Từ đây nhiều cá nhân, tổ chức tiếp cận được thông tin bổ ích, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, thủ tục liên quan cải cách hành chính, nhất là tình hình ANTT trên địa bàn, thủ đoạn của các loại tội phạm để chủ động phòng, chống.

“Mô hình này còn thể hiện thay đổi cách tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, gần dân, sát dân trong tình hình mới của lực lượng công an”, trung tá Huỳnh Phan Viễn Phương, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Vị Thủy, cho biết.

Trong công tác phòng, chống tội phạm của mô hình này, nếu người dân phát hiện trên địa bàn có vụ việc mất ANTT thì có thể điện thoại hay nhắn tin cho lực lượng thông qua zalo đã kết bạn, từ đây lãnh đạo Công an huyện cử cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường để xử lý, đồng thời đảm bảo thông tin bí mật cho người tố giác.

Cũng có thể là nếu người dân phát hiện, nhận dạng được đối tượng trộm cắp và báo với Công an huyện, sẽ được đăng thông tin thời điểm xảy ra, cách nhận biết đối tượng, để người dân tố giác khi phát giác.

Với cách làm trên, từ khi xây dựng mô hình (tháng 4-2019) đến nay, Công an huyện Vị Thủy bắt được 2 đối tượng bị truy nã, triệt phá 18 tụ điểm tệ nạn xã hội, 12 vụ việc gây rối ANTT...

Minh chứng là khoảng 9 giờ 55 phút, qua zalo, lực lượng chức năng Công an huyện Vị Thủy nhận tin báo của người dân về một vụ đá gà tại ấp 8, xã Vị Thắng. Sau đó, Công an huyện cử lực lượng nhanh chóng xuống hiện trường và bắt quả tang 9 đối tượng đang đá gà dưới hình thức ăn thua bằng tiền. Tại hiện trường, lực lượng thu gần 15 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.

Hay trước đó vào ngày 20-3, qua thông tin truy nã mà trang zalo Công an huyện đăng, cùng với người nhà vận động, đối tượng Bùi Văn Dững, ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, đầu thú sau hơn 1 năm lẩn trốn truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Ngoài các vụ việc liên quan đến ANTT, mô hình này còn nhận được nhiều tin nhắn của người dân hỏi về thủ tục làm giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh; hay Công an huyện thông báo thời gian trực tiếp xuống địa phương làm giấy chứng minh nhân dân cho người già, học sinh…

Ông Nguyễn Ngọc Trí, ở thị trấn Nàng Mau, cho rằng: “Đây là kênh thông tin rất bổ ích, không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật mà còn các vụ việc liên quan đến ANTT địa phương. Qua đó giúp người dân nắm được tình hình ANTT tại nơi sống, nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm”.

Trang zalo này nhận được nhiều sự quan tâm của người dân truy cập, theo dõi. Cụ thể, từ đó đến nay có 137.255 lượt truy cập, gần 2.620 người quan tâm, gần 50 lượt người dân hỏi về thủ tục hành chính. Công an huyện Vị Thủy đã nhân rộng mô hình này đến Công an thị trấn Nàng Mau, đang hoạt động hiệu quả.

Đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng Công an huyện Vị Thủy, cho biết: “Mô hình này, bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực. Người dân có thêm kênh thông tin để tiếp cận kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự quản, phòng ngừa, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm, cũng như tích cực tham gia tố giác tội phạm. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, nâng chất mô hình để hoạt động hiệu quả hơn nữa”.

Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm và cải cách thủ tục hành chính thông qua mạng xã hội zalo” của Công an huyện Vị Thủy góp phần không nhỏ trong đảm bảo ANTT trên địa bàn, phù hợp với tình hình mới, rất cần được duy trì, củng cố, nâng chất, nhân rộng.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>